17 เม.ย. 2021 เวลา 04:53 • ไลฟ์สไตล์
Review Surrounded by idiots: The Four Types of Human Behavior and How to Effectively Communicate with Each in Business (and in Life) by Thomas Erikson
เนื่องด้วยวันหยุดเทศกาลแบบนี้ การจะเลือกสื่อความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ อาทิ เพลง, ภาพยนตร์, ซีรี่ย์ หรือหนังสือสักเล่ม มาเสพเพื่อผ่อนคลายอารมณ์นั้นจำเป็นอย่างยิ่งยวดกับสถานการณ์โรคโควิด-19 เช่นนี้ แม้จะเพียงชั่วคราวแต่ก็มีความสุขได้
-- Surrounded by idiots หรือชื่อฉบับไทย "วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า" ก็เป็นหนึ่งในผลงานที่หยิบมาคั่นเวลาเล่นในช่วงนี้ แค่เห็นชื่อก็บอกเลยว่าโดน งานเขียนโดย Thomas erikson เรียกว่าเป็นผลงาน best seller ก็ว่าได้ โดยภายหลังถูกตีพิมพ์ฉบับแปลไทยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่ง ณ ตอนนี้ผมก็ยังไม่มีโอกาสที่จะซื้อหรืออ่านฉบับแปลไทยจริงๆ แต่ก็ได้ฟังไปพลางๆจาก sample soundcloud และ podcast ให้พอเรียกน้ำย่อยได้บ้าง และกระทำการหาโหลด pdf ฉบับเต็ม English version กว่า 300 หน้ามาอ่าน ให้พอเปิดDict.และ google ช่วยแปล (วิธีเบสิก) ถือซะว่าทบทวนและเรียนรู้ศัพท์ใหม่ไปในตัว นอกจากนี้ยังมี Exercise ให้ลองทำท้ายเล่มอีกด้วย น่าสนใจจริงๆ
--- หลายคนคงสงสัยว่าทำไมบางครั้งเราถึงคิดหรือทำอะไรแตกต่างจากคนอื่นๆ บุคลิกและพฤติกรรมแต่ละคนช่างซับซ้อน ไม่ชัดเจน เข้าใจยาก แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ และเหมือนว่าเรานั้นไม่สามารถควบคุมอะไรได้ บุคลิกภาพเองก็มีผลต่อพฤติกรรมเช่นกัน ซึ่งสรุปได้ว่า
Surrounded by Idiots ได้แบ่งบุคลิกภาพออกเป็น 4 แบบ เรียกว่า DISA ย่อมาจาก Dominance, Inducement, Submission และ Analytic สีที่ใช้แทน ได้แก่ แดง เหลือง เขียว และน้ำเงิน ตามลำดับ
1.สีแดง คือสีของผู้นำ ชอบปรับเปลี่ยนและไม่อยู่เฉย มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทะเยอทะยาน แม้โอกาสนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ ผลักตัวเองไปข้างหน้า ดันทุรังแม่งเข้าไป ไม่คิดท้อแท้หรือยอมแพ้ง่ายๆ ชอบการแข่งขันเอามากๆ เชื่อว่าความสามารถของตัวเองเป็นสิ่งที่ไร้ขอบเขต เป็นคนตรงๆคิดแบบไหนพูดแบบนั้น กล้าได้กล้าเสียแบบเสี่ยงๆ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนรอบข้าง ยึดตัวเองเป็นที่ตั้งสุดๆ ที่สำคัญไม่ยอมเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องแน่นอน
2.สีเหลือง คือคนที่มองโลกในแง่ดี คิดบวก มีความเฟรนลี่และพร้อมสดใสได้ทุกสถานการณ์ มักจะหาโอกาสสำหรับความสนุกและกระตือรือร้นเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือมีความคิดสร้างสรรค์ในการลองทำสิ่งใหม่ๆ เป็นนักแก้ปัญหาที่ดีในหลักการง่ายๆไม่ซับซ้อน การตัดสินใจส่วนใหญ่มาจากความรู้สึกล้วนๆ โดยไม่ต้องหาเหตุผลมารองรับ
3.สีเขียว คือพวกslow life สายชิลของแท้ ถ้าแดงเป็นผู้นำ เขียวก็คือผู้ตามอย่างเต็มใจ รักสงบสบายๆ มีความอดทนสูง ไม่ใช่ประเภทชอบแข่งขันใดๆ หรือชอบออกตัวจะอาสาทำการใด เว้นเสียแต่จะได้คำสั่ง หรือความจำเป็น แต่พึ่งพาได้แน่นอน เห็นแก่ทีมเวิร์คมาก่อน ที่สำคัญคือเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นมิตรกับทุกคน ว่าง่ายๆโตไวๆ ไม่คิดจะสร้างความขัดแย้งจนทำให้ผู้อื่นไม่พอใจ จนอาจถูกมองเป็นบุคคลประเภทชอบเก็บตัว สาย Introvert
4.สีน้ำเงิน คือนักวิเคราะห์ชอบรายละเอียด คอยประเมินสถานการณ์และความเสี่ยงอยู่เสมอ ข้อมูลที่ได้จากคนประเภทนี้จะถูกกลั่นกรองมาเป็นอย่างดี อันเนื่องมาจากมีหลักการคิดที่เป็นระบบมีเหตุผลมารองรับ โดยไม่ใช้การคาดเดาเอาเอง ทำให้มั่นใจเลยว่างานที่ได้ย่อมมีคุณภาพ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่วายที่จะถูกมองว่าเรื่องเยอะ และการทำตามแบบแผนขั้นตอนเดิมๆจนถูกพาลว่าน่าเบื่อได้
---ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่มีสีใดที่สมบูรณ์แบบจริงๆ ทุกอย่างมีข้อจำกัดอยู่ การจัดประเภทคนออกเป็น 4 แบบนั้นเป็นเพียงจิ๊กซอว์หนึ่งของชีวิต มันเป็นสิ่งสำคัญ แต่มันไม่ได้บอกภาพรวมของคน ไม่มีพฤติกรรมใดที่ถูกหรือผิด หรือแบบไหนเหมาะสมกว่ากัน เพราะแต่ละคนต่างเป็นตัวของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องสงสัยว่าทำไมเราเป็นแบบนี้ได้ยังไง ไม่ว่าเราจะป็นแบบไหน แสดงออกยังไง ไม่ว่าคนอื่นจะมองยังไง มันคือธรรมชาติของคนเรา แม้เจอเหตุการณ์เดียวกัน คนทั้ง4สี มุมมองยังต่างกันหรือแม้กระทั่งคนสีเดียวกันก็ยังอาจมองไม่เหมือนกัน
---แต่ละคนย่อมมีข้อดีและจุดที่งี่เง่าต่างๆกันไป ฉะนั้น จึงไม่ควรรีบด่วนตัดสินผู้อื่นเพียงเพราะเขาต่างออกไป ด้วยเหตุผลส่วนตัวนานัปการ โดยขาดซึ่งการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งและพินิจถึงความเป็นไปทั้งสองด้านที่มนุษย์นั้นมี
---สุดท้ายนี้แนะนำไว้ว่าควรค่าแก่การอ่านเป็นกรณีศึกษาอย่างยิ่ง เพราะมันได้กล่าวไว้อย่างครบถ้วนในพฤติกรรมของคนเรา และเพื่อรู้จักเปิดใจเรียนรู้ตัวตนของผู้อื่นให้มากขึ้น เช่นเดียวกับเข้าใจตัวเราให้ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิม ยอมรับความแตกต่าง มองเห็นทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อมาปรับใช้ตามสูตรเอาใจเขาใส่ใจเรา ที่สำคัญเป็นแนวคิดและหนทางสู่การปรับปรุงตัวเองและเสริมทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ
โฆษณา