18 เม.ย. 2021 เวลา 02:42 • หนังสือ
:GIT LIBRARY:
ความหมายพิเศษที่ซ่อนอยู่ใน “สร้อยข้อมือแต่งงานเอดินบะระ” ของขวัญวันอภิเษกสมรสของเจ้าชายฟิลิปที่มอบให้แด่ควีนเอลิซาเบธที่2...
2
👑
เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2021 สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแห่งอังกฤษได้แถลงการณ์อันน่าเศร้าถึงข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้สร้างความอาลัยให้กับราชวงศ์ ตลอดทั้งประชาชนทั่วโลกต่อการจากไปของพระองค์เป็นอย่างมาก โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศในแถลงการณ์ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ควีนเอลิซาเบธที่2 ทรงประกาศการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีอันเป็นที่รักของพระองค์
1
👑
"เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระองค์สิ้นพระชนม์อย่างสงบเมื่อเช้านี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ พระราชวงศ์ร่วมไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของพระองค์พร้อมกับคนทั่วโลก"
1
👑
และในวันที่ 17 เม.ย. นี้ เวลา 15.00 น. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 21.00 น. ตามเวลาในไทย จะมีพิธีฝังพระศพ 'เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ' อย่างเรียบง่ายที่สุด ตามพระราชประสงค์ของพระองค์ โดยมีพิธีกรรมทางศาสนาแบบเดียวกับงานของสามัญชน ที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์
3
💎
แต่อย่างไรก็ตามตำนานความรักระหว่างควีนเอลิซาเบธที่2 กับเจ้าชายฟิลิปนั้นจะยังคงอยู่ตลอดกาลบนหน้าประวัติศาสตร์อังกฤษ และเป็นความรักที่เรียกได้ว่าเป็นรักแท้ รักเดียว รักนิรันดร์ที่ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษเลยก็ว่าได้ เนื่องจากทั้งสองพระองค์ครองรักกันมาอย่างยาวนานถึง 73 ปี
1
💎
กว่า 7 ทศวรรษที่ทั้งสองพระองค์ครองคู่กันมา เจ้าชายฟิลิปได้มอบ “เครื่องประดับ” ให้พระราชินีมากมายหลายชิ้นด้วยกัน แต่มี “เครื่องประดับ” ชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งที่เปรียบเสมือนเครื่องหมายแสดงความรักของพระราชินีและดยุก ที่เจ้าชายฟิลิปได้มอบให้แด่พระราชินี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1947 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์ พระราชินีทรงสวมสร้อยข้อมือสไตล์อาร์ตเคโคประดับเพชรที่งดงาม ซึ่งเครื่องประดับชิ้นนี้ที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในเครื่องประดับชิ้นที่ทรงโปรดของควีนเอลิซาเบธที่2 และยังเป็นเครื่องประดับที่พระองค์ทรงสวมใส่ในงานพระราชพิธีและโอกาสสำคัญหลายครั้งตลอดรัชสมัยของพระองค์
1
👑
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา The Royal Family ได้ทวีตข้อความไว้อย่างน่าสนใจว่าดยุกแห่งเอดินบะระนั้น “มีความสนใจในการออกแบบเสมอ” ซึ่งไม่เพียงแต่ดูแลการออกแบบและสร้างเรือยอทช์บริทาเนียของราชวงศ์เท่านั้น แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ก็คือเจ้าชายฟิลิปมีความสนใจในการออกแบบเครื่องประดับเป็นอย่างมากอีกด้วย พระองค์ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบสร้างสรรค์เครื่องประดับหลายต่อหลายชิ้นที่ล้วนแต่เป็นเครื่องประดับที่อยู่ในคอลเลกชันเครื่องประดับที่ทรงโปรดของควีนเอลิซาเบธที่2 และหนึ่งในนั้นก็คือ “สร้อยข้อมือแต่งงานเอดินบะระ”
4
👑
สร้อยข้อมือเส้นนี้เจ้าชายฟิลิปทรงมอบหมายให้ ฟิลิป แอนโทรบัส (Philip Antrobus) ช่างทำอัญมณีแห่งบอนด์สตรีทที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้นเป็นผู้ออกแบบและทำขึ้น โดยแอนโทรบัสใช้เพชรจำนวนหนึ่งจากรัดเกล้าองค์เดิมของเจ้าหญิงอลิซ แห่งแบทเทนเบิร์ก พระมารดาของเจ้าชายฟิลิป และแอนโทรบัส ออกแบบขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจมาจากความงดงามของรูปทรงเรขาคณิต สไตล์อาร์ตเดโค ตัวเรือนทำจากแพลทินัมประดับด้วยเพชรขนาดใหญ่ 3 เม็ด ล้อมด้วยเพชรจำนวนมากที่เจียระไนเหลี่ยมแบบโบราณ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องประดับที่มีความปราณีต งดงามไม่เหมือนใคร เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแด่พระราชินีในวันพระราชพิธีอภิเษกสมรส ซึ่งมีนักประวัติศาสตร์เครื่องประดับได้ตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าชายฟิลิปได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการออกแบบและการทำสร้อยข้อมือเส้นนี้ทุกขั้นตอน
 
👑
นับได้ว่า สร้อยข้อมือเส้นนี้เป็นเครื่องประดับที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมายที่ซ่อนอยู่มากมายและมีคุณค่าทางจิตใจของควีนเป็นอย่างมาก และยังไม่เคยถูกสวมใส่โดยสมาชิกราชวงศ์คนอื่นในครอบครัว จนกระทั่งดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ที่พระราชินีทรงให้ยืมไปใส่ในวันงานสำคัญต่างๆ โดยดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้สวมสร้อยข้อมือเส้นนี้เป็นครั้งแรกในงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแด่ประธานาธิบดีจีนเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2015
5
👑
และยังมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเครื่องประดับเพชรที่มีชื่อเสียงที่สุดในคอลเลกชันของราชวงศ์อันงดงามอีกมากมาย ภาพถ่ายแบบโคลสอัพของเครื่องเพชรที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยของเจ้าหญิงแมรี แอดิเลดแห่งเคมบริดจ์ จนถึงปัจจุบันในสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 แห่งสหราชอาณาจักร หาอ่านได้แล้วจากหนังสือ The Queen's diamonds by Hugh Roberts หนังสือที่นำเสนอเรื่องราวของ “เพชร” ในฐานะสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสถานะทางสังคมหรือสัญลักษณ์แห่งความรักที่ไม่มีที่สิ้นสุด และจะเพลิดเพลินไปกับเครื่องเพชรของควีนที่สวยในระดับมงลงอย่างแน่นอน...
2
💎👑
Title: The Queen's diamonds
Author: Hugh Roberts
Publisher : Royal Collection Trust
LC Call No.: NK 7415.G7 R63 2012
Collection: Diamonds
======================
🎯 ห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองและแหล่งศึกษาค้นคว้าเฉพาะทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารไอทีเอฟ-ทาวเวอร์ ถนนสีลม
📌GIT eLibrary ให้คุณเข้าถึงความรู้และข้อมูลได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลาในมือคุณ ทั้ง eBook, eMagazine, eArticle และสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นด้านธรณีวิทยา อัญมณีศาสตร์ โลหะวิทยา การผลิตและการออกแบบเครื่องประดับ การตลาด รายงานการวิจัย จากทั้งในและต่างประเทศ #GITeLibrary #โหลดฟรี #อ่านฟรี #ทุกที่ทุกเวลา
ฟรี‼️ สมัครใช้งานที่ https://elibrary.git.or.th/
หรือดาวน์โหลดแอปฯ ที่
📱Android : http://bit.ly/2Em7BEn
✅และไม่พลาดทุกเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘อัญมณีและเครื่องประดับ’ หนังสือ วารสาร สื่อการเรียนรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อให้คุณได้เข้าใกล้และเข้าถึงโลกแห่งอัญมณีได้มากยิ่งขึ้น ติดตามเราได้ที่:
Facebook: @GemandJewelryLibrary [อย่าลืมกด See First นะคะ]
1
โฆษณา