18 เม.ย. 2021 เวลา 06:44 • การศึกษา
📌แมงป่องแส้ไม่มีพิษ
หลังจากห่างหายไปนานสำหรับการเขียนบทความเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ จนเมื่อไม่นานมานี้ผมได้เห็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแมงป่องแส้ที่แพร่หลายกันในกลุ่มต่างๆ
จึงอยากเขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ทำความรู้จักและเข้าใจแมงป่องชนิดนี้กันครับ
"แมงป่องแส้" มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "whip scorpion" เป็นสัตว์จำพวกแมง โดยลักษณะส่วนใหญ่จะมีความคล้ายกับแมงป่องทั่วไป มีขา 4 คู่ ซึ่งขาคู่หน้าจะยาวไว้ใช้สำหรับรับสัมผัส ส่วนอาหารของแมงป่องชนิดนี้จะเป็นการกินสัตว์เล็กๆเป็นอาหาร และออกหากินในเวลากลางคืน
สิ่งหนึ่งที่แตกต่างออกไปจากแมงป่องทั่วไปเลยคือ "หาง" หรือ ที่เรียกกันว่า "แส้" เพราะโดยปกติในแมงป่องทั่วไปจะเป็นเข็มพิษ แต่แมงป่องชนิดนี้จะเป็นขนยาวคล้ายแส้
หางที่ดูคล้าย"แส้"ของแมงป่องแส้
แมงป่องชนิดจะไม่มีอวัยวะในการ"ต่อย"พิษใส่ศัตรู มีเพียงอวัยวะในการ"ปล่อย"สารเคมีที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งสารนั้นจะเป็นกรดอเซติคที่มีกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชู มีกลิ่นฉุน ใช้สำหรับป้องกันตัวขับไล่ศัตรูออกไป
1
แมงป่องแส้ในธรรมชาติ
แมงป่องแส้สามารถพบได้ในภูมิภาคที่มีอากาศแบบเมืองร้อนหรือกึ่งเขตร้อน โดยในประเทศไทย สามารถพบเจอได้แทบทุกภูมิภาคของประเทศไทย
ด้วยความที่แมงป่องชนิดนี้กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศไทยจึงมีการพบเจอตามบ้านเรือนและที่พักอาศัยได้ง่าย และรูปลักษณ์ที่ดูน่ากลัวของเค้า มักจะทำให้หลายคน"เข้าใจผิด"ว่าเป็นสัตว์มีพิษจะมาทำอันตรายคนหรือสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน
แมงป่องแส้จากกระทู้ https://pantip.com/topic/32098772
ดังนั้นหากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆเจอแมงป่องชนิดนี้ เพียงแค่กวาดเค้าหรือเขี่ยเค้าออกจากบ้านไปก็เพียงพอแล้ว เพราะแมงป่องชนิดนี้ไม่มีพิษแต่อย่างใด
อย่าฆ่าเค้าเลยครับ🙏🙏🙏
ส่วนใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามช่องของคุณโจโฉในคลิปนี้ได้เลยครับ https://www.youtube.com/watch?v=55Dcf9M260M
โฆษณา