21 เม.ย. 2021 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5ทัศนะคติ ที่นักลงทุนมือใหม่ “ต้องมี”
#ถ้าอยากรวยระยะยาว
.
1)ถามตัวเองว่า “ทำไมเราถึงต้องลงทุน?”
.
ไม่ว่าจะเพราะอยากรวยขึ้น หรืออยากเกษียณเร็ว
เราต้องตอบตัวเองให้ได้
เพราะ..ถ้าเราตอบตัวเองไม่ได้
เราก็จะไม่มีเป้าหมายและแรงบันดาลใจ
เพื่อที่จะทุ่มเท ศึกษา อย่างรู้จริง
2)โฟกัสที่ “ประสบการณ์” ก่อนทำกำไร
.
คนส่วนมากที่เข้ามาลงทุน
ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น, คริปโต, ฟอเร็กซ์
หวังแค่อย่างเดียวคือ “ฉันต้องกำไร!”
พอไม่เป็นอย่างที่หวัง แล้วขาดทุน..
ก็เจ็บหนัก และท้อจนออกจากตลาดไปอย่างล้มเหลว
.
แต่ถ้าเราเปลี่ยนความคาดหวัง
ไปโฟกัสที่การเรียนรู้ มากกว่าการทำกำไร
Mindset เราจะเปลี่ยนไปทันทีว่า..
ทุกครั้งที่ขาดทุน เงินที่เสียไป
คือการ “ซื้อประสบการณ์”
และจะพยายามไม่พลาดซ้ำแบบเดิม
3)เงินที่ลงทุนควรเป็นเงินที่ “ถ้าหมดไป” ก็ไม่กระทบต่อชีวิตเรา
.
เช่น 5-10% ของรายได้ต่อเดือน
เพราะสมมุติถ้าเราเกิดขาดทุน
ก็ยังมีอีก 90% ที่ยังเลี้ยงชีพเราได้สบายๆ
4)”การรักษาเงินต้น” สำคัญที่สุด
.
เมื่อคุณแบ่งเงิน 5-10% ของเงินเดือนแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม
1พัน, 5พัน, 1หมื่น หรือมากกว่านั้น
.
ให้เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า
“ทำยังไงเราถึงจะขาดทุนให้ได้น้อยที่สุด”
นี่ถือเป็นเลเวลแรก ที่คุณจะต้องผ่านไปให้ได้
.
ถ้าเงินจำนวนน้อย เรายังรักษาไว้ไม่ได้
ถึงแม้คุณจะมีเงินเป็นสิบล้าน ร้อยล้าน
มันก็หมดได้เช่นกัน
.
เมื่อถึงจุดหนึ่งเราฝึกจนเกิดทักษะ
พอร์ตของเราก็จะเริ่มกำไรเอง
.
ให้เปรียบเหมือนการลงทุนทำธุรกิจ..
ที่อาจจะไม่กำไรในปีแรก
แต่เจ้าของธุรกิจต้องพยายามเอาตัวรอด
และดำเนินธุรกิจ จนเกิดผลกำไรได้ในระยะยาว
5)เชื่อว่าคุณสำเร็จได้ แค่วันนั้นยังไม่มาถึงเท่านั้นเอง
.
ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็แล้วแต่
ถ้าเราไม่มีความเชื่อเลยว่าเราทำได้
เราก็จะไม่มีทาง Success ในสิ่งไหนเลย
.
แต่ถ้าคุณเชื่อและปักหมุดความสำเร็จไว้แล้ว
ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆระหว่างทาง
ก็เป็นเพียงแค่ประสบการณ์
ที่จะช่วยผลักให้เราไปถึงเป้าหมายได้อยู่ดี
.
เหมือนคำคมที่ว่า..
กว่านักรบจะชนะสงคราม ก็ย่อมมีบาดแผลบ้างเล็กๆน้อยๆ
.
นักลงทุนที่สำเร็จก็เช่นกัน..
ขาดทุนบ้าง พอให้ชีวิตมีเรื่องเล่า
แต่สุดท้ายแล้วระยะยาวคือ “กำไร”
.
หวังว่าโพสต์นี้
จะเป็นกำลังให้เพื่อนๆมือใหม่ทุกคนนะครับ ;)
#Dinvestors
โฆษณา