21 เม.ย. 2021 เวลา 06:26 • กีฬา
ชายผู้ชื่อ มูริญโญ the wonder manager ever
สวัสดีวันดีครับ วันนี้ วันดี วันว่าง ที่กลับมาเขียนบทความบน Blockdit อีกครั้ง หลังจากยุ่งและห่างหายจากโซเชี่ยลไปนาน
มูริญโญ กลับมาเป็นข่าวดัง อีกครั้ง บนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทั่วโลก ผมเลยถือโอกาสนี้ เขียนบทความแนะนำ ประวัติ ข่าวล่าสุด มาฝากครับ
เริ่มที่ น้ามู ชื่อจริงว่า
José Mário dos Santos Mourinho Félix
(โจเซ มาริโอ ดอส ซานโตส มูริญโญ ฟีลิซ)
ชื่อยาวมากมาย แค่พิมพ์ชื่อเต็มก็หมดไปเกือบบรรทัดแล้ว ถามจริงคนโปรตุเกสเวลาเรียกชื่อจริงกัน เค้าจำกันได้ไหม ขนาดของไทยชื่อว่ายาวหรือสั้น ไม่ได้เรียกนานๆ ก็ลืมชื่อเพื่อน ชื่อญาติได้เหมือนกัน 555 (เหมือนตัวผมเนี้ยแระ)
เกิดวันที่ 26 ม.ค. 1963 อายุกำลังดี 58 ขวบเอง ยังเป็น ผจก. ทีมได้อีกนาน (แต่จะมีทีมใหญ่ไหนจะจ้างอีกครับ ปวช. เยอะเหลือเกิน คุมทีมทีมไหน ไม่เกิน 3 ปี เลิก ทีมที่ทำสัญญา ก็ต้องเซ็นยาว ไม่งั้นน้ามู ไม่รับงานครับ พี่หล่อ เลือกได้)
ประวัติอย่างย่อ
น้ามู เคยเป็นนักเตะอาชีพ ตำแหน่ง มิดฟิลด์ นะครับ แต่ไม่ค่อยรุ่งและดังเท่ากับการเป็น ผจก. ทีมฟุตบอล
แต่ก่อนจะเป็น ผจก. ทีม เคยเป็นล่ามให้ เซอร์ บ๊อบบี้ ร้อบสัน ตอนทำทีมให้ Sporting CP และ Porto และเลื่อนมาเป็นผู้ช่วยของเซอร์ บ๊อบบี้ ร้อบสัน และ หลุย ฟาน กัล ที่บาร์เซโลน่า
หลังจากนั่น กลับมาเป็นโค้ชให้ Benfica และ União de Leiria ช่วงสั้นๆ ก็กลับมารับหน้าที่เป็น ผจก. ทีมปอร์โต อย่างเต็มตัว
เริ่มต้นนับหนึ่งมหากาพย์ แห่งตำนาน ผจก. ทีม ผู้ประสบความสำเร็จคนนึงในหน้าประวัติศาสตร์ที่นี้ กวาดแชมป์ในประเทศแล้ว ทำทีมได้แชมป์ทั้งยูฟ่าคัพและยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีค
จนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ในระดับยุโรป เข้าตา เสี่ยโรมัน อับราโมวิช ทาบทามมาทำทีมเชลซี ทำทีมได้แชมป์ภายในประเทศ แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จระดับยุโรป
ต่อมาย้ายมาทำทีม อินเตอร์มิลาน ได้แชมป์ ซีรีย์เอ โคปา อิตาเลีย ยูฟ่าแชมป์เปี้ยน เป็น ผจก. ทีมคนที่ 5 ที่ทำได้แชมป์ยูฟ่ากับ 2 สโมสร และได้โค้ชแห่งปีของฟีฟ่า
ต่อมาย้ายมาทำทีม รีล มาดริด ก็ทำทีมได้แชมป์ลาลีกา ด้วยแต้มสูงสุดเป็นสถิติ และเป็น ผจก. ทีม คนที่ 5 ที่ทำทีมได้แชมป์ลีค 4 ประเทศ และกวาดแชมป์ โคปา เดลเรย์ , ซูเปอร์โคปา
ออกจากทีมมาดริด ก็กลับมาคุมทีมเชลซีอีกครั้ง พาทีมได้แชมป์ลีคคัพ แชมป์ลีค อีกครั้ง แต่ก็ต้องออกจากทีมอีกครั้ง
แล้วย้ายมาคุมทีม แมนยู แค่ซีซันแรก ก็ทำทีมได้แชมป์เอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิล และ แชมป์ยูโรปาลีค ซึ่งแมนยูยังไม่เคยได้แชมป์ถ้วยนี้มาก่อนเลย
แล้วก็ออกจากทีม แมนยู เพราะผลงานช่วงหลังไม่ดี มีปัญหากับนักเตะในทีม แต่ก็ได้กลับมาคุมทีมสเปอร์อีกครั้ง และก็ถูกจ้างออกอีกครั้ง ทั้งที่กำลังจะพาทีมเข้าชิงลีคคัพ อีก 6 วัน แต่เพราะผลงานในลีคไม่ดี ทีมแพ้บ่อยช่วงหลัง ทำให้อันดับทีมตกลงมาเรื่อยๆ นับเป็นทีมแรก ที่น้ามู คุมทีมแล้วไม่เคยได้แชมป์เลย
แต่น้ามู ก็ยังมีเกียรติประวัติที่บันทึกไว้ว่า เป็น ผจก. ทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศโปรตุเกส ได้รับรางวัลจากสมาคมฟุตบอลโปรตุเกสในปี 2015 ว่า เป็นผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกสแห่งทศวรรษนี้
ถ้าคุณชอบ ช่วยแชร์แบ่งปัน คอมเม้นท์ให้กำลังใจด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา