21 เม.ย. 2021 เวลา 13:19 • ประวัติศาสตร์
“ไดอาน่าแห่งเนินทราย (Diana of the Dunes)” ตำนานหญิงผู้รักในธรรมชาติ แม้ตัวจะตายไปแล้วก็ตาม
ในช่วงต้น ศตวรรษที่ 20 ชาวประมงในสหรัฐอเมริกา ได้พบเห็นผู้หญิงเปลือยกาย ว่ายน้ำอยู่ในแม่น้ำบริเวณเนินทราย ทางเหนือของอินเดียนา
หญิงผู้นี้บางทีก็จะว่ายน้ำอยู่ในแม่น้ำ บางทีก็วิ่งเปลือยกายอยู่บนหาด
ทราบในภายหลังว่าหญิงผู้นี้คือหญิงชาวชิคาโกที่ผันตัว มาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบในกระท่อมริมหาด และภายหลังจากที่หญิงผู้นี้เสียชีวิต ก็มีเรื่องร่ำลือถึงการพบเห็นวิญญาณของเธอ ยังคงอยู่ที่ชายหาดแห่งนี้ และเป็นที่รู้จักในนามของ
“ไดอาน่าแห่งเนินทราย (Diana of the Dunes)”
ในเวลานั้น ได้มีรายงานการพบเห็นหญิงสาวริมหาด และมักจะว่ายน้ำอยู่ในทะเลสาปมิชิแกน สร้างความฉงนให้ผู้คนในละแวกนั้น
แต่ในภายหลัง ก็ได้ทราบว่าหญิงสาวปริศนานั้น คือหญิงวัย 34 ปีจากชิคาโก ซึ่งเลือกจะทิ้งชีวิตในเมือง มาใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายริมทะเลสาปมิชิแกน
หญิงผู้นี้มีชื่อว่า “อลิซ เมเบล เกรย์ (Alice Mabel Gray)” และเป็นหญิงที่มีการศึกษา
เกรย์เกิดในปีค.ศ.1881 (พ.ศ.2424) ที่ชิคาโก และเรียนจบจากมหาวิทยาลัยในชิคาโก ก่อนจะเข้าทำงานให้รัฐบาล และเบื่อหน่ายชีวิตในเมือง เบื่อกับข้อจำกัดทางความก้าวหน้าของผู้หญิง จึงตัดสินใจทิ้งชีวิตในเมือง มุ่งสู่ความเงียบสงบ
อลิซ เมเบล เกรย์ (Alice Mabel Gray)
เกรย์ย้ายเข้ามาอยู่ในกระท่อมริมหาดนี้ในปีค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) และเลี้ยงชีพด้วยการจับปลากับหาผลไม้ป่า และใช้เวลาว่างไปกับการอ่านหนังสือและเขียนหนังสือ
3
ด้วยความที่ในยุคนั้น ยังไม่มีผู้หญิงคนไหนทำแบบเกรย์มาก่อน ทำให้เมื่อเรื่องราวของเธอแพร่กระจายออกไป ผู้คนจึงสนใจในตัวเธอ และมีนักข่าวมาขอสัมภาษณ์
เกรย์ให้สัมภาษณ์ว่าเธออยากจะใช้ชีวิตอย่างอิสระ และต้องการที่จะให้ธรรมชาติแถบทะเลสาปมิชิแกนอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด
ในเวลานั้น ได้มีการสร้างโรงงานผลิตเหล็กในพื้นที่ใกล้เคียง ทำลายระบบนิเวษแถบนั้น เกรย์จึงใช้ชื่อเสียงของเธอ ใช้ความเป็น “ไดอาน่าแห่งเนินทราย (Diana of the Dunes)” ที่ผู้คนสนใจ พูดเรียกร้องให้ช่วยกันปกป้องหาดทราย และมาตรการต่างๆ ในการรักษาธรรมชาติ
เกรย์แต่งงานกับชายคนหนึ่งในปีค.ศ.1920 (พ.ศ.2463) และมีลูกด้วยกันสองคน หากแต่สามีของเธอเป็นคนที่รุนแรง มักจะซ้อมเธอเป็นประจำ และตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม
2
เกรย์เสียชีวิตในกระท่อมของเธอในปีค.ศ.1925 (พ.ศ.2468) ในสภาพที่บอบช้ำ คาดว่าเธอถูกสามีทำร้ายจนเสียชีวิต
แต่ถึงแม้จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ก็มีรายงานการพบเห็นหญิงสาวปริศนา มักจะวิ่งไปตามชายหาด ก่อนจะหายตัวไปในแม่น้ำ
ชาวบ้านเชื่อกันว่านั่นคือวิญญาณของเกรย์ที่ยังผูกพันกับชายหาดและธรรมชาติที่เธอรัก และยังไม่ยอมไปไหน
โฆษณา