21 เม.ย. 2021 เวลา 11:26
โพสต์นี้ขอเล่าเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนในจีน
เคยมั้ย เวลากลับบ้านดึกๆ จะต้องหวาดระแวงในเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องระแวงการถูกปล้นทรัพย์หรือข่มขืน
แต่ที่ประเทศจีน คุณไม่ต้องกลัวอะไรแบบนี้เวลากลับบ้านดึกๆเลย คุณสามารถเดินทางกลับบ้านกลางคืนได้อย่างสบายใจมากๆ
อะไรที่ทำให้เรากลับบ้านดึกๆในจีนได้อย่างสบายใจ นั่นคือระบบรักษาความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยมของจีนนั่นเอง เดี๋ยวตี๋น้อยจะเล่าให้ฟังครับว่า ที่นี่ระบบรักษาความปลอดภัยเขาดีอย่างไรบ้าง
1. กล้องวงจรปิด
ที่จีน กล้องวงจรปิด มีอยู่ทั่วทุกที่ แม้แต่ในตรอกซอกซอยต่างๆก็มีติดกล้องวงจรปิด เวลาเกิดเหตุต่างๆสามารถดูได้ทุกซอกทุกมุม ไม่มีกล้องดัมมี่ ไม่มีเสีย โดยเฉพาะตามสี่แยกหรือทางม้าลายต่างๆ คุณจะเห็นกล้องวงจรปิดติดเป็นสิบตัวทั่วสี่แยก ส่วนตามทางม้าลายคุณจะเจอกล้องวงจรปิดอย่างต่ำๆก็สองตัวขึ้นไป
2. ตำรวจทำงานเร็วมาก
เวลาเกิดเหตุต่างๆ ตำรวจที่นี่เข้าถึงพื้นที่ไม่เกิน5นาทีก็มาถึงแล้ว แถมทำงานละเอียดมากๆ ยกตัวอย่างเรื่องที่ตี๋น้อยเคยช่วยพี่คนไทยที่ทำโทรศัพท์หายที่เมืองฮาร์บิน ตำรวจมาถึงก็สอบถามพร้อมลงพื้นที่สืบสวน ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกๆสถานที่ พร้อมพาไปที่ สน. เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เมื่อได้ผลอย่างไร ตำรวจที่นี่จะรายงานผลต่างๆให้เราทั้งทางข้อความและ อีเมล
3.ระบบไฟส่องสว่าง
ที่จีนตามประสบการณ์ที่ตี๋น้อยเจอคือ ที่นี่มีไฟส่องสว่างแทบจะทั่วทุกพื้นที่ แม้แต่ตามตรอกซอกซอยเล็กๆก็มีไฟส่องสว่าง ไม่สลัว สว่างจ้ามากๆ จะมีส่วนน้อยถึงน้องมากๆที่มืดสนิท แม้จะเป็นตามต่างจังหวัดหรือชานเมืองก็ตามก็มีไฟส่องสว่างชัดเจน
นี่แหละคำตอบที่ว่า ทำไมเวลาเดินกลับบ้านในจีนตอนกลางคืนสบายใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุด่วน เหตุร้าย ( นอกจากอุบัติเหตุ ) ครับ
ปล.ฝากกลุ่มตี๋น้อยตะลุยจีน และบล็อกดิทของตี๋น้อยด้วยนะครับ
#ตี๋น้อย #เล่าเรื่องเมืองจีน #ซินเจียง #ชีวิตในซินเจียง
โฆษณา