22 เม.ย. 2021 เวลา 04:47 • ข่าว
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าและผลิตผลการเกษตรมาตรฐาน "ฮาลาล" จัดประชุมความร่วมมือกับหลายหน่วยงานในด้านการพัฒนามาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพผู้ประกอบการฮาลาล และผลการดำเนินงานส่งเสริมสินค้าและผลิตผลการเกษตรมาตรฐานฮาลาล ในปี พ.ศ. 2563 และ พ.ศ.2564 โดยมีเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศผู้นำในการผลิต การแปรรูป การส่งออก การพัฒนาสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาล ที่ได้รับความเชื่อมั่นในระดับสากล เพื่อเข้าสู่ตลาดโลกด้วยมาตรฐานฮาลาลไทยตามหลักศาสนา ภายในปี พ.ศ.2570 ตามการดำเนินงานที่กำหนดทั้งหมด 5 แนวทาง ดังนี้
1. เพิ่มศักยภาพหน่วยงานรับรองมาตรฐานฮาลาล
2. สร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าเกษตรและอาหาร ด้วยมาตรฐานฮาลาลไทย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
3. เสริมสร้างองค์ความรู้ในการผลิต และการบริหารจัดการตั้งแต่ระดับฟาร์มจนถึงผู้บริโภค
4. เพิ่มศักยภาพทางตลาด และโลจิสติกส์
5. ยกระดับความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งใน และต่างประเทศ
สำหรับในประเทศได้มีการขยายการส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้เดิมได้มี "โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรม" เป็นฐานการผลิต แปรรูปสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรในการส่งออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ อาเซียน เอเซียตะวันออก เอเซียใต้ เอเซียกลาง ตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรป และอเมริกา นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมไก่และโคครบวงจร ในจังหวัดยะลา ที่มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 3,000 ไร่
ทั้งนี้ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็น "ฮับของอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล" พร้อมทั้งเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออก สินค้าอาหารและผลผลิตเกษตรมาตรฐานฮาลาลสู่ตลาดเป้าหมายใหม่กลุ่มประเทศมุสลิม และผู้บริโภคสินค้าฮาลาลที่ไม่ใช่มุสลิมทั่วโลก ซึ่งหลังจากนี้จะนำแผนแม่บทดังกล่าวเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาเพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป
#เกษตรกร #ผลไม้ไทย #ผลผลิต #ผู้บริโภค #สินค้าเกษตร #อาหารมุสลิม #เกษตร #สินค้าเกษตร #ราคา #เพิ่มผลผลิต #สร้างรายได้ #ผลไม้ #สินค้าฮาลาล #ฮาลาล #ประเทศไทย #ปศุสัตว์ #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #ส่งออกอาหาร #อิสลาม #เนื้อไก่ #เนื้อ #มาตรฐานอาหารฮาลาล #ตราฮาลาล
โฆษณา