22 เม.ย. 2021 เวลา 12:12 • สุขภาพ
Intermittent Fasting (IF) #22
.
ผมจะไม่พูดถึงเรื่องอินซูลิน ฮอร์โมน หรือเทคนิคการกินของแต่ละแบบแต่ละบุคคลแต่ จะพูดถึงภาพรวมของวิธีการนะครับ
.
Intermittent Fasting (IF) หรือการอดอาหารเป็นช่วงเวลาและกินเป็นช่วงเวลา ถ้าถามคนที่จะเริ่มทำหรือมือใหม่ทางด้านสุขภาพเขาจะรู้แค่ว่า อด กี่ชั่วโมง กิน กี่ชั่วโมง ไม่ค่อยรู้เรื่องรายละเอียดนัก รู้ว่าถึงเวลากินถึงเวลาอด อาจจะรู้เพิ่มตรงที่ว่าอดแล้วดึงไขมันมาใช้เลยทำให้ผอม แต่ถามว่ามีใครไม่รู้จัก IF ไหม ผมคิดว่าส่วนใหญ่รู้จัก เพราะมัน “ฮิต!!”
.
ต้องบอกก่อนเลยว่า IF ไม่ใช่พระเจ้า!!! คนเราจะอ้วนขึ้นหรือผอมลงอยู่ที่พลังงานที่ได้รับ เคยบอกไปหลายรอบแล้ว ต่อให้ทำ IF แต่พลังงานที่ได้รับมาเกินกว่าที่ใช้ออกไปก็ไม่ผอมลง
.
แล้วตกลงมันคืออะไร ทำยังไง ?
.
IF คือการอดอาหารเป็นช่วง กินเป็นช่วง ที่นิยมคือ 16/8 หมายถึง อดเป็นเวลา 16 ชั่วโมง กินภายในเวลา 8 ชั่วโมง อด 16 ชั่วโมงนี้ อาจจะมองว่าอดนาน แต่มันคือการรวมเวลาที่เรานอนไว้แล้วด้วย ยกตัวอย่าง กินมื้อแรก 12.00 น. กินมื้อสุดท้ายไม่เกิน 20.00 น. หลังจากนั้นจนถึงเที่ยงอีกวันเราจะไม่ทานอานหาร การนับเวลานับตอนไหนก็ได้ ขอแค่มันเป็นระบบและเอาที่เราสะดวก บางคนตื่นเช้ามาไม่หิวกินตอนเที่ยงทีเดียว หรือบางคนตื่นสายตื่นบ่าย ก็ไปกินสามโมงสี่โมงเย็นกินมื้อสุดท้ายไม่เกินเที่ยงคืน
.
จากตัวอย่างจะเห็นว่าคนเราก็มีก็ทำ IF โดยปกติอยู่แล้ว บางคนไม่มีเวลากินก็ไปกินทีเดียวเยอะๆ ก็เป็น IF โดยอัตโนมัติ ตื่นเช้าไม่หิวข้าวกินตอนเที่ยงก็เป็น IF
.
เหมาะกับใคร ?
.
✅คนอยากลดไขมัน
✅คนตื่นสาย
✅คนขี้เกียจกิน
✅คนไม่มีเวลากิน
✅คนที่วางแผนสำหรับการกินล่วงหน้า
.
ผอมได้ไง ?
.
อย่างที่บอกไปว่าเป็นการอดและกินเป็นช่วงเวลา ตรงนี้มันคือการทำให้ “ร่างกายเป็นระบบ” เมื่อร่างกายเป็นระบบร่างกายก็จะทำงานเป็นระบบ การใช้ไขมัน การย่อยอาหาร การใช้แหล่งพลังงานจะเป็นระบบ พอเป็นระบบการจำกัดเวลาทานอาหารพอถึงช่วงอดเราจะทำให้ไม่ไปกินจุกจิก กินนอกเวลา ทำให้พลังงานเกิน อย่างเช่น มื้อสุดท้ายสองทุ่ม แต่นอนตีสองตีสามแล้วหิวก็ไปกินข้าว แบบนี้ก็ได้รับพลังงานเพิ่ม ก็คือถ้าปกติเราชอบกินตอนดึกแต่พอทำ IF แล้วเราต้องไม่กินนี่แหละทำให้เราผอมลง เพราะพลังงานมันหายไป (แต่ไหน ๆ ทำแล้วก็ไม่ควรจะนอนดึกหรอกเนอะ)
.
ทำแล้วไม่ผอม ?
.
ต่อให้ทำ IF แต่กินแล้วพลังงานเกินที่ใช้ก็ไม่ผอมลงอยู่ดี ตอนอดก็อดรอเวลากิน พอได้กินก็จัดหนักอาหารขยะ ของทอดของมัน ฟาสฟู้ด เต็มที่ทำให้พลังงานเกินที่ใช้ แบบนี้แนะนำให้กินแบบปกติดีกว่า อย่าอดเพื่อรอของไม่ดีเลย มันทำให้สุขภาพไม่ดีด้วย
.
❌ข้อเข้าใจผิด❌ > “ทำ IF แล้วจะกินอะไรก็ได้ไม่อ้วน” “แค่กินกับอดให้เป็นเวลาก็ผอมแล้ว” ให้ย้อนกลับไปอ่านด้านบนอีกรอบ
.
สรุป
.
ทำ IF คือการกินอย่างเป็นระบบทำให้ไม่ได้รับพลังงานจากการกินตามใจปากหรือกินจุกจิกนอกช่วงเวลา ทำให้พลังงานส่วนนั้นหายไป แถมการที่เรากินเป็นช่วงเวลาทำให้เราอิ่มได้ดีขึ้น เพราะของเก่าอาจจะยังย่อยไม่หมด แต่เราต้องกิน ทำให้เรากินน้อยลงได้ ไม่ไปตบะแตกมื้อต่อมื้อ ตรงนี้ช่วยให้ลดไขมันได้และสุขภาพดีได้หากทานแต่ของที่มีประโยชน์
.
แต่จะไม่ผอมหากลงหากกินเยอะมากจนพลังงานเกินกว่าที่ใช้ จำไว้ว่าสูตรไดเอทใด ๆ ไม่มีเหนือกฎเรื่องพลังงาน
.
สุดท้ายจะนำไปปรับใช้แบบไหน อดกี่ชั่วโมงกินกี่ชั่วโมงแล้วแต่ละบุคคลเลย แต่สำหรับคนอยากทำให้เริ่มที่ 12/12 ดูก่อนก็ได้ เพราะว่าง่าย ทำได้โดยไม่ฝืนเกินไป เช่น ชอบกินข้าวเช้า มื้อแรก 8 โมง มื้อสุดท้ายไม่เกินสองทุ่ม นอนไม่เกินเที่ยงคืน ประมาณนี้
.
หากมีส่วนไหนไม่เคลียร์ สามารถคอมเม้นท์ถามได้เลยนะครับ
.
.
โฆษณา