22 เม.ย. 2021 เวลา 13:53 • ไอที & แก็ดเจ็ต
จากงานเปิดตัวเมื่อวาน เชื่อว่าหลายคนคงกำลังว้าว iMac กับ iPad Pro รุ่นใหม่อยู่ไม่น้อย หลังเปลี่ยนมาใช้ชิป M1 ทั้งคู่ จนสร้างความเปลี่ยนแปลงสะเทือนโลก ทว่ายังมีอุปกรณ์เล็ก ๆ ตัวหนึ่ง เป็นตัวช่วยติดตามสิ่งของ ซึ่งหลายคนคงรู้จักกันดี คู่แข่งก็มีเปิดตัวก่อนเพียบ ทำให้ถูกมองข้ามไปบ้าง
4
แต่หารู้ไหมว่ามันคืออีกอุปกรณ์สะเทือนโลก ซึ่งมีเบื้องหลังที่ใหญ่จนคลุมโลกได้ทั้งใบ !!
1
วันนี้มารู้จักกับ AirTag อุปกรณ์ติดตามเล็กจิ๋วจาก Apple ที่อาศัยโครงข่ายผู้ใช้อุปกรณ์ iOS กว่าพันล้านชิ้นทั่วโลก มาช่วยติดตามของชนิดถึงไหนถึงกัน
2
ในหมู่ผู้ใช้ iPhone ทั้งหลาย คงทราบกันดีว่า Apple มี 'Find My' เป็นสุดยอดบริการ ที่ช่วยให้ตามอุปกรณ์ iOS ยามถูกขโมยหรือทำหายได้ดี ซึ่ง Find My ก็เป็นแอปฯ ที่ถูกติดตั้งไว้ในอุปกรณ์ iOS หรือ MacOS ทุกเครื่องตั้งแต่แรก มีจุดเด่นสำคัญคือ
1
"แม้ไม่ได้ต่ออินเทอร์เน็ตก็ติดตามได้"
1
สืบเนื่องจากมีการใช้สัญญาณ Bluetooth แบบพิเศษ ซึ่งจะถูกส่งต่อ ๆ กันในเหล่าอุปกรณ์ Apple ที่ปัจจุบันมีอยู่เกลี่อนแทบจะทั่วโลก ทำให้สามารถติดตามอุปกรณ์ที่สูญหายของเราผ่าน iCloud ได้เกือบทั่วโลก
2
อีกทั้งการติดตามก็จะเป็นแบบปิด ถูกเข้ารหัสไว้ทำให้ยากต่อการถูกแฮกด้วย และยังใช้พลังงานน้อยมาก จนไม่รบกวนแบตฯ ในอุปกรณ์อื่น ๆ เลย
ทั้งหมดนี้เองก็มีอยู่ใน AirTag ด้วย โดยอาศัยอานิสงส์จากชิป U1 ที่มีอยู่ในตัวนี้เอง ทำให้ตัว AirTag สามารถใช้โครงข่ายขนาดใหญ่จาก Find My ได้ ซึ่งจะปรากฏเป็นตัวเลือก "สิ่งของ" หรือ "Items" ในหน้าแอปฯ เพื่อใช้ติดตามได้
6
และยังเป็นชิปอัลตร้าไวด์แบนด์ (UWB) ทำให้สามารถส่งสัญญาณการติดตามได้แม่นยำสุด ๆ สั่งให้ส่งเสียงหรือสั่นจากระยะไกลก็ได้ เพื่อช่วยให้ติดตามได้ง่ายขึ้น
2
มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ AirTag อย่างหนึ่งคือ "ป้องกันการติดตามโดยไม่พึงประสงค์" คือหากมีคนหัวหมอ เอา AirTag ไปติดตามคนอื่น โดยแอบหยอดใส่ในกระเป๋าหรือในรถ
2
จุดนี้ทาง Apple ก็มีการป้องกันไว้แล้ว ด้วยการให้ iPhone ของผู้ใช้ที่ถูกติดตาม ช่วยแจ้งเตือนหากพบ AirTag ที่ไม่รู้จักมาอยู่ใกล้ ๆ
13
หรือหากคนนั้นไม่มีอุปกรณ์ iOS ตัว AirTag ไม่พึงประสงค์นี้ ก็จะส่งเสียงเพื่อเรียกความสนใจออกมาเอง หลังตัวมันพบว่า กำลังอยู่ห่างจากเจ้าของหรือผู้ไม่หวังดีคนนั้น
อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจ หากมีคนพบอุปกรณ์หรือสิ่งของอะไรที่มี AirTag ปริศนาห้อยอยู่ คน ๆ นั้นก็สามารถใช้อุปกรณ์ที่รองรับ NFC มาแตะที่ตัว AirTag นั้น เพื่อค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าของ แล้วโทรแจ้งข่าวดีไปได้นั้นเอง
2
จากทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็ทำให้ AirTag จัดเป็นอุปกรณ์สะเทือนโลกได้อย่างเต็มปาก ไม่แพ้ iMac กับ iPad Pro รุ่นใหม่เลย คือมันเป็นอุปกรณ์ติดตามที่มีมานานแล้วก็จริง แต่มันก็มีจุดเด่นหลาย ๆ อย่างที่คู่แข่งรายอื่น ๆ ไม่มี
1
ทั้งยังมีโครงข่ายขั้นเทพอย่าง Find My เป็นเบื้องหลังสำคัญ เลยทำให้ AirTag กลายเป็นอุปกรณ์เล็ก ๆ แต่มีเบื้องหลังใหญ่ระดับโลกในที่สุดครับ
1
ดูรายละเอียด AirTag เพิ่มเติมได้ที่
2
#AirTag #Apple #TechhubUpdate
©️Techhub.in.th แหล่งรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
⭐️ เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
โฆษณา