23 เม.ย. 2021 เวลา 04:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การลงทุน กับคำว่า "กลัวเสียดาย"
ช่วงที่ผ่านมา ศึกษาเรื่องการลงทุนพอสมควร แล้วก็ได้ค้นพบแล้ว
สิ่งที่ทำงานกับเราอย่างหนัก คือคำว่า "กลัวเสียดาย"
- กลัวเสียดายที่ไม่ได้ซื้อหุ้นตัวนั้น
- กลัวเสียดายที่ไม่ได้ลองเล่น crypto ตอนนี้
- กลัวเสียดายที่ไม่ขายหุ้น IPO ในช่วงที่ราคามัน Peak สูงสุด
- กลัวซื้อคอนโดราคาดีๆ ไม่ทัน เดี๋ยวคนอื่นจองหมด
etc.
เรากลัวเสียจนเราตื่นตูมพอสมควร โชคดีที่เราเริ่มลงทุนอย่างจริงจังตอนเราอายุ 30
ถ้าเราลงทุนตอน 25 เราคิดว่าเราคงพัง พอควร
การอยากหารายได้เพิ่มกับความโลภ หลายครั้งมันก็ทับซ้อนกัน
หากเราไม่สามารถรับความเสี่ยงใดๆได้ ก็เหมาะที่จะฝากเงินกับธนาคาร/สหกรณ์
แต่หากเราพอรับกับความเสี่ยงได้ เราก็เหมาะที่จะลงทุน ในหุ้น ในอสังหา หรือใน cryptocurrency
ซึ่งต้องหาข้อมูลและศึกษาตลอดเวลา
เป็นความกล้าได้กล้าเสียที่ต้องมียุทธศาสตร์และความรู้ ซึ่งต้องระวังเสมออย่าให้ความโลภครอบงำ
- หากเราขายหุ้นก่อนที่มันจะ new high แต่ได้ราคาตามที่ตั้งไว้แล้ว เราก็ไม่ควร "เสียดาย"
- หากเราเข้าตลาด crypto อย่างระวัง และอาจจะตกขบวนบาง currency ไปบ้าง ก็ไม่ต้อง "เสียดาย" เช่นกัน
- และถึงแม้ปีนี้ ตลอดคอนโด ราคาจะลดต่ำลงสูงสุดในรอบ 10 ปี ก็ไม่ได้หมายความว่าปีนี้เราต้องซื้อคอนโดให้ได้ เพราะกลัว "เสียดายเหมือนกัน"
เดินต่อนะ อ่านเยอะๆ ต่อไป ทำอย่างมีการวางแผน
กล้าได้กล้าเสียอย่างพอเหมาะและมีความรู้อย่างเพียงพอ
#การลงทุน
#บริหารความเสี่ยง
#เสียดาย
โฆษณา