23 เม.ย. 2021 เวลา 06:24 • หนังสือ
สัญญานเตือนตาย
วันนี้มาทางหนังสือบ้างครับ ขอเอาโพสท์เก่าๆที่เคยลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวมาปัดฝุ่นแนะนำหนึ่งในหนังสือชุดที่สนุกที่สุดที่เคยอ่านมาให้ทุกท่านกัน โฆษณาก่อนว่าตอนนั้นที่ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ได้ทราบว่ามีคนไปซื้อชุดนี้มาอ่านตามผมอย่างน้อย 5-6 คน ดีไม่ดีจะถึงสิบคนเลยนะ
จริงๆอยากให้ทุกท่านอ่านแบบไม่ต้องรู้อะไรมาก่อนจะดีที่สุด แต่ในเมื่อจะแนะนำหนังสือก็คงต้องกล่าวถึงกันนิดนึงว่าใช่แนวที่อยากอ่านกันหรือเปล่า
“สัญญาณเตือนตาย” เป็นอาชญนิยายเรื่องดังจากประเทศจีนด้วยยอดขายกว่า 1.2 ล้านเล่ม เป็นเรื่องของการปะทะ หักเหลี่ยมเฉือนคมกันระหว่างนักฆ่าลึกลับทางอินเทอร์เน็ตที่ใช้ชื่อว่า Eumenides ผู้ก่อเหตุฆาตกรรมสุดสยอง และจัดการลงทัณฑ์คนที่อยู่เหนือกฎหมาย พร้อมส่งหนังสือบอกกล่าวความตายไว้ให้ทั้งตำรวจและคนที่จะกลายเป็นเหยื่อบางรายรู้ กับทีมตำรวจที่นำโดยหลัวเฟย นายตำรวจผู้บังคับการกองสืบสวนผู้เหมือนจะมีความหลังลึกลับบางอย่างเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมแรกที่เกิดขึ้น
ปกติผมเป็นคนชอบอ่านนิยายสืบสวนของญี่ปุ่น หรือไม่ก็ของทางตะวันตก แทบไม่เคยอ่านนิยายจีนเลยโดยเฉพาะนิยายร่วมสมัยใดใด หลักๆเพราะอคติล้วนๆ รู้สึกว่าต้องญี่ปุ่นสิ เคโงะ คานาเอะ อะไรอย่างนี้ จนช่วงประมาณเมื่อต้นปีนี้ในอินเทอร์เน็ตเหมือนมีความเคลื่อนไหวป้ายยาเล็กๆของหนังสือชุดนี้ พอกดๆไปตามอ่านความเห็นดูประกอบกับรีวิวในที่ต่างๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าคงจะไม่ธรรมดาแน่นอน เลยไปหามาอ่านด้วยความมั่นใจประมาณหนึ่งว่าสนุกแน่ ปรากฏว่า โอ้โห แค่เล่มแรกเริ่มไปไม่เท่าไหร่ สนุกจริงๆ สนุกมากๆ ฉากไคลแมกซ์ตอนจบเล่มแรกนี่น่าทึ่งมาก คิดได้ยังไง พล็อตเรื่อง ตัวละคร เล่นใหญ่อลังการมาก
ทั้งชุดห้าเล่ม รวมสองพันกว่าหน้า ผมอ่านจบในเวลาไม่ถึงสองอาทิตย์ รู้สึกว่าเล่ม 1 สนุกสุดๆ สนุกจนไม่อยากทำอย่างอื่น เล่ม 2 น่าจะเป็นเล่มที่อ่อนสุด แต่มาตรฐานก็ยังคงสนุกกว่านิยายทั่วๆไปที่เคยอ่านเยอะพอสมควรอยู่ดี แค่ที่ดร็อปลงมาหน่อยเพราะเป็นอารมณ์กลับมาปูพื้นตัวละคร จะออกดราม่าพอสมควรหลังจากที่เล่มแรกสนุกสุดมันอย่างกับรถซิ่ง พอเล่ม 3 กลับมาออกแอคชั่นมันเดือดได้อีกรอบ เล่ม 4 ก็จะเหมือนผ่อนคันเร่งอีกครั้งด้วยความเป็นไปของเรื่องราวในเล่มนั้น ส่วนเล่ม 5 เล่มจบนี่ก็ชอบรองจากเล่ม 1 เลย เพราะนอกจากสนุกมากแล้ว ด้วยความที่รู้จักตัวละครแต่ละตัวเป็นอย่างดีมันเลยอินด้วย
สิ่งที่เหลือเชื่อของนิยายชุดนี้คือมันทำให้เรารู้สึกไปด้วยกับตัวละครเป็นสิบตัว ขนาดตัวที่ตอนแรกเป็นตัวร้าย ยังเกลียดไม่ลง แถมแอบรักแอบเชียร์อีกต่างหาก แต่ละตัวมีปมของตัวเองลึกซึ้ง และคิดว่าตอนจบ จบดีมาก ไม่รู้สึกว่าทิ้งตัวละครไหนเลย นอกจากสนุกมากๆแล้วยังสะเทือนใจ น้ำตาซึมไปสักพัก
สรุปว่านิยายชุดนี้ดีงามมากๆ คนชอบแนวนี้พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง อ่านจบรู้สึกเหมือนมีพันธะต้องป้ายยาต่อก็ต้องขอขอบคุณแพรวสำนักพิมพ์ที่แปลเรื่องนี้ออกมาให้นักอ่านชาวไทยได้อ่านกัน ส่วนข้อเสียของนิยายชุดนี้ที่นึกออกตอนนี้มีสอง ข้อแรกคืออย่างที่ผมบอกว่ามันควรอ่านแบบไม่ต้องรู้อะไรก่อนเลยจะดีที่สุด แต่ที่งงคือหลายๆครั้งในนิยายชุดนี้ ชื่อตอนดันสปอยล์เรื่องไปซะได้ ถึงจะไม่ได้มีผลมากนัก แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเพื่ออะไร
ข้อเสียข้อสองคือพออ่านจบแล้ว มันเสียดาย อยากอ่านต่อ แล้วกลายเป็นกลัวที่จะอ่านหนังสือแนวนี้เล่มอื่นต่อเลย รู้สึกว่าต้องพัก เพราะคิดว่าน่าจะหาเล่มที่สนุกขนาดนี้ยากมาก จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบกลายเป็นสนุกกับหนังสือเล่มอื่นได้น้อยลงกว่าที่ควร
ใครเคยอ่าน รวมถึงเพื่อนๆที่เคยไปซื้อมาอ่านตามมีความเห็นว่าอย่างไรแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
#สัญญานเตือนตาย #เดี๋ยวรู้เรื่อง
โฆษณา