23 เม.ย. 2021 เวลา 20:43 • ปรัชญา
“ช่วยทำให้การระบาดของโรคนี้ลดลง”
เหตุการณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นมาในชีวิตนี้ก็เกิดขึ้นมา
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๒๔ เมษายน ๒๕๖๔
ตอนนี้ต้องแยกกันอย่าอยู่ใกล้กัน เพราะเราอย่าไปติดเชื้อดีกว่า ภารกิจที่สำคัญขนาดไหนตอนนี้ถ้างดได้ก็ควรงดไปก่อน เพราะภารกิจการป้องกันการแพร่ระบาดโรคนี้เป็นภารกิจที่สำคัญอย่างมาก ที่เราจะต้องมาช่วยกัน มาลดการแพร่ระบาดของโรคนี้ อย่างประเทศจีนเขาปิดเมืองนะ ซึ่งเดี๋ยวนี้ประเทศจีนเขาบอกว่าคนติดเชื้อมีแค่คนเดียว เมื่อวานนี้ เพราะเขาคุมหมด เขาคุมหมดเขากักตัว ใครเป็นโรคนี้เขาแยกไปอยู่ศูนย์ของคนเป็นโรค ไม่ให้ไปอยู่กับคนที่ไม่เป็นโรคเพื่อที่จะได้ไม่ไปแพร่ขยายให้กับคนอื่น ทางประเทศเราเขายังไม่ได้ออกกฎหมายหรือคำสั่งบังคับ แต่พวกเราก็ควรใช้สติใช้ปัญญากัน ไม่ต้องรอให้เขามาบอกเรา เรารู้ว่าเราควรจะทำอะไรเพื่อความปลอดภัยเราก็ควรจะทำกัน ดังนั้นพยายามอยู่บ้าน ถ้าจะออกนอกบ้านก็เฉพาะซื้ออาหารซื้อยาซื้ออะไรที่จำเป็น อย่าไปอยู่ใกล้ เดี๋ยวนี้เขาบอกว่าเวลาเจอคนนี้ต้องอยู่ห่างกัน ๒ เมตร ๖ ฟุต เพราะว่าลมหายใจนี่กระจาย เวลาพูดเวลาหายใจออกมานี่มีเชื้อโรคกระจายออกมาด้วย ถ้าอยู่ใกล้มันก็จะไปติดเสื้อผ้าติดอะไร ติดมือ แล้วเดี๋ยวมือเราก็หยิบของกินกันมันก็เข้าไปในร่างกาย ถึงได้บอกให้คอยเช็ดมือให้สะอาดอยู่เรื่อยๆ ก่อนจะกินอะไร ก่อนจะเอาอะไรเข้าปาก ก่อนจะเอามือแตะหน้า ถามตัวเองก่อนว่าเช็ดหรือยัง ล้างหรือยัง
นี่คือสิ่งที่พวกเราทำกันได้ที่จะช่วยทำให้การระบาดของโรคนี้ลดลงได้ และไม่แพร่ขยายและหมดไปได้ แต่เราต้องเสียสละกัน ตอนนี้เราต้องอยู่แบบพระกัน อยู่วัด โยมก็อยู่บ้าน พระก็อยู่วัดกัน ตอนนี้ไม่ควรที่จะมาวัดทำบุญ ทำได้ก็ใส่บาตรเพราะพระยังต้องกินอยู่ พระก็ต้องไปบิณฑบาตแต่บิณฑบาตมันไม่ได้อยู่ที่เดียวมันยาวเป็นแถวยาว คนก็ไม่ได้อยู่ใกล้กัน คนที่อยู่ใกล้กันก็เป็นพวกเดียวกัน งั้นโอกาสที่จะติดเชื้อก็ยากกว่าการที่ไปนั่งอยู่ในศาลารวมกัน อยู่ในโบสถ์รวมกัน ไปนั่งไหว้พระสวดมนต์นั่งสมาธิใกล้กัน ก็มีโอกาสที่จะแพร่โรคได้ ที่นี่ก็เหมือนกันมาฟังเทศน์ฟังธรรมก็ฟังผ่านทางออนไลน์ก็ได้ ถ้าเจ้าหน้าทีทีมงานยังสบายกันดีอยู่ ยังไม่ติดเชื้อเขาก็จะมาช่วยกันถ่ายทอดสดต่อไป ไม่ต้องมาที่วัดจะดีกว่าช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย ฟังธรรมที่บ้านได้ นั่งสมาธิฟังไปที่บ้านก็ได้ ปฏิบัติธรรมปฏิบัติที่ไหนก็ได้ ที่นี่ก็ได้ที่บ้านก็ได้ งั้นตอนนี้เราต้องปรับพฤติกรรมของพวกเราให้มันทันกับเหตุการณ์ อย่าไปประมาทอย่าไปคิดว่าเราจะไม่ติด ไม่มีใครรู้ว่าจะติดไม่ติด ถ้าไม่ออกไปนอกบ้านไม่ไปเจอคนแปลกหน้าโอกาสจะติดมันน้อย ถ้าคนในบ้านไม่มีใครติดนะ แต่ถ้าออกไปนอกบ้านเดี๋ยวไปเจอคนอื่น เราไม่รู้ว่าเขาติดมาแล้วหรือยัง โชคดีโรงเรียนของเราปิดเทอมพอดี เด็กก็เลยไม่ต้องไปโรงเรียน แต่โรงเรียนนานาชาติได้ข่าวว่าเขาให้ปิดหมดแล้ว เขาไม่ให้ไปโรงเรียนกันแล้ว เพราะกลัวเดี๋ยวไปเจอกันอยู่ใกล้กัน แล้วเดี๋ยวคนที่มีเชื้อก็จะไปแพร่เชื้อให้กับคนอื่นได้
 
นี่เป็นเหตุการณ์เหมือนสงครามโลกแล้วนะตอนนี้ คิดว่าคนอาจจะตายมากกว่าในสงครามโลก แต่ละประเทศนี่เขาเริ่มปิดกันหมดแล้ว ให้อยู่บ้านกัน ออกมาได้เฉพาะมาซื้ออาหารซื้อยา ซื้อสิ่งจำเป็น ร้านอาหารเดี๋ยวนี้ก็ต้องปรับจากการไปนั่งกินในร้านอาหารเป็นการส่งหรือเป็นการหิ้วกลับบ้าน ไปที่ร้านอาหารเทคเอ้าท์ออเดอร์ (take out order) แล้วก็หิ้วกลับบ้านไปกินกัน หรือไม่อย่างนั้นก็สั่งผ่านทางโทรศัพท์ให้คนไปส่งให้ ถ้าเราไม่ทำอย่างนี้มันจะทำให้โรคมันติดกันง่าย แล้วมันจะแพร่ขยายเป็นวงกว้างจนจะมีคนเจ็บไข้ได้ป่วยมากกว่าที่โรงพยาบาลจะรับไปรักษาได้ โรงพยาบาลเขาก็ต้องเลือกคน คนไหนดูว่าสภาพเป็นยังไง ทรุดหนักไหม รักษาไหวไหม คนไหนรักษาไม่ไหวเขาก็ไม่รักษานะ รักษาแต่คนที่คิดว่ารักษาให้หายได้ นี่คือเหตุการณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นมาในชีวิตนี้ก็เกิดขึ้นมา ดูแต่ข่าวของสงครามโลก ดูแต่ข่าวของสงครามของประเทศอื่นว่าเขาอยู่กันยังไง แล้วทุกข์ยากลำบากยังไง ของพวกเราถ้าเราไม่ระวังถ้าเราประมาท ถ้าเราไม่รีบป้องกันตั้งแต่บัดนี้ เดี๋ยวเราก็อาจจะต้องไปอยู่ในสภาพนั้นก็ได้
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา