25 เม.ย. 2021 เวลา 15:11 • การเกษตร
Beltane or May Day
เทศกาลเบลเทนหรือเมย์เดย์ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี ในภาษา เกลิคไอริช ( irish gaelic ) แปลว่าไฟ ไฟแห่งดวงอาทิตย์ ช่วงเวลานี้พืชพรรณอุดมสมบูรณ์เจริญเติบโตขึ้นหลังจากหมดฤดูหนาว บางตำนานกล่าวว่าเป็นการสมรสกันระหว่างท้องฟ้าและผืนดินเพราะพืชพรรณและแผ่นดินอยู่ในจุดที่อุดมสมบูรณ์สูงสุด
ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ศาสนาโรมันเฉลิมฉลองให้แก่เทพ faunus และอุทิศให้แก่เทพีฟลอร่า ในอังกฤษเก่านิยมจุดไฟบนเนินเขาเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย พวกเขาไล่ต้อนสัตว์ให้กระโดดข้ามกองไฟเบลเทน เพราะเชื่อจะขับไล่อิทธิพลจากภูติที่มาขโมยน้ำนมและขับไล่โรคระบาดได้ ทำให้สัตว์นั้นให้ผลผลิตดีและปลอดภัยจากโรค ขี้เถ้าจากไฟเบลเทนจะถูกนำไปโรยรอบ ๆ ที่ดินไร่นาเพื่ออวยพรให้ผลผลิตในปีนั้นเจริญเติบโต
นอกจากกองไฟเบลเทนแล้ว สัญลักษณ์อันโดดเด่นของเทศกาลคือ Maypole เสาไม้ที่ประดับไปด้วยริบบิ้นและสมุนไพรใบไม้ดอกไม้ต่าง ๆ อันเป็นตัวแทนของ ลึงค์ แทนเพศชาย ความเป็น masculine ในสมัยก่อนนิยมใช้ไม้แอชเป็นตัวแทนของต้นไม้แห่งชีวิต หรือเป็นไม้เบิร์ชเนื่องจากเป็นตัวแทนแห่งเทพธิดาแห่งความอุดมสมบูรณ์ ในธรรมเนียม Cornish การได้สัมผัสหรือแตะกับเสาเมย์เชื่อกันว่าจะนำความโชคดีมาให้
นอกเหนือจากเสาเมย์เดย์แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ green jack // jack in the hedge หรือกรีนแมนชายที่มีลักษณะปกคลุมไปด้วยใบไม้ถูกพบว่าแกะสลักจากไม้และในหินก่อนเกิดการปฏิรูปความเชื่อพื้นบ้าน กรีนแมนเป็นตัวแทนแห่งชีวิตและความตาย เขาเป็นราชาแห่งฤดูร้อนและฤดูหนาว เขาเป็นตัวแทนเจ้าแห่งป่าเฉกเช่น Sylvanus, Dionysus, Faunus ,Pan เขายังเป็นตัวแทนถึง horned god ในฐานะเจ้าแห่งป่าจิตวิญญาณแห่งต้นไม้และผู้พิทักษ์ผู้ปกครองธรรมชาติเป็นตัวแทนราชาฤดุร้อน
Liber nox : micheal howard
Pictures: Pinterest
Old one 🔥
โฆษณา