26 เม.ย. 2021 เวลา 08:19 • ประวัติศาสตร์
“อาร์เอ็มเอส คาร์เพเทีย (RMS Carpathia)” เรือที่ช่วยผู้รอดชีวิตจากไททานิก (Titanic)”
หลายท่านอาจจะทราบเรื่องราวของเรือ “ไททานิก (Titanic)” เนื่องจากผมเคยเขียนเรื่องราวของเรือลำนี้หลายครั้ง และมีข้อมูลเกี่ยวกับไททานิกตามสื่อต่างๆ มากมาย
หากแต่เรือ “อาร์เอ็มเอส คาร์เพเทีย (RMS Carpathia)” ซึ่งเป็นเรือที่ช่วยชีวิตผู้รอดชีวิตจากไททานิก ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากแต่ไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก
“อาร์เอ็มเอส คาร์เพเทีย (RMS Carpathia)”
ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์การอับปางของไททานิก คาร์เพเทียก็มีอายุได้มากกว่า 10 ปีแล้ว
ในช่วงแรก คาร์เพเทียเป็นเรือที่ใช้ขนผู้อพยพจากฮังการี ตุรกี และประเทศอื่นๆ ในเมดิเตอเรเนียน ไปยังสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
ในปีค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) คาร์เพเทียได้รับการปรับให้เป็นเรือโดยสาร โดยมีผู้โดยสารคือเหล่าผู้ร่ำรวย ออกเดินทางไปในเมดิเตอเรเนียนและไปยังสหรัฐอเมริกา โดยคาร์เพเทียมีความยาว 514 ฟุต กว้าง 64 ฟุต
1
กัปตันเรือคาร์เพเทียคือ “อาร์เทอร์ รอสตรัน (Arthur Rostron)” และได้พาคาร์เพเทียออกจากนิวยอร์กในวันที่ 11 เมษายน ค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) โดยมีผู้โดยสารจำนวน 700 คน
ผู้โดยสารส่วนมากคือไฮโซที่ต้องการจะท่องเที่ยวเมดิเตอเรเนียน ก่อนจะไปถึงจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
หลังเที่ยงคืนวันที่ 15 เมษายน ค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) เจ้าหน้าที่วิทยุบนเรือคาร์เพเทียก็ได้รับข้อความว่าไททานิกกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต และได้รีบไปปลุกกัปตันรอสตรัน
อาร์เทอร์ รอสตรัน (Arthur Rostron)
ถึงแม้ว่าคาร์เพเทียเองจะมีผู้โดยสารเป็นจำนวนมากแล้ว แต่กัปตันรอสตรันก็ไม่สนใจ เขาได้สั่งให้หันหัวเรือ ตรงไปยังจุดที่ไททานิกประสบเหตุ และยังส่งข้อความไปถึงไททานิก แจ้งว่าความช่วยเหลือกำลังไป แต่ต้องรอสี่ชั่วโมง คาร์เพเทียจึงจะไปถึง
กัปตันรอสตรันสั่งให้หยุดการต้มน้ำร้อนและให้หยุดระบบทำความร้อนทุกอย่างบนเรือ เพื่อที่จะให้ไอน้ำมีมากพอสำหรับเครื่องจักร ทำให้เดินทางได้เร็วขึ้น
นอกจากนั้น ยังสั่งให้เตรียมห้องที่ว่างไว้ทุกห้อง และให้แพทย์ประจำเรือเตรียมตัวรักษาคนเจ็บ ห้องครัวก็ให้เตรียมซุปกับเครื่องดื่มไว้รับรองผู้รอดชีวิต อีกทั้งยังเพิ่มเวรยามสำหรับสอดส่องดูน้ำแข็งในทะเล เพื่อที่คาร์เพเทียจะได้ไม่ซ้ำรอยไททานิก
การอับปางของไททานิก
เมื่อคาร์เพเทียมาถึง เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากไททานิก โดยดำเนินการช่วยเหลือติดต่อกันถึงสี่ชั่วโมง จนกระทั่งฟ้าเริ่มสว่าง คาร์เพเทียก็ช่วยผู้รอดชีวิตทั้ง 705 คนไว้ได้ และเดินทางกลับนิวยอร์ก
คาร์เพเทียขณะช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากไททานิก
ภายหลังจากเหตุการณ์ไททานิก เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้น คาร์เพเทียก็ได้รับมอบหมายให้เป็นเรือขนส่งทหารจากแคนาดาไปอังกฤษ ก่อนที่จะถูกตอร์ปิโดฝั่งเยอรมนีโจมตี และอับปางในวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ.1918 (พ.ศ.2461)
ลูกเรือคาร์เพเทียจำนวนห้านายได้เสียชีวิต ลูกเรือที่เหลือก็ได้ขึ้นเรือชูชีพ หนีตายดังเช่นไททานิกที่เคยช่วยเหลือเมื่อหลายปีก่อน
การอับปางของเรือคาร์เพเทีย
โฆษณา