28 เม.ย. 2021 เวลา 04:32 • ท่องเที่ยว
บทเรียน ที่ควรศึกษา
ความก้าวหน้ามากเกินไป
เราสามารถเอาชนะทุกสิ่งบนโลกได้
แต่เราไม่สามารถเอาชนะทุกสิ่งบนโลกได้
นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายเมื่อเขาเหล่านั้นต่างผนึกองค์ความรู้กับนักเคมี นักวิศวกรรม นักชีวะ นักฟิสิกส์ นักพันธุกรรมหรือนักอะไรต่อนักอะไรก็แล้วแต่เมื่อเขาเหล่านั้นรวมตัวกัน พวกเขาก็สามารถทำ ผลิตสิ่งไม่โลกยังไม่เคยค้นพบมาก่อน
โลกที่มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ได้มาจนถึงทุกวันนี้ มนุษย์เองที่เป็นผู้หาคำตอบว่าโลกของเรานั้นมีอายุมากว่าล้านปี การหาคำตอบจากซากดึกดำบรรพ์ ว่าครั้งหนึ่งโลกมีสิ่งมีชีวิต และเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นสูญพันธุ์ด้วยภัยจากธรรมชาติ
การค้นพบโครงกระดูกของมนุษย์ในเอเชียตะวันออกที่เชื่อว่ามีอายุมากกว่าหนึ่งหมื่นปี หรือการค้นพบแหล่งอารยธรรมมนุษย์ในประเทศไทยราวห้าพันถึงหกพันปี อารยธรรมขอมที่เคยเจริญรุ่งเรือง ก็ต้องล่มสลายลงในยุคต่อๆมา
บทเรียนที่ได้จากอารยธรรมของมนุษย์ที่สามารถดำรงอยู่และล่มสลายรวมแล้วเป็นระยะเวลาหมื่นปี มีทั้งภัยธรรมชาติที่ความจริงคือโลกหมุนรอบตัวเอง อยู่ในวงโคจรของดวงอาทิตย์ ปะปนอยู่ดวงดาวอื่นมากมาย โลกมีส่วนประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด มีน้ำ มีของเหลวอยู่ในแกนกลางของโลก ความพิเศษของโลกทำให้เกิดขึ้นของสิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย แต่โลกก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง สิ่งมีชีวิตมีหน้าที่เป็นผู้อาศัย
การอุบัติใหม่ของสิ่งมีชีวิต เหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามสร้างสิ่งใหม่ๆ โดยที่มนุษย์เองก็มองข้ามว่าสิ่งใหม่นั้นไปส่งผลกระทบกับโลกเองหรือไม่ ความล่มสลายในแต่อารยธรรมนั้นเกิดจากอะไร การขาดแคลนอาหาร
ภัยธรรมชาติ โรคระบาด การล่าอาณานิคม
เราจึงเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเกิดบนโลก
แต่การเกิดมาเป็นส่วนหนึ่งของโลกล้วนแล้วแต่มีต้นกำเนิด นับเป็นอีกหนึ่งอารยธรรม อารยธรรมที่มนุษย์มีความเชื่อว่าสามารถสร้างบันดาลทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกได้ แต่บทเรียน ได้สอนให้เรารู้ว่าไม่สามารถที่จะเอาชนะธรรมชาติบนโลกนี้ได้บนสมมติฐาน ที่เชื่อว่ามนุษย์มีความฉลาดสามารถสร้างทุกสิ่งบนโลกขึ้นใหม่ได้หากเราย้อนกลับไปบนสมมติฐานที่เชื่อว่า Atlantis เคยเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองที่สุดของมนุษย์มีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมากแต่ก็ไม่สามารถ ยืนหยัดอยู่บนโลกได้
ในความก้าวหน้าอย่างมากนี้ย่อมเป็นเหตุกระทบต่อความสมดุลของโลกเราพัฒนาไปเพื่อตัวเราเองหรือเพื่ออนาคตของลูกหลาน หากการพัฒนานี้เป็นไปเพื่ออนาคต แต่การพัฒนาเป็นไปโดยขาดความสมดุลของธรรมชาติก็จะนำมาซึ่งผลกระทบต่อธรรมชาติในอนาคต สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการล่มสลายในแต่อารยธรรม ผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่ถูกกระทำโดยมนุษย์เอง เช่นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดบนโลกการทิ้งขยะ การทิ้งกากอุตสาหกรรมการใช้พลังงาน การเผาไหม้ การใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการอุบัติใหม่ของสิ่งมีชีวิตบนโลกที่มีองค์ประกอบในการเกิดขึ้นของสิ่งมีชีวิต การอุบัติใหม่ของสิ่งมีชีวิตที่ส่งผลกระทบต่อการมีชีวิตของมนุษย์มีมานานเช่นเชื้อโรคอหิวาตกโรค เชื้อกาฬโรค เชื้อไข้หวัดใหญ่ เชื้อมาลาเรีย เชื้อแอนแทรกซ์ มาถึงปัจจุบัน
ในการอุบัติใหม่ของเชื้อโควิช19 ยังขาดการพิสูจน์ของการอุบัติใหม่ว่าเกิดจากนักพัฒนาทางชีวเคมีหรือการอุบัติใหม่จากธรรมชาติ หากย้อนกลับไปดูการอุบัติใหม่ของเชื้ออหิวาตกโรคเรื่อยมานั้น ถือเป็นการอุบัติขึ้นตามธรรมชาติ ฉะนั้นแล้วการอุบัติขึ้นของเชื้อ covid19 ก็มีความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ อันนี้เป็นเพียงสมมติฐาน
สิ่งที่ขาดหายไป คุณธรรม
คุณธรรมอาจหมายถึงสิ่งที่เกื้อกูลกันระหว่างธรรมชาติ การสร้างสิ่งใหม่เพื่อการก้าวหน้าอย่างมากหากขาดการนำคุณธรรมมาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแล้ว ย่อมขาดความสมบูรณ์ความสมดุลของโลก จะส่งผลกระทบต่อการดำรงอยู่ของอารยธรรมมนุษย์เพื่อการสืบทอดและคงอยู่ของแต่ละอารยธรรม เพียงแค่เราไม่ต้องก้าวหน้าเป็นอย่างมากเข้าใจรักษาธรรมชาติเพื่อส่งต่อให้ลูกหลานเพื่อคงอยู่ในอารยธรรมนี้ต่อไป
ครูจี้ด นาบุญข้าวหอม
28 เมษายน 2564
โฆษณา