28 เม.ย. 2021 เวลา 13:07 • ท่องเที่ยว
สิ่งที่เรียกว่าแปลกสำหรับคนไทย แต่กลายเป็นธรรมดาสำหรับคนไต้หวัน(ซะงั้น!?)🤨😂
เรื่องแปลกๆของประเทศชานมไข่มุก:)
แม้ว่าจะเป็นประเทศแทบเอเชียเหมือนกัน แต่เชื่อมั้ยคะว่าประเทศไต้หวันนั้นค่อนข้างที่จะต่างออกไปจากประเทศเราพอตัว ไม่นับเรื่องภาษา วัฒนธรรม และอาหารการกินด้วยนะคะ แต่จะเน้นเป็นการใช้ชีวิตและมุมมองของคนที่นี่มากกว่า
วันนี้เราจึงได้รวบรวมเรื่องแปลกสามอย่างมาเล่าต่อให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันนะคะ โดยจะมีอะไรนั้นก็ไปดูกันเล๊ยยยย 👉😙
1. รถขยะที่มีเสียงเหมือนรถไอติม 🚛🚍
ใช่แล้วค่ะ ทุกคนอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ แต่ประเทศสุดแหวกนี้สร้างเสียงเพลง🎼ให้กับรถขยะของพวกเค้าค่ะคุณผู้ชม!!!
และเหตผลที่ต้องเป็นแบบนี้นั่นก็เพราะคนไต้หวันจะต้องนำขยะออกมาทิ้งที่รถขยะตามเวลาและสถานที่ตามกำหนดนั่นเองค่า คนไทยเราอาจจะเคยชินกับการนำถังขยะมาวางไว้หน้าบ้าน พอเศษขยะเต็มถุงแล้วก็ค่อยนำมาทิ้งลงถัง รอคุณพี่เทศบาลมาเก็บไป👷‍♂️👷‍♀️
แต่สำหรับคนที่นี่นั้นจำเป็นจะต้องรับผิดชอบนำขยะออกมาทิ้งด้วยตนเองนะคะ โดยส่วนมากตามตารางนั้นรถขยะจะมาทุกวันยกเว้นแค่วันพุธและวันอาทิตย์ค่า และแต่ละที่ก็จะมีตารางเวลาแตกต่างกันไปอีกนะคะ บางที่เป็นตอนเช้าแต่บางที่ก็จะค่ำไปเลย ทางพนักงานเก็บขยะจึงจำเป็นจะต้องเปิดเพลงเป็นระยะๆตามทางเพื่อนเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าให้นำขยะของท่านออกมาทิ้งได้แล้วนั่นเองค่า
ตัวอย่างเพลงนะคะ: https://www.youtube.com/watch?v=u5bqfdZ1ms0
Creditภาพ: taiwannews.com.tw
2. จ่ายเงินก่อนรับอาหาร 💵🍱
เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำทางเรานั้นเงิบมาแล้วค่ะพ่อแม่พี่น้อง สั่งอาหารเสร็จคุณป้าก็บอกราคาพร้อมกับยืนมองเราทันที เราก็เอ๊ะ! ทำไมคุณป้าถึงยังไม่ไป จึงได้รู้ว่าเค้ารอเราจ่ายเงินอยู่ค่ะ
ร้านอาหารที่ไต้หวันส่วนมากจะเป็นแบบนี้กันนะคะ คือพอสั่งอาหารในเมณูเสร็จเราก็ต้องจ่ายเงินทันที เค้าจึงจะไปนำอาหารมาให้รับประทาน อารมณ์"No Money No Business"น้าจ๊าา ยอมรับว่าแรกๆที่อยู่ก็ยังไม่ชินนะคะ แต่พออยู่ไปเรื่อยๆเราก็ตามคนที่นี่ปายย
ปล.ร้านอาหารที่นี่ส่วนมากจะมีน้ำชาฟรี ให้เดินไปกดกันได้ตามใจชอบนะจ้ะ เพราะงั้นก่อนจะสั่งเครื่องดื่มก็ลองเหลือบสำรวจร้านกันซักเล็กน้อยก่อนเนาะ จะได้ดื่มน้ำฟรี5555 🥤🥛
Credit: https://www.nickkembel.com/taiwanese-street-food/
3. ของดี ของอร่อย ต้องต่อแถว!! 🚶‍♀️🚶‍♂️🚶‍♀️🚶‍♂️
อย่างสุดท้ายที่ทำให้เราทั้งแปลกใจทั้งชื่นชมคนไต้หวันนั่นก็คือความอดทนในการต่อแถวของคนที่นี่นั่นเองค่ะ พวกเค้ายินดีที่จะเข้าคิวยาวเป็นเมตร รอเกือบครึ่งชั่วโมงเพื่อไก่ทอดอร่อยๆหนึ่งชิ้น หรือเครื่องดื่มรสเลิสหนึ่งแก้ว
พอลองถามเพื่อนคนไต้หวัน เค้าบอกว่ามันเป็นแบบนี้มานานมากแล้วสำหรับคนประเทศเค้า คืออะไรที่ใหม่ รสชาติดี ไอเดียแปลกมักจะได้รับความนิยมจากคนที่นี่ และการที่จะรู้ว่าร้านนั้นๆอร่อยหรือไม่ก็ให้ดูที่แถวได้เลย
สรุปนะคะ แถวยาว/คนเยอะ = อร่อยหรือไม่ก็คือร้านในตำนาน
สิ่งที่ยอดเยี่ยมไปอีกคือวิธีการบริหารการบริการลูกค้าของร้านที่นี่ คือไม่ว่าแถวจะดูยาวขนาดไหน ให้คุณรู้ไว้ได้เลยว่าคุณจะได้เข้าร้านหรือสั่งอาหารภายในเวลาเพียงสิบห้าถึงยี่สิบนาทีเท่านั้น(หลายๆครั้งก็สั้นกว่านั้นด้วย)
Credit: https://chichicho.blogspot.com/2016/11/day-2-taiwanese-breakst-taipei-taiwan.html
และนี่ก็คือสามสิ่งแปลกของคนไต้หวันที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกท่านกันนะคะ หวังว่าจะชอบกันน้า ถ้ามีอะไรอยากรู้เป็นพิเศษเกี่ยวกับประเทศไต้หวันก็สามารถมาcommentทิ้งไว้ได้เลยนะคะ 🤗💖
โฆษณา