1 พ.ค. 2021 เวลา 12:50 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดความรู้แฟชั่นสมัยรีเจนซี่ เนื่องจากที่ได้ดูหนังBridgertonที่ทางNetflixได้นำมาลง ซึ่งเรื่องBridgertonเนี่ยได้นำนิยายของJulia Quinnมาทำเป็นซีรี่ย์ให้พวกเราได้รับชมกัน(ในของภาคนี้เป็นภาคดาฟนีซึ่งสามารถหาตามอ่านได้โดยมีชื่อหนังสือว่า The Duke and I) โดยBridgertonเป็นหนังแนวรักโรแมนติกในยุครีเจนซี่ ทั้งนี้จึงอยากมาให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเสื้อผ้าในยุครีเจนซี่ ซึ่งเป็นยุคที่เสื้อผ้ามีความแตกต่างมากที่สุด
ยุครีเจนซี่เริ่มจากปีค.ศ1795-1820 ซึ่งเสื้อผ้าของผู้หญิงสมัยนั้นมีความเรียบง่ายและสวยงาม สาเหตุเพราะวงสังคมเกิดกลับไปนิยมแฟชั่นสไตล์กรีกโรมันซึ่งเสื้อผ้าสมัยนั้นมีลักษณะเด่นตรงที่ว่าเป็นชุดกระโปรงเอวสูง เรียกว่า ทรงเอ็มไพร์(Empire) เสื้อผ้าบางๆ เรียบง่าย มีรูปร่างตรงไม่ได้บานออกและไม่ได้หนักด้วย(ซึ่งในยุควิคตอเรียเสื้อผ้าผู้หญิงจะดูใหญ่และหนักมากๆ)
ทรงเอ็มไพร์(Empire) ในรูปคือโฌเซฟีน เดอ โบอาร์แน
การแต่งการในยุครีเจนซี่ใส่เสื้อผ้าเพียงแค่3ชั้นเท่านั้น! คือ ชุดกระโปรงชั้นใน (chemise), คอร์เซ็ต (corset), แล้วก็ชุดกระโปรง (gown) แถมบางทีก็ไม่ได้ใส่คอร์เซ็ตด้วย เนื้อผ้าที่ใช้ในชุดรีเจนซี่จะเป็นผ้าบางพริ้วอย่างเช่น ผ้าฝ้าย ผ้ามัสลิน หรือผ้าไหม
ในส่วนเรื่องของสีชุด ผู้ที่มีฐานะและมีเงินในสมัยนั้นก็มักจะใส่ชุดสีขาว(สีขาวเปื้อนง่ายและแสดงถึงฐานะ) ส่วนคนมีฐานะต่ำลงมาจะแต่งตัวสีพาสเทล
spencer jacket(แจ็คเก็ตตัวสั้น ในภาพแจ็คเก็ตคือสีเหลืองและแดง)
spencer jacket เป็นเสื้อตัวสั้นที่นิยมใส่ในฤดูหนาวและเหมาะกับชุดเอ็มไพร์มาก
แต่ขอย้อนความของspencer jacketก่อนที่จะมาเป็นโค้ทตัวสั้นมันเคยมีรูปร่างยาวมาก่อน
ข้างหลังจะยาวแบบนี้
ผู้ริเริ่มขึ้นคือ Earl Spencer เมื่อหางเสื้อโค้ทไปโดนกองไฟ จากนั้นมาเขาก็เริ่มตัดหางออกและเริ่มแฟชั่นนี้ขึ้นมา
เมื่อเวลาจะออกไปข้างนอกก็จะมีหมวกกบอนเน็ตแบบยื่นหน้า ช่วงฤดูร้อนพวกสาวๆจะซื้อเปลี่ยนกันเป็นว่าเล่น ผู้สูงอายุขึ้นมาหน่อยจะสวมหมวกคลุมผมและเครื่องประดับอีกมากมายเช่น กระเป๋าผ้าเล็กๆแบบหูรูด (reticule) ถุงมือ ร่มลูกไม้จับระบาย เครื่องประดับเน้นเรียบง่าย ส่วนถุงน่องใช้ผ้าไหมหรือผ้าฝ้าย ส่วนรองเท้านิยมสไตล์รองเท้าบัลเล่ต์ ส้นไม่สูงมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา