2 พ.ค. 2021 เวลา 03:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Ep.22 “ความแตกต่างระหว่าง Rectifying section และ stripping section ในหอกลั่น”
เนื่องจากเวลาไปสัมภาษณ์งานเป็นวิศวกรเคมี ผู้สัมภาษณ์ชอบถามเรื่องให้แยกความแตกต่างระหว่าง rectifying section และ stripping section บางคนตกม้าตายตอบไม่ได้ว่าอะไรแต่ละ section ต่างกันอย่างไร เช่นแอดมิน เป็นต้น วันนี้แอดมีทำภาพให้ดูว่าเราจะแยก 2 ส่วนนี้ในหอกลั่นออกจากกันได้อย่างไร ไปดูกัน….
วิธีมองภาพของหอกลั่นจะแยกได้ตามนี้
1. แยก Rectifying section และ stripping section ด้วย feed inlet
ส่วนที่อยู่เหนือ feed inlet จะเป็นส่วนที่เรียกว่า rectifying section
ส่วนที่อยู่ใต้ feed inlet จะเป็นส่วนที่เรียกว่า stripping section
2. แยกต่อว่า Rectifying section และ stripping section ประกอบด้วยอะไร
ตามภาพในกล่องเส้นประ สีเทา Rectifying section รับ reflux จาก overhead drum ส่วน Stripping section รับ vapor return จาก reboiler ตามกล่องเส้นประสีชมพู
3. ดูว่าละส่วนทำหน้าที่ยังไง
Distillation หรือ การกลั่นเป็นการแยกสารที่มีหลายองค์ประกอบออกจากกันด้วยการแลกเปลี่ยนทั้งความร้อนและสารกันในแต่ละ tray ด้วย แยกแบบง่ายๆก็จะแยกออกเป็น light component (distillate product) กับ Heavy component (Bottom product)
ถ้ามองถึงการทำงานตรงส่วน Rectifying section
section นี้ เป็น section เหนือ feed inlet เป็นส่วนที่ cool reflux จาก overhead reflux drum ทำหน้าที่รับความร้อนจาก vapor ที่ลอยขึ้นมาบน tray ส่วน vapor ที่มี heavy product ปนมาอยู่ ตัว heavy product ก็จะควบแน่นกลับไปเป็นของเหลวทำให้ได้สาร vapor บริสุทธิ์มากขึ้น
ถ้ามองถึงการทำงานตรงส่วน Stripping section
section นี้ เป็น section ใต้ feed inlet เป็นส่วนที่ hot vapor จาก reboiler ทำหน้าที่ให้ความร้อนกับของเหลวบน tray ซึ่งของเหลวบน tray นั้นมี light product ติดอยู่ พอ light product ได้รับความร้อนเพียงพอก็จะกลายเป็น vapor ก็เลยเรียกว่าเป็นการ strip เอาสารที่เบาๆ ออกจาก bottom product
ทีนี้เราก็แยกได้แล้วว่า Rectifying section และ stripping section ในหอกลั่นแยกด้วยอะไร และทำหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร เดี่ยวนี้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมใน youtube ดูเป็นภาพประกอบได้ด้วยยิ่งทำให้เข้าใจมากขึ้นอีกด้วยนะคะ
โฆษณา