3 พ.ค. 2021 เวลา 08:51
สำหรับใครที่อยากจะมาทำงานที่ไต้หวัน แล้วยังงงๆว่าจะหางานยังไง บทความนี้เราจะมาสอนใช้เว็บ 104.com.tw
ซึ่งเป็นเว็บหางานที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันใช้ได้ทั้งเว็บไซด์และแอป
ไต้หวันอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาทำงานพาร์ทไทม์ได้ไม่เกิน 20 ชั่วโมง/สัปดาห์ ค่าแรงขั้นต่ำของที่นี่คือ 160 บาทต่อชั่วโมงค่ะ
ซึ่งงานพาร์ทไทม์ก็สามารถหาได้ในเว็บไซด์ 104 เช่นกัน
วิธีการใช้เว็บไซด์สำหรับคนที่อ่านภาษาจีนไม่ได้แบบเรา
แนะนำให้ใช้ใน Google chrome และกดแปลภาษาอัตโนมัติ
หน้าเว็บและแอปจะเป็นแบบนี้ ภาษาจีนล้วนๆ
การเริ่มต้นใช้งานเว็บนี้ ให้เริ่มจากการสมัครสมาชิก สร้าง Resume ของเราให้เรียบร้อย เพื่อให้ง่ายต่อการสมัครงาน
หลังจากมี Resume ในเว็บแล้ว มาถึงขั้นตอนการหางาน ที่แสนจะงง
เราใช้ครั้งแรกคืองมๆอยู่นานมาก เพราะ เป็นภาษาจีนหมดเลย
ให้เราเริ่มจากการใส่รายละเอียดงานที่เราต้องการ พื้นที่ที่อยากหางาน ตรง1,2,3 แล้วกดค้นหาได้เลย
หลังจากกดค้นหาเสร็จมันจะขึ้นหน้างานมาเยอะๆให้เรากดเพิ่มเงื่อนไข
แล้วกดเลือกภาษาไทย การศึกษาที่เราต้องการ
ที่นี่จะมีงานที่ต้องการ Native ไทยมาทำอยู่เยอะนะ เช่นงาน Customer service, Marketing,งานติดต่อประสานงานกับบริษัทไทย
ทำให้เราไม่ต้องไปแข่งกับคนชาติอื่นๆ ทำให้เพิ่มโอกาสการได้งานมากขึ้น
หลังจากเราใส่เงื่อนไขต่างๆแล้ว ให้เรามาเลือกว่าเราต้องการงานแบบไหน
ฟูลไทม์ พาร์ทไทม์ เลือกได้หมดเลย
นักศึกษาที่ทำได้เฉพาะพาร์ทไทม์จะได้ไม่ต้องมานั่งเช็คว่าเราทำได้รึเปล่า
เมื่อใส่เงื่อนไขทั้งหมดแล้ว เราก็มาเลือกงาน พอเจองานที่ถูกใจเราสามารถกดบันทึกไว้ได้
หรือจะกดสมัครเลยก็ได้
ซึ่งเราทำ Resume ไว้ในเว็บอยู่แล้ว ทางเว็บจะส่ง Resumeเราไปให้ในทางบริษัทเลย
หลังจากกดสมัคร มันจะเด้งมาที่หน้านี้ เป็นส่วนที่เราต้องเขียน Application letter
เราสามารถเลือกจดหมายที่ระบบมีไว้ให้ หรือ เขียนใหม่เองได้เลย
เมื่อเขียนเสร็จเราเซฟฟอร์มไว้ได้ด้วย เผื่อจะสมัครหลายที่ได้ไม่ต้องเขียนใหม่ทุกรอบ เสร็จแล้วก็กดสมัครโลดดด
ตรงมุมซ้ายบนจะเอาไว้ดูว่ามีบริษัทไหนเปิดดู Resume เราบ้าง
ถ้าบริษัทไหนสนใจเรา เขาจะ Inbox มาให้เราไปสัมภาษณ์งาน หรือบางครั้งอาจจะโทรมา
ให้หมั่นเช็ค Inbox บ่อยๆ เดี๋ยวจะพลาดโอกาสไป
ส่วนใครที่อยู่ไทย ก็อย่าลืมใส่รายละเอียดไว้ใน Resume ให้ชัดเจนว่าเราอยู่ไทยนะ
ใส่รายละเอียดการติดต่อไว้ว่าสะดวกทางไหน Line, Skype อะไรพวกนี้
การสมัครงานสามารถสมัครได้ทั้งจากไต้หวันและไทย ถ้าโปรไฟล์เราดีจริง
สามารถสัมภาษณ์ออนไลน์ได้ แล้วบริษัทจะจัดการเรื่อง Work permit ให้เราเอง
ส่วนใครที่ทำงานไต้หวันเกิน 5 ปี มีสิทธ์ที่จะได้ใบพำนัก APRC สามารถอยู่ไต้หวันได้ยาวๆ
อยากบอกว่าภาษาจีนสำคัญมากจริงๆในการทำงานที่ไต้หวัน
เพราะ ถ้าถ้าสื่อสารภาษาจีนได้ จะเพิ่มโอกาสในการหางานได้เยอะมาก
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดี ได้ทำงานในประเทศที่ตัวเองต้องการค่ะ ✌️✌️
โฆษณา