3 พ.ค. 2021 เวลา 14:06 • หนังสือ
📚นวนิยายแปล
ร้านขนมแห่งความลับ
和菓子のアン
ร้านขนมแห่งความลับ
“ ขนมชิ้นจิ๋วแค่เพียงวางบนฝ่ามือ แต่พอได้รู้เบื้องหลังที่แฝงเร้นอยู่ในดีไซน์ของมัน ก็จะเป็นการเปิดโลกโดยไม่รู้จบ “
🍀🍀🍀
“ ไม่ใช่ว่าดีหรือไม่ดี แต่ในโลกนี้ยังมีเรื่องที่หากไม่รอจนถึงที่สุดก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเป็นอย่างไร เช่น การที่ฉันไม่เรียนต่อหรือหางานทำ กลับมาเป็นพนักงานของร้านนี้ ถ้ามีคนถามว่าตอนนี้เพื่อน ๆ เป็นยังไงบ้าง ฉันก็ตอบไม่ได้ ทำได้แต่เดินไปตามทางข้างหน้าของคงตัวเองเท่านั้น “
“ เราเรียกกาลเวลาดังกล่าวด้วยอีกชื่อประวัติศาสตร์ ถ้าอย่างนั้นสักวันหนึ่งฉันเองก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ไปโดยปริยาย แม้จะเป็นชีวิตที่ไม่เหลือนามไว้ในหนังสือเล่มไหน แต่ถ้าฉันสามารถสืบทอดขนมไปสู่ยุคต่อไปด้วยการรับประทานได้ก็ดีสิ “
“ แต่ตราบใดที่ปริศนายังคงเป็นปริศนา ก็จำเป็นต้องคลี่คลายให้ได้อยู่ดี เพียงแค่ในบางกรณี การคลี่คลายไม่ได้ก็ถือว่ามีความหมายเช่นกัน ขอเพียงคงอยู่ในใจของอีกฝ่ายได้ นั่นแหละคือคำตอบ “
นับว่าเป็นนวนิยายสืบสวนสอบสวนที่ไม่มีเลือดสักหยด! แต่กลับเต็มไปด้วยกลิ่นของความหอมหวานจากขนมญี่ปุ่นสุดคลาสสิก “วากาชิ (和菓子)” ขนมหวานที่แสดงให้เห็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ผ่านวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่น อย่างเช่น เป็นขนมที่รับประทานคู่กับชาหรือพิธีชงชา ขนมที่มีความหอมหวานและมีเรื่องราวความเป็นมาสุดน่าสนใจคู่กับน้ำชาร้อน ๆ รสชาติตัดกันได้เป็นอย่างดี หรือจะรับประทานเล่นเป็นของว่าง อีกทั้งสามารถมอบเป็นของขวัญได้ด้วย
มวลของความหวานและการสืบสวน เริ่มจากเด็กสาววัยสิบแปดปีที่รูปร่าง(เกือบจะ)ท้วม ไม่เลือกเรียนต่อ แต่คิดว่าออกมาหาอะไรทำน่าจะดีกว่า “เคียวโกะ” หรือ “อันจัง” คิดไตร่ตรองว่าตัวเองควรจะทำงานอะไรดี ขณะเดินเข้ามาหลบฝนที่ห้างสรรพสินค้าโตเกียวนั้น ก็ทำให้เธอเห็นประกาศรับสมัครพนักงานร้านขายขนม ต่อมาเธอจึงสมัครและได้มาเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ของร้านขายวากาชิมัตสึยะแห่งห้างสรรพสินค้าโตเกียวในเวลาต่อมา
ร้านขนมแห่งนี้ เรียกได้ว่านอกจากกลิ่นหอมหวลอบอวลของขนมหลากชนิด ก็ยังมีกลิ่นอายของปริศนาที่ชวนให้พนักงานในร้านร่วมกันไขข้อข้องใจที่ซุกซ่อนอยู่ในขนม และเบื้องหลังเรื่องราวต่าง ๆ นั้น เราก็ได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับตัวละคร ว่าสิ่งที่แฝงเร้นอยู่ในนั้น เต็มไปด้วยเรื่องราวหรือได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรมากมาย ทั้งตำนานโบราณ ธรรมชาติ และสิ่งอื่น ๆ นับว่าเป็นการเปิดโลกสำหรับคนที่ชื่นชอบขนมเป็นทุนเดิมหรือคนที่อยากจะรู้จักขนมเพิ่มขึ้น
ป.ล. อ่านแล้วรู้สึกว่าเปิดโลกขนมญี่ปุ่นสำหรับแอดมินมาก จริง ๆ ตอนอ่านไปก็นึกอยากรู้ว่าเจ้าขนมที่ว่าหน้าตาเป็นอย่างไรจึงต้องจับมือถือขึ้นมาเสิร์จหาประกอบไปด้วย 555 แต่ในหนังสือก็มี footnote อธิบายประกอบอยู่แล้ว เป็นอย่างที่หนังสือบอกจริง ๆ ว่าอ่านแล้วนึกอยากวิ่งไปที่ร้านขายขนมและอยากจะลิ้มลองรสชาติของมัน 😋
นักเขียน : ซากากิ สึคาสะ
นักแปล : ปาวัน การสมใจ
สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์
โฆษณา