4 พ.ค. 2021 เวลา 06:00 • สิ่งแวดล้อม
กวางผา ในสายตา ช่างภาพสัตว์ป่า ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ
“กวางผาเป็นสัตว์ที่ผมเริ่มแรกๆ จริงๆ ต้องย้อนกลับไปที่พี่สืบ พี่สืบไปสำรวจเอาไว้ และผมก็ไปอ่านงานของพี่สืบว่ามันมีกวางผาอยู่ที่ดอยม่อนจอง ผมก็เลยตามไป
“มันเป็นงานชิ้นแรกที่ผมไปฝังตัวอยู่นานมาก สุดท้ายงานชิ้นนี้มันเป็นการทำงานอยู่เกือบ 4 ปี ก่อนที่มันจะได้รับการเผยแพร่ ได้เป็นหน้าปกสารคดี เป็นสกู๊ปในหนังสือสารคดี พอหลังจากที่ทำเสร็จได้ลงในสารคดีแล้วก็ยังทำต่อเนื่องมาอีกหลายปี
สิ่งที่ผมเห็นก็คือ มันเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในช่วงหนึ่ง และเป็นสัตว์ที่โชคร้ายเพราะความเชื่อของคนว่ามันเป็นยารักษาโรค คือมันไม่ได้มีมูลค่าตอนที่มันมีชีวิต คนเชื่อว่ามันตายแล้วถึงจะมีมูลค่าในการเอาน้ำมัน เอากระดูกมาทำยา
รับชม Seub Inspire EP1 ฉบับเต็มได้ที่ https://youtu.be/OnBVj20nIxA
#SeubInspire เรื่องราวบันดาลใจในงานอนุรักษ์จากคนทำงานตัวจริง เพื่อ Inspire ความคิดให้กับสังคม
ร่วมรักษาป่าใหญ่และสิ่งแวดล้อมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ที่ www.seub.or.th/donate/
โฆษณา