4 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
ในขณะที่ไถเฟสอ่านกลุ่มย้ายประเทศไปนั้น อยู่ ๆ ก็คิดไปถึงสมัยก่อนที่เคยไปบ้านเพื่อนคนจีนครั้งแรก
และนี่คือบ้านของเพื่อน ที่อยู่กับยายและพ่อ ส่วนแม่ทำงานอยู่ที่ซานหมิง เมืองที่ห่างไปประมาณ 300 กม. ได้
นี่เป็นบ้านของยาย มีพื้นที่ประมาณ 25 ตารางเมตร อยู่ตรงริมเกาะเซี่ยเหมินปลายสะพานเข้าเมือง สภาพจากที่เดา ๆ ก็น่าจะอยู่มานานตั้งแต่รุ่นยายนั่นแหละ ภายในห้องแบ่งออกเป็นสามห้องย่อย ห้องครัว+ห้องนั่งเล่น ห้องนอน แล้วก็ห้องน้ำ เนื่องจากพื้นที่มีน้อย เกือบทุกอย่างเลยมากองกันอยู่ตรงห้องนั่งเล่นนี้ ตากผ้ากับตากเป็ดไว้ที่เดียวกัน ส่วนห้องน้ำก็เป็นห้องเล็ก ๆ กับโถนั่งยอง เวลาอาบน้ำก็ยืนคร่อมเอา
เห็นสภาพธรรมดา ๆ เก่า ๆ แบบนี้เป็นใครก็อดคิดไม่ได้ว่าฐานะทางบ้านต้องไม่ค่อยดีเป็นแน่ แต่จริง ๆ แล้วบ้านเพื่อนคนนี้ทำไร่ชาและร้านชาจีนอยู่ที่ซานหมิง ตัวเพื่อนเองก็เป็นคนแต่งคอสเพลย์ ทั้งราคาชุดและเครื่องสำอางที่ใช้บอกเลยว่ารวมกันแล้วเป็นครึ่งแสนบาท
ยิ่งตอนที่เข้าโรงเรียน ม.ปลาย เพื่อนคนนี้ไปเรียนในโรงเรียนที่ถือว่าลูกคนมีเงินเรียนกัน อยู่ใจกลางเกาะเซี่ยเหมิน ยิ่งตอกย้ำในเรื่องฐานะบ้านเพื่อนเป็นอย่างมาก
บ้านเพื่อนนี้ทำให้เราคิดอะไรได้หลาย ๆ อย่าง สิ่งที่เราเห็นภายนอกนั้น ไม่สามารถบอกอะไรได้ในความเป็นจริงเลย สิ่งที่เค้าเป็นคือสิ่งที่เค้าชอบ อาจจะไม่ได้หรู ไม่ได้งดงาม แต่เค้าว่ามันก็เพียงพอแก่ตัวเองก็พอแล้ว
เราไม่สามารถตัดสินใครได้จากภายนอกเลย สำหรับบางคน ก็อาจจะไม่ได้ต้องการมีบ้านหรู ๆ รถคันใหญ่ ๆ หรือของอะไรมากมาย ที่อยู่อาศัยเอาที่อยู่ได้ ขอให้มีเงินติดบัญชีสัก 10 ล้านก็อาจเป็นคำตอบของชีวิตก็เป็นได้
โฆษณา