4 พ.ค. 2021 เวลา 12:39 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Altered Carbon [9/10]
.
ซีรี่ส์มีความยาว 10 ตอน ชื่อ Altered Carbon ดัดแปลงจากนิยาย Cyberpunk ของ Richard K. Morgan.เดินเรื่องแบบสืบสวน Action, Sci-Fi และ เสียดสี คล้าย Black Miror ใน Netflix เจ้าเดียวกัน แต่เรื่องนี้โดดเด่นตรงที่หนังอยากให้เราลืมสิ่งที่เห็น สิ่งที่เชื่อมาทั้งหมดในชีวิตแล้วนั่งลงดูว่าโลกในอีก 300 ปีข้างหน้าในจินตนาการของผู้สร้างเป็นอย่างไร
.
แกนหลักของหนังมันคือการเล่นกับของบางอย่างที่มนุษย์ถวิลหามาตลอดทุกยุคทุกสมัยนั่นคือความ อมตะ ท่ีในสมัยนี้มีเงินเท่าไหร่ก็ไม่สามารถซื้อได้ ชีวิตที่กึ่งจะเป็นอมตะชีวิตเราสามารถลืมเรื่องสุขภาพไปได้ เพราะเลยถ้าร่างกาย[ในหนังเรียกว่า เปลือก] มันเน่าเสียมันบาดเจ็บเราก็แค่เปลี่ยนใหม่ ด้วยวิธีนี้เองจึงทำให้มนุษย์เดินทางข้ามเวลานานๆเป็นปีแสงได้และมีประโยชน์อีกนับนานานับประการ แต่เหรียญไม่ได้มีแค่ด้านเดียว หนังเสียดสีและแสดงให้เห็นถึงภัยร้ายที่ตามมากับระบบนี้ซึ่งมีทังอาชญากรรมบนระบบทุนนิยม ที่คนรวยสามารถนำจิตมาประกอบกับร่างกี่ร่างแบบไหนก็ได้ตามแต่งเงินที่มีในกระเป๋า จะเอาสวยหล่อแข็งแรงเด็กแก่หรือจะข้ามเพศ แม้แต่จะโคลนนิ่งตัวเองขึ้นมาก็ทำได้ คล้ายๆกับคำว่ามีเงินพันล้านก็ซื้อเมื่อวานกลับมาไม่ได้แต่ถ้ามีเงินพันล้านเรื่องเมื่อวานก็ช่างแม่งเหอะ แต่ไม่ว่าจะแข็งแรง ฉลาด ขนาดไหนกระนั้นแล้วก็ไม่สามารถทำอะไรผู้มีอิทธิพลหรือมีเงินได้
.
จริงๆแล้วความคิดเรื่องย้ายจิตและความทรงจำ การเคลื่อนย้ายจิตเนี่ยมันเหมือนเรื่องความเชื่อในความตายของหลายๆศาสนา ซึ่ง ร่างกายไม่ใช่ของเรา แต่จิตต่างหากที่เป็นของเรา เราสามารถเคลื่อนย้ายไปได้เรื่อยๆ ตราบใดที่จิตยังไม่ถูกทำลาย ซึ่งบางศาสนาก็มองเป็นเหมือนลูกศรที่พุ่งตรงมีที่สิ้นสุดบางศาสนาก็มองเป็นกรงล้อหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ไม่จบสิ้น
.
ด้วยความที่มนุษย์มักแสวงหาอะไรใหม่ใหม่ตลอดๆเหมือนสมัยก่อนที่ยังไม่เคยเห็นมหาสมุทรก็ออกไปหา หรือการพยายามออกไปนอกโลก หนังชี้ให้เห็นว่าแม้เราจะข้ามไปได้ไกลขนาดไหนไปจนถึงสุดขอบจักรวาล แต่จิตวิญญาณสัตว์และสันดานดิบที่เลวร้ายก็ยังเป็นสิ่งที่มนุษย์นำติดตัวไปด้วยอยู่ดี ความสงบกับมนุษย์มันไม่เคยอยู่ด้วยกันได้นานเพราะมันขัดกับธรรมชาติของเรา ร่างกายมันก็แค่เปลือกที่หุ้มผิวเราไว้แต่สิ่งที่เราทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังจดจำก็คือ สงคราม ซึ่งมนุษย์เรานั้นทำสงครามมานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเมื่อสงครามจบลงหลังจากการเข่นฆ่ากวาดล้างในสนามรบแล้วสิ่งที่ผู้ฉันชนะจะทำก็คือการเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ซึ่งประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ที่เขียนก็เป็นการเข่นฆ่าความทรงจำและความรู้สึกของแพ้มาโดยตลอด
.
ในส่วนอื่นๆของหนังเช่นภาพมุมกล้อง CG ทำได้ OK สอบผ่าน อย่างเช่นเมืองที่มีความเป็น Neo Tokyo สวยมากมีความล้ำอยู่ในความโบราณมีความทรุดโทรมแต่ยังหรูหราผสมผสานกันอย่างลงตัว อย่างฉากที่เจาะเข้าไปในระบบจิตของ Stack เสมือนคล้ายๆ เรากินยา Substance D ในเรื่อง Scanner Darkly ฉันใดฉันนั้น ยังมีส่วนประกอบอื่นๆที่ทำให้เราสนุกไปกับหนังและเดาได้ยากว่าตัวละครจะมาไม้ไหนอย่างเทคโนโลยีเช่น เครื่องติดตามฝั่งในตัว ระบบ AI ที่เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเองเริ่มคิดที่จะใช้ประโยชน์จากมนุษย์ทำธุรกิจกับมนุษย์ไม่ใช่แค่ถูกมนุษย์ใช้งาน การใส่ Microchip ในดวงตาจึงทำให้ ทำให้เกิดของเถื่อนบางอย่างที่มีคุณค่ามีราคาขึ้นมาเช่นภาพความทรงจำวัยเด็กของเชื้อพระวงศ์จากดาวต่างๆ หรือคลิปดาราที่กำลังมีเซ็กส์ ระบบทรมานคนเพื่อเค้นความจริงจากโปรแกรมโลกเสมือนซึ่งจะทรมานจนตายกี่รอบก็ได้ การซ่อมแซมจิต หรือ ยาเสพติดที่ล้ำสมัย หรือทางด้านสังคมเช่น การเถียงกันเรื่องกฏหมายที่ให้ปลุกคนตายมาให้การในศาลเพื่อนหาคนผิดในคดีฆาตกรรมว่าควรจะต้องรับโทษหรือไม่ เหตุการณ์ใน รพ. ที่คนจนไม่มีเงินรักษาแม้จะใกล้ตายก็ต้องรอ ฉากผ่าศพชำแหละเครื่องในมาเพื่อใช้เปลี่ยนถ่ายให้คนรวย ฉากพ่อแม่ลูกอยู่ด้วยกันแต่ร่างกายแม่กลับเป็นผู้ชายเพราะไม่มีเงินซื้อเปลือกดีๆใส่ ตัวละครบางตัวที่อยู่มาหลายร้อยปีจนแทบจะลืมความเป็นมนุษย์ไปหมดแล้ว โรคระบาดร้ายแรงต่างๆ ที่เสียดสีเรื่องการสร้างภาพของคนรวยแบ่งชั้นวรรณะระหว่างคนรวยคนจน แต่หนังก็ยังมีเรื่องราวความรักในหลายรูปแบบทั้งพี่น้องครอบครัว พรรคพวกเพื่อนฝูง รักโรแมนติกแบบหนุ่มสาว รักฉาบฉวย ความใคร่ แม้แต่ฉากเที่ยวซ่องโสเภณีที่หญิงสาวยอมให้ลูกค้าทำร้ายเธอเอามีดแทงจนตายเพื่อแลกกับเงิน หรือ ผัวเมียที่ต้องต่อสู้กันจนตายไปข้างนึงเพื่อหาเงินเลี้ยงลูกแม้จะกลับบ้านมาในสภาพที่เปลี่ยนเปลือกจนลูกจำหน้าแม่ไม่ได้ เลยทำให้คิดถึงประโยคที่ว่า บางอย่างก็ใช้เงินซื้อไม่ได้และบางทีชีวิตเราก็มีค่ามากกว่าการที่ต้องโดนใครทำร้ายเรา จุดนี้เสียดสีระบบทุนนิยมเก่ง พิมพ์มายาวขนาดนี้แล้วไปดูเถอะครับ
.
หลังจากดูจบ คนเหงา ก็มีคำถามที่อยากจะถามแฟนๆที่ดูคลิปนี้เพราะเรายังอยู่ในยุคที่เรียกว่ามนุษย์ยุคเก่าที่มีความกล้าจริงๆมีความเสี่ยงจริงๆมีความรู้สึกจริงๆหรือแม้กระทั่งตายได้จริงๆ แต่กลับกันถ้าเราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีวิวัฒนาการไปไกลเกินกว่าที่วิทยาศาสตร์ทุกวันนี้จะให้คำตอบได้มันในเมื่อพระเจ้าของเราไม่เคยมีใครแสดงว่าสามารถไปสู่หนทางสว่างให้เราเห็นกับตาจริงๆสักที แต่กับกลายเป็นว่าเราเห็นกับตาตัวเองว่าคนที่มีเงินเหลือล้นฟ้าทำได้ทุกอย่างมีชีวิตที่สุขสบายและเป็นอมตะเหมือนอยู่บนสวรรค์แต่อยู่บนโลกโดยที่เราเห็นและสัมผัสได้จริงๆ ศาสนาหรือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจยังจำเป็นอยู่รึเปล่า และคนเหล่านี้เขาควรจะเป็นพระเจ้ามากกว่าพระเจ้าที่เรารู้จักมาตลอดทั้งชีวิตหรือไม่
.
.
จบแล้วดูอะไรต่อ - Westworld, Black Miror,The OA, Traveler
.
#เพราะเหงาเราจึงเล่าหนัง #series #Spoil #คนเหงาเล่าหนัง #lonelyboyspoilmovie #teaser #TRAILE #movie #movie #รีวิว #รีวิวหนัง #netflix #alteredcarbon
โฆษณา