4 พ.ค. 2021 เวลา 15:17 • หนังสือ
Nobooknoledge เล่มที่ 48
นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ
ผู้เขียน ฮาวัน
ผู้แปล ตรองสิริ ทองคำใส
ขอกล่าวก่อนว่าพึ่งสังเกตว่าผลงานของผู้เขียนคนนี้มีหลายชิ้นมากที่เป็นงานแปลเกาหลี หลายๆ เล่มที่เคยอ่านก็เป็นคนนี้แปล ค่อนข้างประทับใจในฝีมือของเขท
“นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ” แค่อ่านชื่อเรื่องก็รู้สึกเหมือนมีใครสักคนมาดึงเราเข้าไปกอดปลอบในวันที่ร่างกายอ่อนล้า ( อาจจะเว่อร์ไปหน่อย แต่มันเป็นความรู้สึกที่ว่าใครสักคนเห็นความพยายามในการใช้ชีวิตของเรา )
ผู้เขียนเป็นนักวาดภาพประกอบที่ลาออกจากงานประจำอายุประมาณสี่สิบปี แล้วลองใช้ชีวิตแบบ “ไม่ตั้งใจ” ดูบ้าง พอฟังเขาเล่าแล้วรู้สึกว่าชีวิตถูกเปลือยออกมาว่าทำไมเราถึงได้เหนื่อยกับการใช้ชีวิตจัง ( วะ ) ทั้งๆ ที่มันก็แค่ชีวิตเองนี่นา ก็ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ธรรมดา กลางๆ ไม่มากไม่น้อยไม่ได้หรอ
บางพาร์ทของหนังสือก็ค่อนข้างทัชเรามาก แบบ เห้ย ใช่มั้ย ! จริงด้วย ! แต่ก็มีหลายๆ พาร์ทที่ไม่เข้าใจ ไม่อิน อาจจะเป็นเพราะด้วยตัวอายุที่ห่างกัน เราไม่เข้าใจผู้ใหญ่ แต่กับบางอย่างทัศนคติก็อาจจะไม่ตรงกันจริงๆ
ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นหนังสือที่จะแก้ปัญหาชีวิตของเรา หรือจะนำมาเป็นเข็มทิศในการใช้ชีวิต แต่หนังสือเหมือนการได้คุยกับผู้ใหญ่คนหนึ่งว่าเขาใช้ชีวิตผ่านมายังไง แล้วจะนำบางส่วนมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้ยังไง โดยส่วนตัวอ่านแล้วคิดว่าเหมาะสมกับการที่หนังสือเล่มนี้ฮิตเลย
โฆษณา