5 พ.ค. 2021 เวลา 09:59 • ไลฟ์สไตล์
...ไม่ได้เป็นขุนแผน เป็นขุนแผ่นก็ยังดี ม้าสีหมอกไม่มี ตัวพี่ขุนแผ่นมีแค่ม้าสีแหบ
...โลกนี้มันจะมีวิกฤติที่จะเป็นตัวชี้วัดคัดสรรค์ผู้ควรอยู่รอดและดำรงค์คงเผ่าพันธุ์ต่อไปเป็นระยะๆ มันเป็นวัฏจักรของมันมานานแล้วแต่ถ้าจะพูดย้อนไปให้มันไกลเกินไปมันก็ไม่มีหลักฐานอะไรมาเป็นเครื่องยืนย้น สนับสนุน ผมเองก็เกิดไม่ทัน
...เอาแค่เริ่มมีการบันทึก ที่มีการจารึก มีหลักฐานเป็นที่เชื่อถือได้มันก็เห็นกันได้ง่ายๆว่ามันเป็นเช่นนั้นของมันอยู่เป็นระยะๆ
...วิกฤติที่คัดสรรค์เลือกให้มนุษย์ได้ดำรงค์สืบเผ่าพันธุ์มันก็มีกว้างๆอยู่ไม่กี่อย่างเอาที่เห็นได้
1 ).วิกฤติภัยธรรมชาติ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เช่น การเปลี่ยนแปลงอันรุนแรงเกินรับไหวทั้งหลาย ทุ่งหญ้าป่าใหญ่กลับกลายเป็นทะเลทราย พื้นโลกยุบหายจมลงก้นทะเล น้ำท่วมพื้นโลก (เช่น สึนามิ ) แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และอีกไปยาลใหญ่ จนก่อให้เกิดความแร้นแค้น เพาะปลูกหาอาหารไม่ได้ ดำรงค์ชีวิตไม่ไหว อยู่ต่อไปก็รอวันตาย
2 ). สงคราม จะเกิดจากความความเชื่อ หรือบาดหมางระหว่างเชื้อชาติรุนแรง หรือจงใจที่จะยื้อแย่ง ล่าทรัพยากรที่ต้องการ ก็ยกพวก ระดมพล ขนสรรพกำลังเข้าห่ำหั่นตายกันไป ใครแกร่งกว่าก็ได้เป็นใหญ่ ได้ครอบครองเป็นผู้รอดตาย พวกที่สู้เขาไม่ได้ก็จบลง เอวัง
3 ). โรคระบาด โรคระบาดได้ล้างผลาญโลกนี้มาก่อน ไม่ใช่ว่าจู่ๆมันจะเพิ่งมีเหมือน Civid-19 ที่เป็นๆครึกครื้นกันอยู่ตอนนี้ มันมีสารพัดโรคระบาดอุบัติขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาบ่อยครั้ง ผมนี่ยังมีหัวนะโม ที่เจ้าเมืองนครศรีธรรมราชในยุคที่โรคระบาดคร่าชีวิตคนนครฯ จนต้องทำพิธีตามความเชื่อของพราหมณ์หว่านหัวนะโมฯรอบคูเมืองอยู่เลย
... ที่อื่นๆก็มีถึงขั้นต้องอพยพโยกย้าย ยกเมืองเก่าให้กับผี ส่วนที่ยังรอดเป็นคนก็ทิ้งเมืองหนีไปตั้งเมืองใหม่ มันมีมาทุกที่ทั่วทุกมุมโลก
...ส่วนวิกฤติเศรษฐกิจที่เรานั่งห่วงนั่งถกเถียงมันเป็นผลตามมาจากวิกฤติ 3 ตัวนั่นเป็นเหตุสำคัญ ถ้าเกิดจากเหตุอื่นๆอันนอกเหนือจากไอ้ 3 ข้อข้างต้นนั้นมันพอที่จะแก้ไขอะไรได้ไม่ยากนัก แม้แต่วิกฤติอันเกิดมาจากปัญหาทางการเมืองมันก็ไม่ใช่วิกฤติที่ยั่งยืนเกินการควบคุม เว้นเสียแต่ว่าลุกลามจนเข้าสู่สงครามตาม ข้อ 2).
...ทั้ง 3 ปัจจัยหลักที่ว่าถ้ามันเกิดขึ้นมามันจะเป็นตัวชี้วัดว่าใครแข็งแกร่ง รู้รักษาตัวรอด ก็จะได้อยู่ต่อ เป็นผู้สืบทอดเผ่าพันธุ์ต่อ ถ้าเก่งแต่ปาก เก่งแต่ในโซเชี่ยลต่อให้รวยเหลือล้น หรือจนเหลือหลาย แต่ถ้าเอาตัวรอดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐี ยาจก ตัวตลก พระเอกรูปหล่อ ถ้าเจ๋งไม่จริงมีทักษะพื้นๆคือการเอาตัวให้รอดไม่มากพอ ต่อให้มึงหล่อ....มึงก็ตาย!!!
...โลกมันมีกลไกจัดการของตัวเองแบบนี้ซ้ำๆมาตั้งนานแล้ว คุณจะเจ๋ง จะวิเศษ จะสุดยอดมาจากที่ไหน ถ้าเอาตัวรอดไม่ได้ก็กลายเป็นกาก
...กาก เค้าคัดทิ้ง โลกคัดออก
.. .คติเตือนใจ***ไม่สำคัญว่า จำนวนคนFollow ยอดกด Like ในโลกโซเชี่ยลของคุณมีเท่าไหร่ ยกเว้นคุณทำมาหากินกับจำนวนและยอดทั้ง 2 อย่างที่ว่านั่นได้ แต่ถ้าหากว่ามันไม่ใช่ " ชีวิตจริงของคุณมีอะไร " มันสำคัญกว่ายอดFollow ยอด Like ที่คุณมี" ..
...ด้วยความปรารถนาดีจาก โทน้าฟฟฟฟฟฟ
Photo location : White Lake , Mongolia
Actor : ขุนแผ่น และม้าสีแหบ
โฆษณา