5 พ.ค. 2021 เวลา 14:49 • ไลฟ์สไตล์
"คุกกี้ดิน" เมนูขับไล่ความหิวสำหรับคนยากจนชาวเฮติ
1
ประเทศเฮติ เป็นหนึ่งในประเทศที่ติดอันดับต้น ๆ ของความยากจน  เฮติในปัจจุบันนี้คือผลลัพธ์ที่เล่าถึงความเลวร้ายของ “จักรวรรดินิยม” ได้ดี เพราะภายใต้อิทธิพลของจักรวรรดินิยม ชาวเฮติ ถูกนำมาเป็นทาส ถูกปล้น ถูกกดขี่โดยเผด็จการ และเกาะถูกยึดครองโดยทหารสหรัฐถึงสามครั้ง
ในประเทศเฮตินั้นมีอัตราจ้างขั้นต่ำอยู่ในระดับต่ำกว่า 60 บาทต่อวัน แต่ประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่ไม่มีงานทำ และมีรายได้ต่อวันที่น้อยกว่านั้น โดยปัจจุบันที่ราคาอาหารพุ่งขึ้นแต่ความจำเป็นในการบริโภคไม่เคยลดลง ชาวเฮติเป็นประเทศที่พึ่งสินค้านำเข้ามากกว่า 40% รวมถึงค่าน้ำมันที่สูงขึ้น สิ่งจำเป็นพื้นฐานอย่างข้าวลาสีและข้าวโพดก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จากหลายปัจจัยส่งผลให้ชาวเฮติจำนวนไม่น้อยต้องทนอยู่ในภาวะยากจน
2
https://images.app.goo.gl/Pg3VAG358jeUUJDq5 , https://images.app.goo.gl/QfZk4rxG7GvwtHWKA
ดังนั้น "โคลน" คือหนึ่งในแหล่งอาหารที่พวกเขาเลือก มันถูกนำไปทำเป็นเมนูอย่าง " คุกกี้โคลน" หรือ Mud  Cookies  มันคือหนทางเอาตัวรอดของชาวเฮติที่ยากจน เพื่อพยุงท้องที่ร้องหิวให้รอดพ้นไปได้วันต่อวัน "คุกกี้โคลน" ทำจากดินสีเหลืองที่คัดคุณภาพมาแล้ว คัดแยกนำเศษดินและสิ่งไม่พึ่งประสงค์ออก บดดินให้ละเอียด ใส่น้ำเข้าไปนิดหน่อย เพิ่มเนย หรือถั่ว ส่วนผสมทั้งหมดผสมรวมกันเพื่อเพิ่มความหอมและคุณค่าทางอาหารให้กับคุกกี้หนึ่งชิ้น แล้วหลังจากนั้นก็นำไปผึ่งแดดเปรี้ยง ๆ แดดมีหน้าที่เปรียบเสมือนเตาอบขนม ที่อบให้คุกกี้แห้งกรอบ และพร้อมสำหรับรับประทาน
https://images.app.goo.gl/JYS66gMPjBYL7V82A ,https://images.app.goo.gl/NByd9EpVLVkB6JaM9
ในปัจจุบันมีการทำคุกกี้ดินมากขึ้น สงผลให้ดินที่ดีมีปริมาณลดลงราคาสูงขึ้น ซึ่งดินที่นำมาทำคุกกี้ 100 ชิ้นนั้นราคาสูงถึง 5 ดอลลาร์ เลยทีเดียว แต่นับว่ายังถูกมากเมื่อถูกเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ ด้วยเหตุที่ราคาสูงขึ้นพ่อค้าแม่ค้าคุกกี้หลายคนเลือกที่จะใช้ดินจากแหล่งสกปรกแทนเพื่อรักษาต้นทุนให้ถูก แต่นั้นก็ต้องแลกมาด้วยผลเสียต่อสุขภาพของผู้บริโภคทั้งหลาย
https://images.app.goo.gl/pYKcr5QqURQzPaoy6 , https://images.app.goo.gl/NHzXtLMQH7i2XvEW6
นักเดินทางที่ได้ลองชิมคุกกี้ดินนี้พบว่า เนื้อคุกกี้เหนียวละมุน แต่จะดูดเอาความชื้นภายในปาดทั้งหมกออกมาทั้นทีที่ลิ้นแตะชิ้นคุกกี้ แถมยังมีรถชาติไม่พึงประสงค์ของดินที่จะอยู่ติดลิ้นอบอวนไปในปากอีกนานหลายชั่วโมงเลย
https://images.app.goo.gl/RPAJjv5xHaV5S97z6
นักวิชาการชาวเฮติพูดถึงผลกระทบไว้ว่า การกินคุกกี้ดินอาจจะเป็รอาหารที่ส่งผลให้เกิดเป็นโรคขาดสารอาหารได้ แต่ชาวเฮติก็โต้กลับว่า ''ฉันหวังว่าซักวันหนึ่งจะมีอาหารพอกิน จะได้หยุดกินดินพวกนี้เสียที ฉันรู้หรอกน่าว่ามันไม่ดีต่อตัวเอง"
หากชอบบทความก็อย่าลืมกดติดตามเพื่อแบ่งปันสาระน่ารู้ เรื่องเล่ากันได้นะครับ เเละเป็นกำลังใจให้ผมด้วย ขอบคุณครับ
ขอบคุณข้อมูลและภาพ
Source : ใจ อึ๊งภากรณ์ : ทำไมชาวเฮติถึงยากจน ขณะที่ถูกซ้ำเติมด้วยแผ่นดินไหว? | ประชาไท Prachatai.com
Source : Haiti's Poor Eats Mud to Avoid Starvation - True Activist
Source: คุ้กกี้ในประเทศเฮติ | พลังจิต (palungjit.org)
Source : ภาพจาก Google pictures
โฆษณา