6 พ.ค. 2021 เวลา 08:38 • การเกษตร
บริษัทชั้นนำ ที่ผลิตหนอนแมลงโปรตีน (Black Soldier Fly : BSF)
แมลงโปรตีน BSF นับเป็นทางออกให้กับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ เพราะสามารถ เติบโตด้วยด้วยขยะอินทรีย์ หรือพูดกันง่ายๆ ก็เป็นเศษอาหารตามบ้านเรือนนั่นเอง มูลหนอนที่ได้นำไปเป็นปุ๋ยคอก เพิ่มสารอาหารให้กับพืช คุณค่าจากตัวหนอนก็อุดมด้วยโปรตีนที่สูง ไขมัน และแร่ธาตุที่จำเป็น จึงเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่ดีและมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ เหมาะสำหรับนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์
ในประเทศไทยเริ่มมีคนสนใจเลี้ยงเพื่อนำไปลดต้นทุนค่าอาหารของการเลี้ยงไก่ และปลา กันบ้างแล้ว บทความนี้จึงจะได้พาผู้อ่านบินลัดข้ามทวีปไปติดตามดูบริษัทเลี้ยงหนอนแมลงโปรตีน BSF ในต่างประเทศกัน
หนอนแมลงโปรตีน
1. อะกรีโปรตีน
จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2551 สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ มีผลิตภัณฑ์อย่างโปรตีนทางเลือก สำหรับใช้ในสัตว์, สัตว์เลี้ยง และสัตว์น้ำ การดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นโปรตีนที่มีมูลค่า
บริษัท อะกริโปรตีน
2. โปรทิค
จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2552 สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศเนเธอแลนด์ ผลิตและจัดหาส่วนผสมสำหรับทำอาหารสัตว์ และสำหรับการบริโภคของมนุษย์ มีผลิตภัณฑ์จากแมลงหลายชนิด เช่น แมลงโปรตีน BSF, จิ้งหรีด, หนอนนก และตั๊กแตน ผลิตให้ได้ผงโปรตีน และน้ำมันที่สกัดจากแมลง
บริษัท โปรทิค
3. เอนโตฟู้ด
จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2555 สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ผลิตโปรตีนจากแมลงเพื่อเป็นอาหารสัตว์ และปุ๋ยอินทรีย์เป็นสารอาหารสำหรับพืช ซึ่งมีทีมวิจัยและพัฒนาเฉพาะเพื่อแก้ปัญหาให้กับอุตสาหกรรม ในการประยุกต์ใช้โปรตีนจากแมลงในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ และอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ
บริษัท เอนโตฟู้ด
4. เอนไวโรไฟลต์
จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2552 สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาส่วนผสมจากแมลงสำหรับสัตว์ และพืช มีกลุ่มเป้าหมายใน 6 ตลาดหลัก ได้แก่ สัตว์ปีก, สัตว์น้ำ, สัตว์เลี้ยง, สัตว์เลี้ยงพิเศษ (exotic), สัตว์เล็ก และปุ๋ย
บริษัท  เอนไวโรไฟลต์
5. เอฟ โฟร์ เอฟ
จัดตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2557 สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศชิลี มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าจากขยะอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่มาจากแมลง บริษัทได้เปลี่ยนหนอนแมลงโปรตีน BSF เป็นรูปแบบผงโปรตีน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ประยุกต์ใช้กับอาหารนก, ปลา, และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
บริษัท เอฟ โฟร์ เอฟ
แม้ในประเทศไทยจะยังไม่มีการจัดตั้งบริษัทขนาดใหญ่เช่นในต่างประเทศ แต่ก็มีโรงเรือนต้นแบบวิจัย และผลิตแมลงอุตสาหกรรม (Industrial Insects Pilot Production Plant) เป็นที่แรกของการเลี้ยงแมลงโปรตีน BSF จากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบริษัท เบทาโก จำกัด (มหาชน) จัดตั้งในปี พ.ศ. 2562 เมื่อใช้โรงเรือนเต็มกำลังการผลิตจะผลิตตัวหนอนได้ถึง 6,000,000 ตัวต่อเดือน
หากสนใจติดตามสาระดีดีเกี่ยวกับแมลงโปรตีน BSF คลิกลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ
โฆษณา