9 พ.ค. 2021 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
เราเลือกเพื่อนที่จะคบได้ แต่เราอาจจะเลือกเพื่อนที่จะต้องร่วมงานด้วยไม่ได้ ไม่แปลกเลยที่เราจะต้องร่วมงานกับคนที่เราไม่สบายใจในชีวิตการทำงาน
ซึ่งคนนั้นอาจจะเป็นคนที่นั่งข้างๆ เรา หรือคนที่อยู่ทีมเดียวกับเราก็ได้
.
ช่วง Work from home แบบนี้เราอาจจะรู้สึกสบายใจในการทำงานมากขึ้น เพราะไม่ต้องเจอกับคนที่เราไม่ชอบตัวเป็นๆ ไม่สบายใจก็เเค่ปิดเสียงปิดกล้อง
แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องร่วมงานกันอยู่ดี
.
วันนี้ Career Fact จะมาบอก ‘ขั้นตอน’ ที่จะทำให้วันทำงานของเราง่ายขึ้นไปกับ
#ทำอย่างไรเมื่อต้องร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบ
.
.
#รับรู้ว่านั่นคือปัญหาของเรา
การที่เรารู้สึกไม่ชอบใครนั้นเป็นปัญหาของเราไม่ใช่ของคนที่เราไม่ชอบ ความรู้สึกไม่พอใจอะไรใครสักคนนั้น มันเป็นการตัดสินใจของตัวเราเอง และการแสดงออกของตัวเราเอง เพราะฉะนั้นเราต้องควบคุมความรู้สึกของตัวเอง เนื่องจากรากฐานของการทำงานเริ่มต้นจากความรับผิดชอบส่วนบุคคล
.
เรื่องสำคัญที่ควรจำไว้คือ ไม่ชอบกับไม่ไว้ใจ เป็นคนละเรื่องกัน เราสามารถร่วมงานกับใครก็ได้ตราบใดที่เขาทำงานของตัวเองได้ดีและไม่ละเมิดกฎในที่ทำงาน
.
.
#ปรับเปลี่ยนความคิด
การไม่ชอบใครสักคนเป็นความรู้สึกที่คลุมเครือและไม่มีประโยชน์ มีหลายเหตุผลที่ทำให้เราไม่ชอบใครสักคน อาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมของเขา หรือวิธีการพูดของเขา วิธีคือเราต้องจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง ก่อนอื่นเลยคือเราต้องเข้าใจเขา การพยายามเจาะจงไปที่ปัญหาที่เราไม่ชอบจะทำให้เราจัดการกับปัญหานั้นได้อย่างตรงจุด
.
เราอาจค้นพบความรู้สึกที่ทำให้เราไม่ชอบใครสักคน ไม่ว่าจะเกิดจากความรังเกียจ ความไม่พอใจ ความขุ่นเคือง หรือความหึงหวง เหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องหาให้เจอ แล้วเราจะจัดการกับอารมณ์เหล่านั้นได้ดีขึ้น ตัวอย่าง คือ คนบางคนไม่ชอบที่มีเพื่อนร่วมงานที่ขี้อวด แต่พอมาดูจริงๆ ความไม่ชอบนั้นเกิดจากความรู้สึกอิจฉาเท่านั้นเอง จะเห็นว่า การพบว่าจริงๆ ความรู้สึกนั้นคืออะไรจะทำให้เราจัดการกับมันได้อย่างตรงจุด
.
.
#เข้าใจความสำคัญของการร่วมงานกับคนๆ นั้น
1
เพื่อการทำงานร่วมกันที่ประสบความสำเร็จเราจำเป็นต้องเข้าใจความสำคัญของการทำงานร่วมกันก่อน ตัวอย่างเช่นเราอาจเคยร่วมงานกันในโครงการที่มีรายละเอียดสูงด้วยกันมาก่อน หรือเราอาจต้องการภาพลักษณ์ในการทำงานเป็นทีมที่ดี พยายามมองถึงภาพรวม ของการทำงานว่าเราไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกับคนๆ นั้น แต่เราควรโฟกัสไปที่การร่วมงานกันเพื่อให้งานที่ได้รับสำเร็จอย่างราบรื่น
.
.
#วางแผนที่จะก้าวไปข้างหน้า
2
แบ่งปันความคิดและเป้าหมายในการทำงานกับอีกฝ่าย แสดงถึงความรับผิดชอบและงานที่ต้องทำร่วมกัน การคุยกันด้วยเหตุผลจะทำให้เราทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การแบ่งปันข้อผิดพลาดระหว่างกันอาจทำให้อีกฝ่ายพูดถึงข้อบกพร่องของตัวเอง การคุยกันจะทำให้เราได้ปรับความรู้สึกของตัวเองด้วยเช่นเดียวกัน
.
“นั่งลง พูดคุยกัน และถามว่าอีกฝ่ายคิดอย่างไร จะทำให้เราสามารถก้าวต่อไปได้ในทุกๆ งาน”
.
.
.
เมื่อเรารู้สึกเริ่มที่จะไม่ชอบใครสักคนหนึ่ง ให้เรานึกถึงเป้าหมายในการทำงานอยู่เสมอ เราอาจต้องการปรึกษาเพื่อนหรือผู้จัดการที่เราไว้ใจเพื่อหามุมมองใหม่ๆ ใช้เวลาคิดให้รอบคอบ เราจะไม่ก้าวไปไหนถ้าเราไม่พยายามเปลี่ยนแปลง แล้วเราจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานได้อย่างแน่นอน
“Career Fact เพราะทุกอาชีพมีเรื่องราว”
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
อ้างอิง
โฆษณา