6 พ.ค. 2021 เวลา 13:26 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งเติมเต็มหัวใจในยามวิกฤต
ในวันที่เราอดทน ปรับตัว และเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์โรคระบาดที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราแทบทุกคนบนโลก รวมถึงผลกระทบต่อจิตใจของเรายามอ่อนล้าท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตในทุกด้านของชีวิตช่วงนี้ “มันคงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกเศร้า สับสน กลัว หรือแม้กระทั่งความรู้สึกโกรธ”
แต่อารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งจิตใจและร่างกาย ดังคำที่ว่า “Happy Mind, Happy Life” เพราะทุกความคิด ความรู้สึกที่อยู่ภายใน จะส่งผล ออกมาถึงการกระทำภายนอก รวมถึงร่างกายของเรา ความเครียดหรือภาวะที่ท่วมท้นด้วยอารมณ์ ทำให้จิตใจเราห่อเหี่ยวและส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน หรือไปรบกวนการทำงานตามปกติของระบบในร่างกาย
เราคงไม่อยากมีสุขภาพร่างกายที่มีภูมิต้านทานที่แย่ในภาวะเช่นนี้ แม้สถานการณ์รอบข้างจะเป็นเช่นไร เรามาลองฝึกการปรับความคิด เติมเต็มหัวใจ ท่ามกลางวิกฤตที่ต้องเผชิญร่วมกันดีกว่าค่ะ
“ลองมองจากมุมที่ทำให้เราเกิดความสุข”
เป็นความจริงที่ว่า เมื่อเรามองจากมุมที่ทำให้รู้สึกทุกข์ เราก็ทุกข์และเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในวันนี้อะไรที่ทำให้เรารู้สึกทุกข์ เราก็แค่รับรู้ถึงการมีอยู่ของสิ่งนั้น เรายอมรับมัน และลองปรับมุมมองไปโฟกัสกับสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ในแต่ละวัน เช่น การได้กินของอร่อย การเดินทางที่รถไม่ติด การได้มีโอกาสใช้เวลาว่างกับคนในครอบครัวมากขึ้น รวมถึงการลด ละ เลิก การเสพข่าวสารในแง่ลบที่ดึงดูดความรู้สึกร่วมของเราให้จมไปความรู้สึกด้านลบเช่นนั้นด้วย
“จดบันทึกความสุข”
การได้บันทึกเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุข สนุก หรือความรู้สึกในด้านบวก ทำให้เรามีคลังแห่งความสุขให้ไ้ด้ย้อนกลับมาทบทวนในวันที่ต้องเผชิญเรื่องร้ายแรงได้ บางครั้งอาจเป็นเรื่องเล็กน้อย บางครั้งอาจเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ แต่ทุกเรื่องราว ทุกความทรงจำ จะช่วยผ่อนคลายให้เราผ่านวันร้ายๆ โดยเราอาจจะมีสมุดบันทึก หรือจดลงสมาร์ทโฟนที่เราใช้เป็นประจำ เป็นการฝึกให้เรามีจิตใจที่จดจ่อแน่วแน่กับสิ่งที่ดี อีกทั้งยังสร้างสันติสุขขึ้นในจิตใจ
“ฝึกการขอบคุณ”
การใช้ชีวิตอย่างเร่งด่วนตามโลกปัจจุบัน ทำให้เราต่างใช้ชีวิตโดยไม่สนใจว่าใครจะทำอะไร มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร เรามาลองปรับพฤติกรรมให้มีคำพูดขอบคุณบ่อยขึ้น เป็นการส่งกำลังใจออกไปยังคนรอบข้างในสังคมที่เราได้พบเจอ เช่น ขอบคุณคนส่งอาหาร, ขอบคุณคนขับรถ, ขอบคุณคนเก็บขยะ ฯลฯ การส่งคำพูดที่ดีออกไปจากใจที่ดี สร้างสังคมแห่งรอยยิ้ม โดยเริ่มต้นง่ายๆ แค่คำว่า “ขอบคุณ” ไม่ได้ส่งผลดีแค่กับผู้อื่น ย่อมส่งผลดีต่อจิตใจของเราด้วย สำคัญที่สุด อย่าลืมขอบคุณตัวเอง มีเมตตาต่อตนเอง และรักตนเองในทุกๆ วัน
ไม่มีอะไรที่ร้าย ในวันที่ใจเราดี ❤️
โฆษณา