6 พ.ค. 2021 เวลา 14:46 • การตลาด
“รู้แระ ว่าเรียนคณิตศาสตร์ มาทำไม”
เคยได้ยิน หรือเคยคิดมั๊ยครับ ว่าเราเรียนคณิตศาสตร์ ที่มันยากๆมาทำไม ทั้งๆที่ โตมาในชีวิตประจำวัน ก็ไม่ได้ใช้อะไรเลย
ผมคนนึงก็คิดแบบนั้น จนได้มาเจอกับตัวเองครับ ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ มันจำเป็นต่อการใช้ชีวิต และการทำธุรกิจของเรามากจริงๆ
“ลูกค้ารายที่ 2” LITIC
ผมมีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับ เหมือนเช่นเคยที่ผมต้องออกไปหาลูกค้าที่เรานัดหมายไว้ และวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ผมคิดว่า ‘มันโชคดีมาก’ ลูกค้าที่ผมไปพบชื่อ LITIC เป็นบริษัท ที่พัฒนาระบบที่เรียกว่า “OPTIMIZETION” มันเป็นระบบที่ผมแค่ฟังชื่อตอนแรกก็งง แล้ว
1
ระบบนี้เป็นการคิดขึเช้นมาจาก เจ้าของที่เป็นชาวต่างชาติ ชื่อ ‘Johannes J.Bisschop’ เป็นคนที่คิดคนระบบ OPTIMIZE ขึ้นมาโดยใช้ภาษาที่เขียนชื่อว่า LITIC นั้นเอง
1
จากที่ผมได้สอบถามว่าระบบนี้ มันทำงานยังไง คำตอบที่ได้คือ มันเกิดจากการ นำความต้องการหรือปัญหา ที่เกิดขึ้นในองค์กรมาหาค่าที่ดีที่สุดโดยวิธี “สมการ” ใช่ครับ ลูกชายประธานมองหน้าผม พูดเน้นย้ำ และเปิด ระบบตัวอย่างให้ดูว่ามันทำงานยังไง
เราสามารถตั้งโจทย์ สิ่งที่เราต้องการพัฒนา หรือสิ่งที่เราอยากรู้ได้ เช่น ตามตัวอย่าง คือบริษัทผลิตอาหารรายใหญ่ของโลกรายนึง ซึ่งมีโรงงานทั้งหมด 7 โรง และมี line ผลิตกว่า 29 Line ตัวสินค้าที่ผลิตออกมา ก็มีทั้งหมด 175 Products และมีลูกค้าทั้วโลกที่เป็นลูกค้าหลักอยู่ 78 รายไม่รวมรายย่อย อีกนับไม่ถ้วน
สิ่งที่เค้าอยากทราบคือ ถ้าวันนึงมีโรคระบาด เกิดขึ้นในโลก เช่น ไข้หวัดนก อาหารไก่ อาจจะขายไม่ได้ ใรภูมิภาคนั้น และเค้าจะต้องผลิตอาหารอะไรทดแทน รายได้ของอาหารไก่ในช่วงนั้น หรือ ถ้าเค้าจะต้องยุบ Plants ซักที่ หรือ จะสร้าง Plants ใหม่ๆที่ไหน เค้าจะต้องใช้เงินหรือมีต้นทุนเท่าไหร่ ซึ่งระบบนี้ จะใช้การ ชี้นำ จาก Optimize Analytics เป็นแนวทางในการตัดสินใจ
4
ซึ่งข้อมูลที่เรา Input เข้าไปนั้นก็คือข้อมูลดิบ ที่เราเก็บกันไว้เป็นปีๆ หรือตั้งแต่ ทำธุรกิจมา และไม่เคยนำมันมาใช้ บางคนไม่เคยรู้ด้วยซ้ำ ว่าข้อมูลที่โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้อยู่ มันแสดงผลหรือเก็บไว้ให้เรา มันเอามาทำอะไรหรือใช้ก็ใช้มันแบบ เหน็ดเหนื่อยกว่าจะได้ผลลัพธ์ อะไรซักอย่างนึง เจ้า Litic Optimizetion Analytics นี้จะทำการ Clone เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในธุรกิจเรา และใช้ สมาการ X,Y ที่เราเรียนมานี่แหละครับ มาหาค่าและแสดงผลให้เราเลือกตัดสินใจพร้อมกับหาค่าที่ดีที่สุดให้กับเราด้วย สุดยอดมากๆ
ซึ่งมีผลงานวิจัยจาก ยุโรปได้วิจัยออกมาว่าองค์กรที่มีการนำระบบ Optimize เข้ามาช่วยในการวางแผนนั้น สามารถทำกำไรได้มากกว่าองค์กรที่ ไม่ได้ใช้ ได้ถึง 5-6% ซึ่งมันไม่ได้น้อยเลยนะครับ สำหรับตัวเลขและเอากลับไปคูณกับยอดขายของเรา แต่ถ้ามองอีกนึง คือถ้าเราจะลงทุนสร้างโรงงาน หรือ ขยายตลาดไปที่ใดที่นึง นั้น มันต้องใช้เงินสูงและ มีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้สูง และถ้าตัดสินใจลงทุนไปแล้วนั้นเท่ากับว่าเราได้ เสียเงินไปแล้วจำนวนนึง อาจจะมาหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับว่า ทำไปเท่าไหร่ แต่ถ้าเราใช้ระบบนี้ช่วยตัดสินใจตั้งแต่ครั้งแรก เราจะสามารถ คาดการณ์ได้แม่นยำ และธุรกิจอขงเราจะเจริญก้าวหน้าแน่นอน
1
รายละเอียดของระบบผมคงพูดหมดไม่ได้ มันเยอะมากครับ ผมนั่งฟังเป็น 3 ชั่วโมง ทั้งๆที่ผมไปขายของให้เค้า และบทสรุปของผมคือ ได้เสนอตัวเป็น Partner กับเค้าไปเรียบร้อยครับ เพราะผมตื่นเต้นมากที่ได้เห็นระบบนี้ และผมเชื่อว่ามันจะเข้ามาช่วยธุรกิจบ้านเราได้เป็นอย่างดี
นี่แหละครับ ผมถึงเข้าใจ แล้วว่าเราเรียนคณิตศาสตร์ที่ยากๆ มาทำไม มันอาจจะไม่ได้เห็นว่ามันได้ใช้ในชีวิตประจำวันอะไรชัดเจน แต่มันแฝงอยู่กับเราทุกสถานการณ์ ทุกที่จริงๆ เราเคยคิดมั๊ยละครับ ว่า 7-11 ทำไมเค้าถึงเปิดสาขาได้เยอะมากขนาดนี้ และยังบริหารได้ แบบมีกำไร แต่บางกิจการ เปิดสาขา เยอะดันมาเจ๊ง!!! เฉยเลย
คุณอาจจะศึกษา Demand ของตลาดไม่เพียงพอ ถ้าคุณมีเครื่องมือที่สามารถ ช่วยคุณได้ตั้งแต่ ตั้งขบวนรบ แน่นอนครับ ตามตำราที่ว่า “รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครัง”
ผู้เขียน DogMicro
โฆษณา