8 พ.ค. 2021 เวลา 01:24 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“It’s not departure, it’s departed”
การมองความตายด้วยความเคารพ
เฟซบุ๊กเมมโมรี่เช้านี้เตือนให้เข้าไปดูกิจกรรมในวันนี้ของแต่ละปี ไล่ดูกิจกรรมของตัวเองพบว่าวันนี้เมื่อสองปีที่แล้ว เพิ่งดูหนังเรื่อง Departures ซึ่งเป็นหนังที่ว่าด้วยเรื่องของความตายที่ให้แรงบันดาลใจและกำลังใจในการใช้ชีวิตได้อย่างน่าประหลาด แล้วเรื่องประหลาดก็คือดีกรีระดับคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2009 แต่ไม่เคยดึงดูดให้ฉันที่เป็นคนชอบดูหนังคิดที่จะดูมาก่อน ทั้งที่ตอนฉายในโรงที่ลิโด้เห็นโปสเตอร์แปะหราอยู่ด้านหน้าก็ได้แต่เดินผ่าน เพื่อนบอกว่าดีแค่ไหนก็ไม่สนใจใคร่จะดู และทุกครั้งที่ซื้อดีวีดีก็จะเห็นแผ่นนี้วางหราอยู่เกือบทุกแผง จนเซลแล้วเซลอีกก็ได้แต่หยิบเรื่องอื่นข้ามไปข้ามมาใส่ลงในตะกร้า อาจจะด้วยส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับหนังญี่ปุ่นก็เป็นได้
จน 9 ปีผ่านไป วันนึงไปเดินหาดีวีดีหนังมาดูก็เลยหยิบกล่องขึ้นมาพลิกๆดู เห็นราคาแผ่นละ 99 บาท เลยตัดสินใจซื้อมา แล้วเพิ่งได้ดูเอาวันนี้ อาจจะเหมือนกับที่ท่านประธานบริษัทบอกกับพระเอกในเรื่องก็ได้ว่าชะตาลิขิตให้ได้ดูเรื่องนี้ตอนนี้ ในวันที่พ่อตัวเองเสียไปจะครบหนึ่งปีพอดี จึงทำให้เข้าใจในเนื้อหาและสิ่งที่ตัวหนังต้องการจะบอก ณ ช่วงเวลานี้ วัยนี้ และประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาทำให้เรามองว่าความตายไม่ใช่เรื่องน่ากลัว มันคือสัจธรรมเช่นเดียวกับทุกอย่างในโลกนี้ที่มีวันเปลี่ยนแปลง
การมองความตายด้วยความเคารพ ตลอดจนถึงการเคารพตัวตนและสิ่งที่เราทำถ่ายทอดผ่านภาษาหนังออกมาด้วยความเรียบง่าย แต่ดูไปแล้วน้ำตาไหลไปพร้อมกับยิ้มไปได้ตลอดเกือบทั้งเรื่อง แม้หลายฉากจะดูบังเอิญเกินไป แต่ก็เป็นความบังเอิญที่ไม่เกินเลย เพราะในชีวิตจริงของเราหลายครั้งก็มีความบังเอิญที่ไม่น่าเชื่อเกิดขึ้น และความคิดหนึ่งที่แวบขึ้นมาในหัวขณะดูหนัง คือความคิดที่ว่า ไม่ว่างานจะเล็กหรือใหญ่เพียงใดถ้าเราทำมันด้วยความตั้งใจ ทำมันอย่างมีศิลปะ เคารพในงานและเคารพตัวเอง ทุกๆงานมีคุณค่าเสมอ
จากใจที่เหี่ยวฝ่อมาสักพักในช่วงนี้กลับฟูเต็มขึ้นมาอีกครั้ง เหมือนได้พลังชีวิตกลับมาใหม่ แล้วจริงๆนี่ก็คือสิ่งที่เราเคยทำเคยรู้สึกมาโดยตลอด บางทีแรงบันดาลใจส่วนใหญ่ในชีวิตก็ได้มาจากการดูหนังฟังเพลงและอ่านหนังสือดีๆนี่แหละ ไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปหาจากที่ไหน
#filmstomakeyoufeelalive #departuremovie
โฆษณา