8 พ.ค. 2021 เวลา 02:24 • ครอบครัว & เด็ก
ขอโอกาสเป็นเด็ก EP1
เราควรให้ช่วงเวลาในการเป็นเด็กกี่ปี
หลายๆคนคงสงสัยแล้วสิว่า เออ! สินะเด็กนั้นควรมีช่วงเวลากี่ปีดีล่ะ
ทีนี้เรามาดูก่อนว่าแล้วความหมายของคำว่าเด็กล่ะ อายุเท่าไหร่กัน
เชื่อหรือไม่ว่าในการบัญญัติกฎหมายว่าด้วยเด็กและเยาวชนนั้นมีการกำหนดอายุแตกต่างกัน
เช่นพระราขบัญญัติการคุ้มครองเด็กและเยาวชน2542ได้กำหนดช่วงอายุเด็กหมายถึงเด็กแรกเกิดถึงอายุไม่เกิน14ปี เยาวชนหมายถึงอายุตั้งแต่15ถึงอายุไม่เกิน24ปี
แต่ในพระราชบัญญัติศาลและเยาวชน ได้กำหนดช่วงอายุเด็กหมายถึงเด็กที่มีอายุตั้งแต่7ปีถึงอายุไม่เกิน14ปี เยาวชนหมายถึงอายุตั้งแต่15ปีถึงอายุไม่เกืน17ปี ซึ่งก็ไม่มีคำอธิบายว่าอายุแรกเกิดถึง7ปีนี้เรียกว่าอะไร
เมื่อเริ่มเช้าใจนิยามคำว่าเด็กในเบื้องต้นแล้ว คราวนี้เรามาชวนคิดชวนคุยกันว่า แล้วเด็กในยุคปัจจุบันพวกเขาใช้ชีวิตในวัยเด็กแบบไหนกันบ้าง
 
สังคมเทคโนโลยีหรือสังคมดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในพัฒนาการ การเรียนรู้ ของเด็กในยุคปัจจุบัน ในประเทศที่กำลังพัฒนา การแสวงหาความเจริญก้าวหน้าของสังคมด้วยแนวคิดที่กลัวความล้าหลัง ผู้ปกครองจึงแสวงหาโอกาสด้วยการเสริฟอาหารพิเศษ จนเป็นกระแสนิยม
การบริโภคอาหารแบบ Fast food การเสริฟความรู้แบบ Fast Education ในขณะเดียวกันก็ยังมีความหลากหลายทางสังคมในการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันไป
ในความเจริญนั้นจึงยังเป็นข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้วนำมาซึ่งความสำเร็จในทรัพยากรมนุษย์หรือไม่ และที่สำคัญไปกว่านั้นความเจริญเหล่านั้นกำลังเข้ามาทำลายโอกาสในการเป็นเด็กอยู่หรือไม่
โปรดติดตามในขอโอกาสเป็นเด็ก ep 20
โฆษณา