8 พ.ค. 2021 เวลา 06:11 • ครอบครัว & เด็ก
<< รีวิวหนังสือ ไม่จำเป็นต้องได้รับความรักจากทุกคน >>
หนังสือว่าด้วยการรับมือกับคำวิพากษ์วิจารณ์ ที่เราได้เจอกันในชีวิต ซึ่งในบางทีมันเลวร้ายจนอาจจะนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า หนังสือเล่มนี้ได้แนะวิธีจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง รวมถึงยกเคทตัวอย่าง เพื่อทำให้เราได้เข้าใจมากขึ้น เขียนโดยจิตแพทย์ชาวเกาหลี
เขียน: Lee Seung Min (อีซึงมิน)
แปล: วิทิยา จันทร์พันธ์
ภาพประกอบ: Tree apart
สำนักพิมพ์: springbooks
จำนวนหน้า: 396 หน้า
การพิมพ์และกระดาษ: 2สี, กระดาษถนอมสายตา
ราคาปก 245.-
ไม่ว่าใครต่างก็เคยเจอคำวิพากษ์วิจารณ์ เราอาจไม่สามารถควบคุมคำพูดหรือความคิดคนอื่นได้ แต่เราสามารถจัดการกับความรู้สึกตัวเองและรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์กับคนรอบตัวได้
หนังสือเล่มนี้นำเสนอวิธีคิด 10 ข้อ เพื่อเผชิญหน้ากับแผลทางอารมณ์
1.ไม่จำเป็นต้องได้รับความรักจากทุกคน
2.ฉันต้องดำรงอยู่ โลกจึงดำรงอยู่
3.การอยู่คนเดียวไม่ใช่ความเหงา แต่คือความเป็นอิสระ
4.ไม่มีมีสิทธิ์ทำร้ายจิตใจของเรา
5.จงเมินเฉยต่อคำวิจารณ์ที่ไร้สาระ
6.ต่อให้สมบูรณ์แบบก็ใช่ว่าจะไม่ถูกตำหนิ
7.การแสดงความคิดเห็นอย่างที่นึกคิด ดีกว่าสงวนท่าที
8.บางปัญหาต่อให้เราทำผิดจริง ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่
9.จงรับความรักจากคนที่รักเรา
10.ชีวิตขอแค่มีคนที่รักเราก็พอแล้ว
ผุ้เขียนบอกว่า การเป็นโรคซึมเศร้า เป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องดีอย่างหนึ่งเพราะทำให้เราใช้ชีวิตช้าลง และเป็นการแสดงอาการของจิตใจที่เรียกร้องให้เราได้รู้ตัวว่ามีบางอย่างที่ผิดปกติหรือ ไม่สมดุลในจิตใจ กลายเป็นว่าเราได้มองเห็นข้อดีของการเป็นโรคซึมเศร้าสะงั้น
ไม่ว่าโลกภายนอก คนรอบตัวจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้ว แก่นของเราทุกคนที่อยู่ลึกลงไป มีเพียงเราเท่านั้นที่จะกำหนดมัน จงเลือกคนแคร์ แคร์บางคน คนที่สมควรแคร์
“การปล่อยวาง ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยวางจากคำวิจารณ์เพราะโกรธแค้นเรา ท่าทางและคำพูดที่เชือดเฉือนจากคนที่เกลียดชังเราต้องใช้พลังงานเยอะมาก” หน้า 76

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา