8 พ.ค. 2021 เวลา 10:08 • ไลฟ์สไตล์
🌵🌸"โลกของแคคตัส" Cactus world 🌍🏜
🍂ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่โลกของแคคตัส โลกที่เต็มไปด้วยเวทมนต์ที่น่าหลงไหลในเสน่ห์ของไม้หนามทะเลทรายเหล่านี้
ว่ากันว่าหากผู้ใดที่หลงเข้ามาในโลกแห่งนี้แล้ว มักจะหาทางกลับออกได้ยาก(วงการนี้เข้าแล้วออกยาก🤣) และมักจะมีอาการเปย์อย่างราชา มาม่าทุกสิ้นเดือน กว่าจะรู้ตัวอีกทีต้นไม้+กล่องพัสดุไปรษณีย์ก็เต็มบ้านไปซะแล้ว
🌵เราต่างเริ่มเลี้ยง เริ่มสนใจไม้หนามเหล่านี้ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนซื้อให้เป็นของขวัญ ซื้อเองจากตลาดนัด รับต่อมาจากญาติพี่น้อง บลาๆๆ แน่นอนว่าเมื่อเริ่มเลี้ยงไปซักพักก็จะเกิดอาการตกหลุมรักขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว เราต่างหลงไหลในรูปทรงที่แปลกตา หนามที่สวยงาม(แมมมิลลาเรีย) ลวดลายที่แต่ละต้นมีไม่เหมือนกัน(แอสโตร) สีสันที่สวยสะดุดตา(ยิมโนด่าง) เราต่างหลงใหลในความสวยงามของน้องหนามเหล่านี้ แต่เราเคยคิดบ้างรึเปล่านะ ว่าจริงๆแล้วความสุข/เป้าหมายในการเลี้ยงไม้ของเราคืออะไร?
🌸ในโลกของแคคตัสนี้ มักจะมีนักเลี้ยงแคคตัสที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างกัน ขอแบ่งออกเป็นสามกลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 1.นักปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์(breeder) 2.นักสะสม(collecto) และ 3.พ่อค้าแม่ขาย(producer)
🍂บางคนอาจจะเป็นสาย"breeder" ซึ่งนักเลี้ยงสายนี้มักจะมีความเจ๋งตรงที่ชอบสร้างสรรค์สายพันธุ์ใหม่ๆขึ้นมา เน้นการพัฒนาสายพันธุ์ให้ได้ลักษณะแปลกใหม่ตามจินตนาการ โดยใช้ความรู้ทั้งศาสตร์(วิทยาศาสตร์)และศิลป์(ศิลปะ) เข้าด้วยกันทำให้ได้ลูกไม้ที่แปลกใหม่ตามจินตนาการของตนเอง
🌵นักเลี้ยงกลุ่มนี้มักจะเลือกเลี้ยงไม่มากชนิดนัก เน้นเฉพาะไม้ที่ชอบ และสนใจอยากจะพัฒนาจริงๆและจะเลือกเฉพาะต้นที่มีลักษณะเด่นตามที่ต้องการเป็นหลัก ซึ่งกว่าจะได้ไม้ลูกผสมใหม่ๆตามลักษณะที่ต้องการ อาจจะต้องใช้เวลา หลายเดือน หลายปี ซึ่งนอกจากจะต้องมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีแล้ว นักเลี้ยงสายนี้ที่ประสบความสำเร็จมักจะมีความมุ่งมั่น เพียรพยายาม ทุ่มเท ใส่ใจทุกรายละเอียด ช่างสังเกตุ มีความอดทน รอคอย และที่สำคัญก็คือ ไม่เลิกล้มความตั้งใจไปง่ายๆ เมื่อได้ทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่ ผลลัพธ์ที่ออกมามักจะเหนือความคาดหมายเสมอ💗
🌸บางคนอาจจะเริ่มเลี้ยงแคคตัสบนระเบียงหลังห้องจาก 1 ต้น กลายเป็น 2,3,4 และเพิ่มขี้นเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็เต็มหลังห้องไปซะแล้ว นั้นก็คือ นักเลี้ยงสายสะสม ซึ่งมักจะสะสมสายพันธุ์ที่ชอบ หรือต้นไหนที่ยังไม่มี ยังไม่ได้มาครอบครอง เล่นไม้ตามกระแสบ้าง ไม่ตามกระแสบ้าง นักเลี้ยงสายนี้มักจะมีความสุขจากการเฝ้าดูแคคตัสที่ตัวเองเลี้ยงค่อยๆเจริญเติบโต และออกดอก ให้ชื่นชมความงดงาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีคุณค่าทางจิตใจ ทำให้เกิดความอิ่มเอมใจ บ่มเพาะความสุข ทำให้ใจละเอียดอ่อน เข้าถึงความงามของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี
🍂สำหรับบางคนอาจจะเริ่มจากงานอดิเรกแล้วต่อยอดสู่ธุรกิจ นั้นก็คือ นักเลี้ยงสายผู้ผลิต/การเลี้ยงเพื่อการค้า นักเลี้ยงสายนี้จะมีความเจ๋งตรงที่ สามารถขยายพันธุ์ ทำจำนวน น้องหนามได้เป็นจำนวนมาก มักจะเลือกเลี้ยงและผลิตไม้ตามความต้องการของตลาด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไม้ตลาดหรือไม้สะสม และจำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่ในการผลิตพอสมควร
🌵นอกจากจะต้องมีโรงเรือนแล้วยังต้องศึกษาปัจจัยพื้นฐานในการเลี้ยงไม้ให้สวย ได้แก่ น้ำ แสงแดด วัสดุปลูก ลมและอุณหภูมิ และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การทำด้วยความรัก ความใส่ใจในการผลิตไม้ที่สวย คุณภาพดี แบ่งปันให้กับผู้อื่น
เรื่องยอดขายและกำไรถือเป็นผลพลอยได้ เราทำธุรกิจนี้เพื่ออะไรกันแน่? ยอดขายหรือกำลังสร้างความสุขบางอย่างในชีวิตให้กับใคร
🌸เหมือนร้านดอกไม้ที่ไม่ได้ขายแค่ดอกไม้ แต่ขายเครื่องมือสร้างความรัก ยกระดับความประทับใจ
📖ร้านเครื่องเขียนที่ไม่ได้ขายแค่ปากกา แต่ขายความคิดสร้างสรรค์
🌱ร้านชาที่ไม่ได้ขายแค่ใบชา แต่ขายวัฒนธรรมของประเทศ
🌵ร้านขายแคคตัส ที่ไม่ได้ขายแค่ต้นไม้ แต่ให้ความสุข/ความรู้สึกดีๆ กลับไปยังคนที่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกันนี้ด้วยเสมอ💗
🍂จริงๆแล้ว ก็ใช่ว่าแต่ละคนจะมีเป้าหมายในการเลี้ยงไม้แค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง บางคนอาจจะเป็นทั้งนักสะสมและbreeder หรือบางคนอาจจะเป็นทั้ง 3 อย่างพร้อมกัน ทุกๆคนในวงการแคคตัสต่างก็มีบทบาทของตนเอง มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ในการที่จะช่วยกันนำพาวงการแคคตัสของเราให้เดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ ค่อยๆขยายความสุขของพวกเราออกไป สร้างสังคมที่ดีรอบๆตัวเราขึ้นมา และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือทุกคนต่างมีความสุขร่วมกัน คือ ความรัก ความชื่นชอบในต้นไม้กลุ่มเดียวกันนี้💗
#ขอให้ทุกคนมีความสุขและสนุกในการเลี้ยงไม้ค่ะ🥰
#My music "plants"💗🌵🌱
โฆษณา