9 พ.ค. 2021 เวลา 07:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Time Frame (TF) สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้
Time frame (TF) คือ กรอบของเวลา หากในวงการลงทุน เมื่อเราเอาไปใช้กับแท่งเทียน ก็คือ กรอบเวลาที่มีแท่งเทียน สีเขียว สีแดง ที่เราเห็นกันในกระดานของการเทรด หุ้น คริบโต หรือ อื่น ที่มีจำนวนแท่งเทียน จำนวนมาก
แท่งเทียน 1 แท่ง บอกอะไร ?
- ในแท่งเทียน 1 แท่งจะบอกราคา เปิด(Open) , ราคาปิด(Close) , ราคาที่สูงสุด(High) , ราคาที่ต่ำสุด(Low)
- ส่วนเจ้าสีแดง สีเขียว จะอธิบายง่ายๆ ก็คือ หาก ราคาเปิดอยู่ต่ำกว่า ราคาปิด เราก็จะมองเห็นแท่งเทียนสีเขียวนั่นเอง และทางตรงกันข้าม หากราคาเปิดอยู่สูงกว่าราคาปิด เราก็จะเห็นแท่งเทียนสีแดงนั่นเอง
แท่งเทียนแสดงราคา สูงต่ำ - เปิดปิด
มาดูกันต่อว่าเจ้าแท่งเทียน ใน 1 แท่งเทียนเนี้ย มีกรอบของเวลาให้เลือกดูหรือ วิเคราะห์กันแบบไหนบ้าง
1. Time frame (TF) แบบ Intraday หรือ แบบนาที แบบชั่วโมง นั่นเอง แบบนี้ส่วนใหญ่นักลงทุนจะชอบดูในการเทรดระหว่างวัน หรือ แบบสั้น เพราะราคาค่อนข้างผันผวน
2. Time frame แบบ รายวัน จะถูกเก็บข้อมูลตั้งแต่ราคาเปิด จนราคาปิดใน 1 วัน ราคาก็จะผันผวนน้อยกว่า แบบ Intraday หากจะใช้วิเคราะห์ ร่วมกับการเทรดระหว่างวัน หรือแบบระยะยาว ก็มักจะมีคนนำไปใช้ เหมือนกันในหมู่นักลงทุน
3. Time frame แบบ รายสัปดาห์ คือ แท่งเทียนจะถูกเก็บข้อมูลจากที่เคลื่อนไหว ราคาสูงสุด ต่ำสุด ในรอบ 1 อาทิตย์ และเก็บแบบนี้ไปเรื่อยๆ ในทุกๆ 1 อาทิตย์ ถ้าหากเราใช้ Time frame แบบ รายสัปดาห์ไปมองภาพรวม ของตลาดจะเห็นแนวโน้ม ระยะยาวได้ดี ซึ่งนักลงทุน ระยะยาวส่วนใหญ่จะเลือกนำไปใช้กัน
สุดท้ายแล้วหากเพื่อนๆ มือใหม่จาก ศึกษาเพิ่มเติม หรือ ลองฝึกอ่าน หรือ วิเคราะห์เล่นๆกันก็มีที่ให้ฝึกกันเยอะแยะมากมาก หลากหลายที่ ส่วนผมลองไปฝึกมาจาก tradingview ตามลิ้งค์ด้านล่าง ใช้ฟรีด้วยได้นะครับที่สำคัญ
บทความนี้ไม่ได้ทำเพื่อการชักจูง หรือชักชวนเพื่อการทงทุนใดๆทั้งสิ้น เพียงเพื่อให้ความรู้เท่านั้น
ขอบคุณครับ
รองลงทุน
โฆษณา