10 พ.ค. 2021 เวลา 08:43 • ดนตรี เพลง
ALBUM REVIEW : As it is - okay (2017)
Album Cover
กลับมาอีกครั้งกับวงดนตรี Pop Punk ขวัญใจวัยรุ่น (โดยเฉพาะสาวๆ) จากประเทศอังกฤษ สังกัด Fearless Records กับสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 2 ซึ่งเรียกได้ว่าฟังบ่อยและชอบพอสมควร สำหรับ "Okay"
- ในส่วนของ Concept อัลบั้มบอกเลยว่ามันทําให้ผมนึกถึงเกม Fallout 4 มาก เพราะมันออกไปทางยุค 50s - 60s ดูจากปกแถมมีลูกระเบิดด้วยเขียนคําว่า Okay และวงยังมาพร้อมกับ Logo ใหม่ ทําเป็นฟอนต์ของยุคนั้นมาเลย ทําให้ซาวด์และภาพลักษณ์ของวงมาสไตล์วินเทจหน่อยๆ ดูแล้วก็เข้ากันดีมากกับเมโลดี้เพลงในชุดนี้
Tracklists
1. Pretty Little Distance  
2. Okay  
3. Hey Rachel  
4. Patchwork Love  
5. Curtains Close  
6. No Way Out  
7. Soap  
8. Austen  
9. Until I Return  
10.The Coast Is Where Home Is  
11.Still Remembering
-พูดถึงเรื่องซาวด์อัลบั้มนี้ ถือว่า As It Is เป็นวง Pop Punk ที่มีซาวด์ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเรื่องเมโลดี้อันสวยงามแสนสดใสมุงมิ้งอย่างกะวิ่งอยู่ในทุ่งดอกไม้ และมีท่อน Bridge เบาๆ ให้ทุกคนตกอยู่ในภวังค์และมีพลัง ซึ่งพวกเค้าสร้างชื่อด้วยอัลบั้ม Never Happy, Ever After ที่เป็น debut แบบมาตรฐานให้กับวง และอัลบั้มนี้บอกเลยว่าเป็นอัลบั้มที่เติมเต็มส่วนที่หายไปจากอัลบั้มแรก ด้วยซาวด์ที่หนักขึ้น มีมิติ และพี่ Benjamin Langford มือกีต้าร์ Rhythm ก็ไม่ได้มาร้องอะไรพล่ามเพื่อเยอะเกิน เหมือนคราวก่อน โดยจะแทรกเข้ามาเสริมในบางท่อนแบบเนียนๆไม่ล้นเกินไป
Track by track
1. Pretty Little Distance
เปิดมาด้วย Picking กีต้าร์อันแสนสดใส จังหวะสนุกๆ มี Solo กีต้าร์ ออก Blues หน่อย และเข้าท่อน Bridge เบาๆ ให้ทุกคนต้องเคลิ้มตาม
-พูดถึงการรับมือกับการโดนดูถูกเหยียดหยามและเหน็บแนมต่างๆ แต่ทำยังไงล่ะถึงจะใช้ชีวิตแบบมีความสุขได้ไม่แคร์ใคร
2. Okay
-เพลงที่บ่งบอกคอนเซ็ปอัลบั้มได้อย่างชชัดเจน จริงๆชอบแบบ.ver.อะคูสติคมากกว่าซะอีก
การแสร้งทำเป็นสบายดี ทั้งที่รู้เต็มอกว่าไม่ไหว แต่ปากบอกไม่เป็นไร ลึกๆข้างในสุดจะทน
3. Hey Rachel
"เฮ้ ราเชล พี่ขอโทษ"เป็นเพลงที่กล่าวถึงน้องสาวของ Patty Walters กับสิ่งที่เค้าทํา เพลงนี้พลังเสียงของ Patty Walters นี่สุดจริงๆเป็นเพลงที่ชอบสุดในอัลบั้มนี้แล้ว
4. Patchwork Love 
-มีซาวด์กีต้าร์ที่หนัก กับเปียโนประสานกำลังดีอย่างลงตัว
กล่าวถึงเรื่องความรักที่กำลังจะจบลง แต่ไม่เปิดใจคุยกันซักที ยื้อมานานมีแต่จะเจ็บทั้งสองฝ่าย
5. Curtains Close
-เมโลดี้อันสวยงามแสนสดใส เพลงช้าฟังสบายๆออก Pop Rock ทั่วไป Benjamin Langford เข้ามาร้องเสริมก่อนจะจบเพลงแบบดื้อๆเลย
เพลงนี้พูดถึงการสูญเสียในครอบครัว มันอาจจะลำบากในช่วงแรก แต่เวลาจะเยียวยาทุกสิ่งเอง
6. No Way Out
-เปิดมาด้วย Picking กีต้าร์ตามสไตล์ ก่อนจะสาดความร็วในแบบ Punk ในท่อน Verse1 แต่ที่ใหม่คือเพลงนี้มีท่อน Breakdown เปิดความมันส์ อย่างที่ As It Is ไม่เคยมีก่อนในชุดแรก 
ต่อเนื่องจากเพลงก่อนหน้า ความทุกข์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้จิตใจย่ำแย่เหมือนโลกทั้งใบดำดิ่งสู่ความมืดจนคิดอยากฆ่าตัวตาย
7. Soap
-"สบู่" เพลงมีความเป็น Post-Hardcore หน่อยๆและใส่ซาวด์กีต้าร์แปลกๆ เข้ามา เปรียบความสัมพันธ์เหมือนกับฟองสบู่เกิดขึ้นอย่างสวยงามและจบลงเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น สร้างอารมณ์หม่นๆ อย่างบอกไม่ถูก
8. Austen
- พูดถึงการตายของบุคคลอันเป็นที่รัก (อีกแล้ว) ซึ่งมันยากจะทำใจว่าเขาได้จากไปจริงๆ
9. Until I Return
-จังหวะสนุกเมโลดี้ดี ริฟฟ์กีต้าร์สะดุดหูชวนโยกเป็นที่สุด
เอ่ยถึงคำสัญญาที่ให้ไว้กับเพื่อนและครอบครัว ว่าสักวันจะกลับบ้านแน่ แค่ตอนนี้ต้องการเผชิญโลกด้วยตนเองก่อน ฟังแล้วเกิดแรงบันดาลใจและสัมผัสถึง healing ได้ทันที
10.The Coast Is Where Home Is 
-มีความเป็น Emo แต่ก็ยังคงเมโลดี้อันสวยงามแสนสดใสไว้เช่นเคย กล่าวถึงการทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง เพื่อก้าวต่อไป และหาที่พักใจเพื่อชาร์ตแบต ได้ฟีลเหมือนอยู่ริมหาดจริงๆ
11.Still Remembering
-ปิดท้ายด้วยเพลงช้าเมโลดี้ซึ้งๆก่อนจาก เกี่ยวกับการพรรณนาถึงความเจ็บปวด และการจากลา ในเชิงตัดพ้อกับคนรัก
"โดยรวมถือว่าฟังเพลินในความไหลลื่นและสดใสในพาร์ทดนตรีกับอัลบั้ม Okay แต่กับเนื้อหามาแบบมืดมนปนเศร้ามาก มันคือ trapped ที่แท้ทรู เพราะมันห่างไกลจากคำว่าโอเคมากในบริบทอารมณ์ที่สื่อออกมา เป็นการทํามาตรฐานในแบบของ As It Is ให้ดีขึ้นไปอีก พร้อมฝีไม้ลายมือทางดนตรีที่พัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน และซาวด์ที่ละเมียดกว่าเดิมในการปรุงแต่งของความขัดแย้งแต่เข้ากันได้ โดยส่วนตัว เรียกได้ว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของ As It Is แล้ว ณ ตอนนี้
ขอบคุณแหล่งที่มารูปภาพ : https://www.discogs.com/As-It-Is-Okay/release/9703904
โฆษณา