10 พ.ค. 2021 เวลา 10:13 • ครอบครัว & เด็ก
ดื่มเหล้าเเค่คุณคนเดียวรึปล่าวที่เสีย?
เรื่องเล่าต่อไปนี้ถูกดัดแปลงมาจากประสบการณ์จริง เเละภาพทั้งหมดเป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น
ดื่มเหล้าผิดไหม? ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดค่ะ หากเราดื่มเเละรู้จักพอ รู้จักคิดถึงคนรอบข้าง รู้ว่าไม่ควรกินเกินขีดจำกัดของตนเอง
เรามีโอกาสได้ไปเจอเพื่อนคนหนึ่ง ที่ไม่ได้เจอกันมานานมาก สมัยที่เพื่อนเรียนอยู่มัธยม เพื่อนเคยพูดว่า ครอบครัวของตนเองมีปัญหาเรื่องเหล้า! เราเนื่องจากตอนนั้นไม่ได้สนิทอะไรมาก เลยไม่ได้ถามมากมาย เเต่รู้ว่าปัญหาที่เพื่อนเจอนั้นมันหนักพอสมควร เห็นได้จากการที่เพื่อน เรียนไม่จบม.ต้น เราเลยถามเพื่อนไปว่าเรื่องทั้งหมดมันเกิดอะไรขึ้นกันเเน่ เพื่อนจึงเล่าให้ฟัง
เพื่อนอยู่ในสังคม "บ้านนอก" ในโลกนี้ทุกอย่างมีสองด้านทั้งนั้น สังคมบ้านนอกก็มีสองด้านเช่นกัน ดังนั้น ขอเล่าเฉพาะด้านที่เพื่อนได้พบเห็นเท่านั้น จะเป็นด้านไหน สุดเเล้วเเต่ท่านผู้อ่านจะพิจารณา ในส่วนของสังคมบ้านนอกที่เพื่อนได้พบเห็นนั้น เป็นสังคมที่ หน้าบ้านนั้นผู้ใหญ่มักจะรวมตัวกันเล่นพนันอยู่เสมอ ส่วนป้าข้างบ้านก็มักจะดื่มเหล้า ทะเลาะกับสามีอยู่เป็นประจำ บ้านหลังถัดไปมักจะทะเลาะกับเพื่อนบ้านที่อยู่ บ้านตรงข้าม เเละมักจะชอบ ขี่มอเตอร์ไซค์เสียงดังผ่านซอยเเถวบ้าน เพื่อหวังประชดเพื่อนบ้าน บางครั้งมักทุบตีลูกเมีย เเละขู่ยิงเพื่อนข้างบ้าน สาเหตุของเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องคิดให้มากมาย ก็เพราะเหล้านั่นเเหละค่ะ
เคยได้ยินมั้ยคะที่เค้ามักจะบอกว่า เอาตัวเองไปอยู่ในสังคมเเบบไหน ก็จะเจอคนในสังคม
เเบบนั้น!
picture from:https://pin.it/F0ehLnA
เเต่เพื่อนไม่มีโอกาสที่จะเลือกว่าตน ต้องการอยู่ในสังคมเเบบไหน เเม้เเต่สภาพเเวดล้อมในโรงเรียนก็เหมือนกัน เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ เเต่ไม่เคยพูดถึงมันเลยซักครั้ง การที่นักเรียนพากันไปดื่มเหล้าทั้งๆที่ เป็นเพียงเด็กนักเรียน ประถมวัย เท่านั้น การที่เพื่อนนักเรียนพากันไปสูบบุหรี่ในห้องน้ำ หรือหลายๆเรื่อง การอยู่ในสังคมเเบบนี้ สิ่งที่จะช่วยเตือน ช่วยสอน เด็กเหล่านี้ได้ดีที่สุดคือผู้ปกครอง เเล้วผู้ปกครองหล่ะทำอะไรอยู่?
เพื่อนไม่รู้ว่าเเม่ของตนดื่มเหล้าตอนไหน หรือเพราะสาเหตุอะไร เพราะตั้งเเต่เพื่อนจำความได้เรื่องเหล่านี้มันก็เกิดขึ้นไปเเล้ว เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเพียงเหตุการณ์บางส่วนที่เพื่อนพบเจอมาเท่านั้น!
เรื่องเเรก : คืนในความทรงจำ
ตอนที่จำความได้เลยคือ เเม่มักจะเมาเเละเอาเพื่อนไปฝากไว้กับผู้ชายที่ทุบตีคนในครอบครัวเสมอ ส่วนตัวของเเม่มักจะชอบไปตั้งวงเล่นไพ่ เเละดื่มเหล้า เพื่อนมักจะได้ยินเสียงเหล่านั้น
เเทบทุกคืน เวลาที่พวกเขาเหล่านั้น ทะเลาะกัน มีครั้งหนึ่งที่เพื่อนเห็นเหตุการณ์ที่ผู้ชายคนนั้นฟันเข้าที่หัวของภรรยจนเลือดไหล ลูกชายคนเล็กของคนรอบครัวนั้นเอาเเต่ร้องไห้ ส่วนลูกชายคนโต พยายามสู้กลับพ่อ เเต่โดนทุบกลับด้วยรองเท้าจนเป็นเเผลผกช้ำหลายเเห่ง ส่วนตัวเพื่อนที่เป็นคนนอกทำอะไรไม่ถูกเลยได้เเต่เงียบเเละฟัง ในใจคิดว่าทำไมตนเองต้องมาเจอเหตุการณ์ บ้าๆเหล่านี้ด้วย ภรรยานำตัวลูกเเละเพื่อนออกจากบ้านหลังนั้น ไปค้างคืนบ้านเเม่ของสามี ส่วนเพื่อนก็ได้เเต่ปลอบใจลูกชายคนเล็ก จนในที่สุดของเรื่องนี้ภรรยาทนไม่ไหว หนีออกจากบ้านพร้อมลูกชายทั้งสองไปอยู่ต่างจังหวัด เด็กควรต้องมาพบเจอเรื่องเหล่านี้หรือไม่? เเล้วพวกเขาเลือกอะไร ได้บ้าง?
เรื่องที่สอง : เเม่หาว่าหนูมีอะไรกับพ่อ
เพื่อนเล่าว่าตอนนั้น เวลาที่เเม่เมา เเม่มักจะอ้างเหตุผลว่า เป็นเพราะตน(เพื่อนคนที่เล่า)เสมอเเละเหตุการวันนั้นมันเกิดขึ้นเมื่อเเม่ไปดื่มเหล้าจนกลับมาดึก เเละลืมว่าตนเองเอากระเป๋าเงินไปวางไว้ที่ไหน จึงโทษว่าลูกเอาไป เเละนำไม้หน้าสามฝาดเพื่อนหลายครั้ง เเต่คำตอบของเพื่อนก็ยังยืนยันว่าไม่รู้เหมือนเดิม เเม่บอกว่าเพื่อนนั้นเอาเงินไป รวมหัวกับพ่อ เเละไปมีอะไรกับพ่อ นั่นทำให้เพื่อนรับไม่ได้ เเต่เนื่องจากเป็นลูกสาวคนเดียว เลยทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะปรึกษาใคร
ได้เเต่ร้องไห้ เเละนำมีดมากรีดเเขนของตน เพื่อนบอกว่าถ้าย้อนเวลาไปได้ตอนนั้นจะไม่ทำ เเละเปิดรอยเป็นเเผลเป็นให้ดู
สุดท้ายพอหายเมาเเม่ของเพื่อนก็พบกระเป๋าเงินของตนเอง
เด็กไม่ควรเถียงผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้ใหญ่คนนั้นคือ เเม่?
เรื่องที่สาม : ทำไมเเม่ทำเเบบนี้
ทุกคืนเมื่อเเม่เมามักจะว่าให้พ่อ เเละเพื่อน พอพ่อว่าเเม่กลับ เเม่ก็ขู่โดยถือมีดจะฟันพ่อ หรือบางครั้งเเม่มักจะบอกว่าท้อในชีวิตของคนเอง ที่เกิดว่าจน เกิดว่าไม่เงิน เเละหันมาโทษเพื่อน เเละมักจะถือเชือกเเหละหนีไม่ผูกคออยู่เสมอ เเต่ไม่ได้ผูกเพื่อหวังให้ตาย เเต่เพื่อประชดคนในครอบครัว โดยเรื่องที่ประชดก็เป็นเรื่องที่เเม่สร้างขึ้นเอง เเละทุกข์ใจเองทั้งนั้น เพื่อนต้องตามเเม่ของตนไป เวลาเห็นเเม่ถือเชือกเเละไปเเก้มัดให้อยู่เสมอ
จนวันหนึ่ง เเม่พาเพื่อนไปลาออกจากโรงเรียนเพราะมีญาติมาเสนองานขอให้ลูกสาวของตนไปทำงานด้วย เเต่ดีที่งานนั้นไม่ได้ทำให้ตัวเพื่อนต้อง เอาร่างกายตัวเองเข้าเเลก เเค่ช่วยขายนาฬิกาเท่านั้น เพื่อนบอกว่ามันก็ดีที่ได้ออกมาจากตรงนั้น มันก็ดีที่มีงานทำ เเต่มันไม่ดีเลยที่ไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตเหมือนคนอื่นๆ ไม่ดีเลยที่ไม่มีโอกาสได้มีครอบครัวที่อบอุ่นเหมือนคนอื่นๆ ไม่่ดีเลยที่พอมีปัญหา อยากจะโทรปรึกษาเเม่ อยากจะกอดเเม่ เเต่ก็ทำเเบบนั้นไม่ได้ เพื่อนบอกว่าต่อให้เเม่เป็นเเบบนี้ก็ยังคงรักเเม่ เพราะท่านก็คือเเม่
เราเลยถามเพื่อนไปว่าไม่เคยคิดอยากฆ่าตัวตายบ้างหรอ เพราะปัญหาที่เจอ ถ้าเป็นเราเองคงทนไม่ไหวขนาดนี้ เพื่อนบอกว่าบางทีนี่ก็เหมือนตายไปเเล้วด้วยซ้ำ ตอนมาอยู่กรุงเทพฯเเรกๆ ไม่มีคนคอยชี้นำ ทั้งเคยเสพยา เลยคบกับคนติดยา หรือมั่วสุมในเรื่องที่ต่ำตมอยู่หลายๆครั้ง จนตอนนี้พ้นมาได้ เลยมาคิดกับตัวเองว่า นี่มันใช่หรอชีวิตที่เราต้องการ เเล้วเราอยากให้ลูกของเราต้องมารับชะตากรรมเเบบเราหรอ เเน่นอนว่าไม่ เพื่อนเลยเปลี่ยนตัวเอง เเละพาตัวเองไปเจอผู้คน เจอสังคมใหม่ๆ เพื่อนบอกว่าตอนที่อยากฆ่าตัวตาย ก็คิดถึงอนาคต คิดถึงวันที่สวยงาม คิดว่าวันหนึ่งจะมีลูก เเละจะทำครอบครัวให้สมบูรณ์ จะต้องมีชีวิตที่ดีกว่านี้ให้ได้
จริงๆเรื่องทั้งหมดนี้สาเหตุส่วนใหญ่ที่ดิฉันเห็นมันเป็นเพราะเหล้า เเต่ลึกๆเเล้วดิฉันก็ไม่เเน่ใจว่าจะต้องโทษอะไรดี โทษเหล้า โทษเเม่ หรือโทษสังคม
ขอบคุณทุกคนนะคะ ที่อ่านมาจนจบเรื่อง จริงๆตอนฟังเพื่อนเล่า หลายเหตุการณ์ก็น่าสะเทือนใจมากๆเลยค่ะ คิดว่าถ้าย้อนเวลาไปได้ก็น่าจะลองเปิดใจรับฟังปัญหาของเพื่อน บางทีอาจจะช่วยเเบ่งเบาความทุกข์ของเพื่อนบ้าง เพื่อนบอกพอเล่าจบก็รู้สึกโล่งค่ะ ที่มีคนมารับฟังปัญหาของเค้า ใครที่เคยเจอปัญหา คนรอบข้างติดเหล้า ก็มาคอมเมนต์ระบายปัญหากันได้นะคะ
ถ้าชอบก็กดติดตาม คอมเมนต์ให้กำลังใจกันได้นะคะ ขอบคุณค่าา🤗😊
โฆษณา