10 พ.ค. 2021 เวลา 14:25 • หนังสือ
ตอน พระมหากัสสปะ
สวัสดีครับ ใครหลายๆคนเกิดในพระพุทธศาสนา ที่เป็นศาสนาพุทธ และใครอีกหลายๆคนก็เกิดในศาสนาที่แตกต่างกันออกไป
ไม่ว่าเพื่อนๆจะอยู่ศาสนาใด ศาสนานั้นๆก็จะกล่าวคำเดียวกัน คือ " ขอให้ทุกคนเป็นคนดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น " ดังนั้นเราอาจจะกล่าวถึง "ความจริงที่นิรันดร์ " และที่พร้อมให้ทุกคนเข้ามาพิสูจน์ด้วยตัวเอง เรียนรู้ด้วยตัวเอง และประจักรแด่ตัวเอง คงหนีไม่พ้น ศาสนาพุทธ เพราะพระพุทธเจ้า ทรงกล่าวแล้วว่า ศาสนาเรานั้นต้องทำเอง
ดั่งตอนที่ พระมหากัสสปะ เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระองค์ได้สนทนากัน เมื่อตอนที่พระมหากัสสปะ ยังถือสัมนะพรหมอยู่ ตอนหนึ่งกล่าวว่า
พระมาหกัสสปะ สนทนาธรรมะกับ พระพุทธเจ้า
พระมหากัสสปะ : เริ่มถามพระพุทธเจ้าว่า ท่านพูดถึง
บางอย่างเกี่ยวกับความทุกข์
พระพุทธเจ้า : ท่านเชื่อว่าความทุกข์ นั่นคือ ความจริง
มั๊ย
พระมหากัสสปะ : ถึงกับเปล่งเสียงในลำคอ " อืม"
พระพุทธเจ้า : ท่านเชื่อว่ามีเหตุผลเบื้องหลังของ
ความทุกข์มั้ย
พระมหากัสสปะ : เชื่อ
พระพุทธเจ้า : ถ้ามีเหตุแห่งทุกข์ ความทุกข์จะยังคงอยู่ แต่ถ้าเหตุแห่งทุกข์หมดไปแล้วล่ะก็ ความทุกข์ก็จะหมดไปด้วย เหมือนกับความมืดที่หายไปพร้อมแสงแดด
พระมหากัสสปะ : พระองค์ไม่ได้พฟุดเหมือนคนอื่นเคยพูด พระองค์พูดผ่านประสบการณ์ที่พระองค์เจอมา พระองค์พูดถึงสิ่งที่พระองค์พบมาไม่เกี่ยวกับศาสนา พระองค์บอกว่า พระองค์มีหนทางไถ่บาป จะปลุกสติปัญญา และทำสมาธิอย่างลึกซึ้ง พระองค์เข้าใจตัวเอง และเข้าใจสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ข้าพระพุทธเจ้ามีคำถามพระองค์ ทั้งศาสนาและขนบธรรเนียม และทั้งการบูชา มันไร้ประโยชน์อย่างนั้นรึ
พระพุทธเจ้า :
ถ้าคนที่อยากข้ามไปอีกฟากของแม่น้ำ เขาจะต้องทำอย่างไร
พระมหากัสสปะ :
ถ้าน้ำไม่ลึกเกินไปก็เดินลุยไปได้ แต่หากน้ำบึกก็ต้องพายเรือข้ามไป หรือว่า ว่ายน้ำข้ามไป
พระพุทธเจ้า :
แล้วถ้าเขาไม่อยากเดินไปล่ะ แล้วถ้าเขาไม่พร้อมจะว่ายน้ำ ถ้าเขาไม่พร้อมจะพายเรือ ถ้าเขาเอาแต่สวดขอพระเจ้า ให้อีกฟากของแม่น้ำเข้ามาหาเขาเองล่ะ
พระมหากัสสปะ :
เราจะเรียกเขาว่าคนโง่ โง่ที่สุด
พระพุทธเจ้า :
มันก็เหมือนกับการควบคุมาพมายาและความเขรา ด้วยการใช้สติปัญญา เขาจะไม่พยความจริงอันสูงสุดและหนทางไถ่บาปอย่างนั้นหรือ ถ้าเขาทำพิธีบูชาถวายเครื่องเส้น หรืออดอาหาร หรือทำพิธีอื่นๆ เขาจะอยู่ที่ฝั่งเดิมต่อไป
พระมหากัสสปะ :
ข้าอ่านคัมภีร์มามากมาย ฟังเทศนามาหลายครั้ง แต่ไม่มีใครอธิบายความจริงของชีวิตได้ง่ายดาย เช่นพระองค์ทำ ไม่มีใครอธิบายได้ พระองค์จะพามนุษย์ไปที่ถูกต้องแล้ว พระองค์ชั่งมีเมตรตา โอ้พุทธะ ได้โปรดรับข้าพระองค์เป็นศิษย์ด้วยเถิด
หลังจากนั้น พระมหากัสสปะ ได้กล้มลงกราบ แด่พระพุทธองค์ เพื่อขอบวชเป็นพระภิษุสงฆ์ รวมถึงลูกศิษย์ที่อยู่ในอาสมทั้งหมดก็ขอออกบวชด้วย
และหลังจากที่ พระมหากัสสปะ ได้บวชแล้วยังกล่าวต่อไปอีกว่า โอ้ พุทธะ ผู้กล้าแห่งยุค วันนี้เรามาขอพึ่งพาพระองค์ วันนี้เรามาขอพึ่งพาศาสนา วันนี้เรามาขอพึ่งพาคนกลุ่มนี้ พระองค์จะพาให้รอดจากโลกที่ทนทุกข์ทรมารนี้ไดแน่นอน
โฆษณา