13 พ.ค. 2021 เวลา 00:01 • ประวัติศาสตร์
ไม่ว่าจะ Work From Home หรือนั่งทำงานที่ Office หลายคนคงต้องนึกถึง “กาแฟ” ในยามเช้าเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวพร้อมทำงานที่เรารัก สำหรับใครที่ดื่มกาแฟทุกวันคุณรู้หรือไม่ว่ากาแฟมีต้นกำเนิดมาจาก “แพะเต้น”
3
ที่จริงแล้วเป็นเพียงเรื่องเล่าเท่านั้นนะครับ เรื่องมีอยู่ว่าช่วงราว ๆ ศตวรรษที่ 9 วันหนึ่งในเอธิโอเปียมีคนหนุ่มเลี้ยงแพะชื่อว่า “คาลดี” สังเกตเห็นแพะของตนมีอาการคึกคักดูตื่นตัวกระโดดโลดเต้นกว่าปกติหลังจากที่พวกมันกินผลไม้สีแดงเข้าไป คาลดีสงสัยจึงลองนำมากินบ้างไม่นานจากนั้นเขารู้สึกมีกำลัง ไม่ง่วงนอนแม้จะถึงเวลานอนแล้วก็ตาม คาลดีไม่รอช้านำผลไม้สีแดงนี้ไปบอกต่อกับบาทหลวง
2
แพะต้นกำเนิดความเชื่อของเมล็ดกาแฟ
หลังจากบาทหลวงได้ฟังเรื่องก็ลองนำผลไม้แดงมาทำเครื่องดื่มบ้าง ผลที่ออกมาก็คือบาทหลวงผู้นั้นสามารถสวดขอพรพระเจ้าได้ทั้งวันทั้งคืนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ก่อนที่ข่าวลือจะกระจายออกไปจนถึงคาบมหาสมุทรอาหรับ และส่งผ่านมาเรื่อย ๆ ไปจนทั่วทุกมุมโลก
1
ร้านกาแฟในยุโรปที่ตกแต่งอย่างดี
ร้านกาแฟแห่งแรกเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 16 ในเมืองดามัสกัส และมีร้านน้อยใหญ่ตามมาเรื่อย ๆ จนวัฒนธรรมการดื่มกาแฟเข้าสู่ทวีปยุโรป กำเนิดเป็นร้านกาแฟในอิตาลีใน ค.ศ.1645 ตามมาด้วยร้านกาแฟในประเทศอังกฤษในเวลาต่อมา ในยุคนั้นร้านกาแฟแถบยุโรปคือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตสมัยใหม่อย่างแท้จริง..ว่าแล้วก็ยกกาแฟซดสักแก้วดีกว่า
3
ขอบคุณเนื้อหาจาก
หากชอบการสรุปเนื้อหาประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าของเราสามารถกดติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจได้นะครับ
โฆษณา