13 พ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
คุณผู้อ่านเคยมีความรู้สึกอยากจะออกจาก Comfort Zone กันบ้างไหมครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าออกไปแล้วจะทำอะไรดีกันบ้างหรือเปล่า
วันนี้ผมหยิบยกส่วนหนึ่งจากหนังสือ The Art of The Start 2.0 มาเขียนให้คุณผู้อ่านใช้เป็นอีกเครื่องมือในการหาไอเดียเพื่อที่จะเริ่มทำธุรกิจกันครับ
เครื่องมือนี้มีชื่อเรียกว่า GIST และ Sweet Spot
จะขอเริ่มต้นด้วยเครื่องมือแรกอย่าง GIST กันก่อนนะครับ คือเขาอธิบายไว้อย่างนี้ครับ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามง่ายๆอย่าง
- ด้วยเหตุนี้ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น (Therefore, what?)
คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อเราพบเทรนด์ หรือกระแสอะไรสักอย่าง แล้วเกิดฉุกคิดขึ้นในใจว่าแล้วผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร
ลองคิดดูว่าในทุกวันนี้ทุกคนมีสมารท์โฟนที่มาพร้อมกล้อง และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ด้วยเหตุนี้แล้วสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ พวกเขาก็คงจะถ่ายรูปภาพ และบอกต่อเพื่อนๆด้วยการแชร์รูปเหล่านั้น ดังนั้นเราควรสร้างแอปพลิเคชั่นที่สามารอัพโหลดรูปภาพ แสดงความเห็น และกดถูกใจให้กับรูปพวกเขาได้ และนั้นก็ทำให้เกิดอินสตาแกรม
- ว้าว สิ่งนี้มันไม่น่าสนใจหรอ (Isn't this interesting?)
ภูมิปัญญาจากความสงสัย และการค้นพบโดยบังเอิญสร้างก่อให้เกิดไอเดียเหล่านี้
สเปนเซอร์ ซิลเวอร์นักเคมีชาวอเมริกันพยายามสร้างกาวที่สามารถยึดวัตถุสองชิ้นติดกันได้ แต่กลับกลายเป็นว่ากาวที่สเปนเซอร์สร้างได้นั้นยึดติดกันได้น้อยมาก และนี้ก่อให้เกิด Post-It Note
- มีหนทางที่ดีกว่านี้หรือเปล่า (Is there a better way?)
ความไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ก่อให้เกิดไอเดียเหล่านี้
ครั้งหนึ่งแฟร์ดีนันท์ พอร์เชอ เล่าว่าผมมองไปรอบๆตัวใน ไม่มีรถยนต์คันไหนที่เป็นรถในฝันของผมเลย ด้วยเหตุนี้เขาจึงเริ่มก่อสร้างธุรกิจรถยนต์ด้วยตัวเขาเอง
หรือ สตีฟ วอซเนียกสร้างคอมพิวเตอร์ Apple I เพราะเขาเชื่อว่ามีหนทางที่ดีกว่า ที่จะเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้นอกเหนือจากการที่ต้องทำงานให้กับภาครัฐ มหาวิทยาลัย หรือบริษัทใหญ่ๆ
หรือ แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน คิดว่าการใช้ Inbound link (การที่เว็บไซต์อื่นลิงก์หาเว็บไซต์ต้นทาง) เป็นหนทางที่ดีกว่าในการจัดลำดับความสำคัญในการค้นหาข้อมูล และเขาก็ได้เริ่มเว็บไซต์อย่าง Google
- ทำไมบริษัทของเราไม่ทำอย่างนี้ (Why doesn't our company do this?)
ความไม่พอใจกับบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่เป็นปัจจัยให้เกิดไอเดียเหล่านี้
ความเข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้พนักงานขายรายงานให้ผู้จัดการทราบว่าเราควรผลิตสินค้าชนิดนี้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า แต่ผู้จัดการกลับไม่เห็นด้วย ในท้ายที่สุดพนักงานขายยอมแพ้ที่จะโน้มน้าวให้ผู้จัดการหันมาสนใจที่จะผลิตสินค้า แล้วผลิตมันด้วยตัวเขาเอง
- มันเป็นไปได้นะ ทำไมเราไม่ลองทำมันดูละ (It's possible, Why don't we make it?)
ตลาดในด้านนวัตกรรมนั้นได้รับคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าน้อยมาก และความคิดที่แปลกประหลาดก่อให้เกิดไอเดียเหล่านี้
ในปี 1970 ในยุคที่โทรศัพท์มือถือยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ณ เวลานั้น Motorola ได้คิดค้นโทรศัพท์มือถือขึ้นมา ซึ่งในเวลานั้นโทรศัพท์ส่วนใหญ่ยังเป็นโทรศัพท์ตู้ อย่างไรก็ตาม Martin Cooper และวิศวกรของ Motorola ได้ทำการผลิตมันขึ้นมา และนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ของโทรศัพท์มือถือ
- มีตรงไหนบ้างที่ผู้นำตลาดอ่อนแอ (Where is the market leader weak?)
โดยทั่วไปแล้วสภาวะ 3 ข้อนี้ที่ผู้นำตลาดส่วนใหญ่มักอ่อนแอ
ข้อแรก คือ การที่ผู้นำตลาดยึดติดกับการหนทางใดหนทางหนึ่งในการทำธุรกิจ อย่าง IBM จำหน่ายคอมพิวเตอร์ให้กับธุรกิจค้าปลีก ทำให้ Dell สามารถสร้างแนวทางการขายใหม่ด้วยการขายตรงถึงมือลูกค้า
ข้อที่สอง คือ การที่กลุ่มลูกค้าของผู้นำตลาดไม่พึงพอใจ อย่าง ลูกค้าจำเป็นที่จะต้องขับรถไปที่ร้านเช่าวิดิโออย่าง Blockbluster เพื่อที่จะเลือกเช่าวิดิโอ พอดูเสร็จก็ต้องขับกลับไปคืนวิดิโอที่เช่ามา ความไม่พอใจเหล่านี้ทำให้เกิดสตรีมมิ่งวิดิโออย่าง Netflix
และข้อที่สาม คือ เมื่อผู้นำตลาดเป็นดั่งหมือนคนรีดนมวัว หยุดพัฒนาสิ่งใหม่ๆ และนี้คือสิ่งที่ Microsoft Office ได้ถูกคุกคามโดย Google Docs
จะเห็นว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะเริ่มต้นด้วยการตอบคำถามเหล่านี้มากกว่าปราถนาที่จะทำเงินเป็นกอบเป็นกำ
กลับมาที่อีกเครื่องมือหนึ่ง ที่ชี้ว่าไอเดียธุรกิจที่เราจะทำนั้นมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน เครื่องมือนี้มีชื่อเรียกว่า Sweet Spot ที่แสดงโดยแผนภาพ Venn Diagram
เครื่องมือ Sweet Spot นี้ถูกแบ่งออกเป็นวงกลม 3 วง โดยแต่ละวงกลมเป็นองค์ประกอบปัจจัยสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจ
- วงกลมแห่งความเชี่ยวชาญ (Expertise)
ความเชี่ยวชาญในธุรกิจที่ทำของผู้ก่อตั้งเป็นปัจจัยที่จะกำหนดความเร็จ ถึงแม้ว่าในวันที่เริ่มต้นอาจจะยังไม่มีทีมที่สมบูรณ์พร้อมในการผลิตสินค้า และบริการ แต่ตัวผู้ก่อตั้งจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ และความสามารถในการผลิตสินค้า และบริการในการเริ่มต้นธุรกิจ
- วงกลมแห่งโอกาส (Opportunity)
มีโอกาสอยู่สองประเภท ประเภทแรกคือสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว กับสินค้าและบริการที่อาจจะก่อให้เกิดตลาดใหม่ อย่างไรก็ตามเราควรตรวจสอบถึงขนาดของตลาดให้ดี
ตลาดที่ใหญ่นั้นหมายถึงสเกลในการเข้าถึงลูกค้าที่มากกว่า อย่างไรก็ตามหากไม่มีหนทางใดที่จะพิสูจน์ได้ว่ามีโอกาสในตลาดนั้นหลงเหลือยู่หรือไม่ สิ่งสุดท้ายที่ทำได้คือความเชื่อเท่านั้น
- วงกลมแห่งความหลงใหลในสิ่งที่ทำ (Passion)
ความหลงในธุรกิจที่จะทำบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ยากจะอธิบาย บ่อยครั้งที่ความหลงใหลก่อให้เกิดความสำเร็จ หรือความสำเร็จก่อให้เกิดความหลงใหล
คนทั่วไปมักเชื่อกันว่าประโยคแรกนั้นเป็นความจริง แต่หากพูดกันตามตรงแล้วเวลาที่ธุรกิจไปได้สวยนั้นก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นอยู่ไม่ใช่หรือ
ดังนั้นประโยคหลังก็ควรเป็นความจริงด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ต้องใช้ระยะเวลานาน ดังนั้นอย่างน้อยๆเราก็ไม่ควรไม่ชอบในธุรกิจที่กำลังจะทำ
สุดท้ายอย่ายึดติดว่าจำเป็นต้องมีครบทั้ง 3 ปัจจัย หากเริ่มต้นมีแค่ 2 ปัจจัยก็อาจเพียงพอแล้วในการเริ่มต้น แล้วจึงค่อยพัฒนาวงกลมที่ขาดมาเติมในภายหลัง หรืออาจจะหาคนที่มีความรู้ความสามารถมารวมทีมก็ได้เหมือนกัน
โฆษณา