14 พ.ค. 2021 เวลา 15:30 • เกม
Uncharted 4: A Thief's End (PS4)
Source: https://play4thai.com
ถ้าพูดถึงสักหนึ่งเกมที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของค่าย Naughty Dog ก็คงหนีไม่พ้น Uncharted Series ซึ่งในปี 2016 ก็ได้ออกภาคล่าสุดมาคือ Uncharted 4: A Thief's End โดยคงคอนเซปเดิมที่เป็น Action-Adventure นำโดย Nathan Drake และการตามหา Lost City และ มหาสมบัติต่างๆ ที่เราจะได้ร่วมผจญภัยไปด้วยกัน
เนื้อเรื่องของภาคนี้คงต้องเล่าย้อนไปสักนิดในเหตุการณ์ก่อนจะเกิดภาคแรกสุดที่ Nate กับพี่ชายของเขา Samuel Drake (Sam) และผู้ร่วมขบวนการอีกคนชื่อ Rafe Adler ได้พยายามสืบค้นเงื่อนงำที่จะนำพาไปยังขุมสมบัติของโจรสลัดนามว่า Henry Avery ได้ทิ้งร่องรอยไว้ แต่ก็ต้องล้มเลิกไปเมื่อ Sam โดนยิงเสียชีวิตในคุกระหว่างการตามหาแผนที่ของสมบัตินี้
กลับมาในหลายปีให้หลังจากการผจญภัยครั้งล่าสุด (Uncharted 3: Drake's Deception) กับคู่หูชื่อ Victor Sullivan (Sully) ในตอนนี้ Nate ได้ Retire จากวงการตามล่าหาสมบัติมาใช้ชีวิตอย่างสงบสุขอยู่กับภรรยาชื่อ Elena แต่เลือดนักผจญภัยก็ยังไม่สูญสิ้นไปเมื่อ Sam ที่ปรากฎว่ายังมีชีวิตอยู่ กลับมาหาพร้อมเบาะแสใหม่เกี่ยวกับสมบัติของ Avery และท้ายสุดก็สามารถโน้มน้าวให้ Nate และ Sully เข้าร่วมขบวนการตามหาสมบัติกันอีกครั้ง
หลังจากนั้นก็เป็น Story ของการเดินทางตามหาเบาะแสต่างๆที่ชี้ไปยังที่อยู่ของสมบัติโจรสลัด โดยระหว่างทาง ทั้งสามก็ได้พบว่า Rafe เองก็ยังไม่เคยล้มเลิกการตามหาสมบัตินี้ และได้จัดตั้งกองทัพของตนเป็นเรื่องเป็นราวในการตามหาเบาะแสนี้เช่นกัน และด้วยความหัวรุนแรงของ Rafe จึงได้หลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญที่มุ่งร้ายต่อพระเอกของเรานั่นเอง
Nate, Sam, and Sully (Source: https://www.pinterest.com.)
ถ้าพูดถึงเรื่อง Motion and Graphic ของเกมภาคนี้ ถือว่าทำออกมาได้สวยขึ้นมากกก ไม่ว่าจะเป็นการพลิ้วไหวของใบไม้หรือเส้นผม รายละเอียดสีหน้า ท่าทางการปีนป่ายและการเคลื่อนไหวต่างๆของตัวละครมีความ Smooth ขึ้นกว่าเดิมมาก และเนื่องจากเราต้องตามเบาะแสในหลายๆประเทศอย่าง Italy, Scotland หรือ Madagasgar ผู้พัฒนาได้สร้าง Mood ของฉากต่างๆที่แตกต่างกันออกไปได้ดีและเหมาะสมมากๆ
ในด้านของ Game Play ยังคงไว้แบบเดิมจากภาคก่อนๆ คือมีทั้งด้านบู๊และด้านใช้สมองแก้ Puzzle ต่างๆ โดยเรื่องอาวุธที่ใช้นั้นเราสามารถเลือกเก็บได้หลากหลายแบบ โดยจะไม่มีโหมดการอัพเกรดสกิลหรืออาวุธ จึงทำให้สามารถเล่นได้ง่ายๆไม่ต้องมี Tactic การอัพเกรดให้วุ่นวาย
Solving Puzzle (Source: http://www.gamersheroes.com)
และเช่นเคยที่เราสามารถเลือกหนทางจัดการกับศัตรูได้ ว่าจะย่องเบาเพื่อไป Sneak Kill ศัตรู หรือจะหนี หรือจะพุ่งไปฆ่าซึ่งๆหน้าก็ได้ รวมถึงการเป็นกึ่ง Open-World ที่สามารถขับรถรอบๆในป่า เดินเล่น หรือดำน้ำไปเก็บของอะไรได้เล็กน้อย ทำให้มีอิสระในการเล่นมากขึ้น
รวมแล้วประทับใจเกมนี้มากกกกกก ด้วยเนื้อเรื่องและ Dialog ที่เข้าใจไม่ยาก ผสมกับอารมณ์ขันของตัวละครต่างๆ ที่ฟังไปก็เพลินไปและรู้สึกผูกพันมากขึ้น ทั้งนี้ยังติดนิดนึงในบาง Cut-Scene ที่ค่อนข้างยาว ทำให้ต้องรอเล่นนานไปนิด
Story: 9.5/10 แทบไม่ค่อยมีอะไรที่ขัดใจเลย ละยังมีความพลิกล็อคบางส่วนที่ทำให้เราเห้ยไปด้วย เล่นจนจบเกมแล้วให้ความรู้สึก Feel Good มากๆ
Game Play: 9/10 ถึงแม้วิธีการเล่นจะเหมือนเดิมๆเปลี่ยนแค่เนื้อเรื่อง แต่ความสนุกในการเล่นก็ไม่ได้ลดลงเลย และถือว่าไม่ได้เล่นง่ายไปหรือยากไปด้วย
Overall: Highly Recommend : )
เพิ่มเติมนิดนึง เกมนี้มีโหมด Online-Multiplayer ที่เราสามารถเลือกเล่นเป็นตัวละครทั้งฝ่ายดีหรือฝ่ายผู้ร้าย ไปสู้กับผู้เล่นคนอื่นได้เป็นทีมเหมือนเล่น PUBG และยังสามารถเลือกอาวุธ เสื้อผ้าได้อีกมากมาย (แต่สารภาพว่าไม่เคยลองเล่นเอง แค่เข้าไปส่องๆดูเฉยๆ แง้)
Source: https://www.youtube.com/watch?v=32P0TpyGgpI
แปะภาพก่อนจาก แคปมาเองตอนเล่น อยากให้เห็น Mood ในเกมที่ต่างกันออกไป
Stormy Weather
Lost City
โฆษณา