14 พ.ค. 2021 เวลา 17:27 • เกม
Resident Evil Village (PS5)
Source: https://store.steampowered.com
มาแว้ววววววเกมที่รอคอยสำหรับแฟนๆ Resident Evil หลังจากภาคล่าสุดที่ออกมาในปี 2017 และในภาคนี้เรื่องราวและ Gameplay จะเป็นอย่างไร มาติดตามกันน
เนื้อเรื่องของในภาค Village นี้จะต่อจาก RE7: Biohazard ที่ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครใหม่อย่าง Ethan Winters ซึ่งกำลังตามหาภรรยาที่หายไปนามว่า Mia Winters โดยจะสรุปสั้นๆให้เป็นสิ่งที่ควรรู้ก่อนเล่น RE8 คือจากการตามหาภรรยาทำให้ Ethan ได้พบว่า Mia ได้เข้าไปทำงานที่ยุ่งเกี่ยวกับ Bio-weapon หรือเชื้อซอมบี้ และตัวเธอเองนั้นก็ได้รับเชื้อมาเช่นกัน แต่แล้วในตอนท้ายสุด Ethan ก็ได้ฉีดซีรั่มรักษาให้กับ Mia ทำให้เธอนั้นกลับมาเป็นคนปกติ และกลับมากินอยู่กับ Ethan อย่างสงบจนได้มีลูกออกมาชื่อ Rosemary Winters
เรื่องราวในภาค Village ก็ได้เริ่มขึ้นในคืนหนึ่งที่ Christ Redfield ตัวละครเอกจาก RE ภาคก่อนๆ ได้เข้ามายิง Mia เสียชีวิตต่อหน้า Ethan รวมถึงได้จับตัวเขาและ Rose ไปอย่างไร้คำอธิบาย ทำเอางงกันต้ังแต่ฉากแรกว่าทำไมหนอ Christ ถึงกลายไปเป็นตัวร้ายซะงั้น
ตื่นมาอีกทีก็พบว่ารถที่นั่งมาได้ประสบอุบัติเหตุและมีผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียวคือ Ethan แต่ Rose ลูกสาวของเขานั้นยังหายไปอย่างไร้ร่องรอย. Ethan จึงเริ่มการตามหาลูกสาวของเขา โดยได้พบกับ Village ใกล้ๆที่รายล้อมไปด้วยกลุ่มคนติดเชื้อและปีศาจต่างๆ และสุดท้ายเขาก็โดนจับตัวเข้าไปอยู่ในปราสาทลึกลับ
Ethan ได้ทราบทีหลังว่าในหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ท่ามกลางอาณาเขตของ Mother Miranda และ Lords อีกสี่ตนได้แก่ Alcina Dimitrescu (สาวแวมไพร์ร่างยักษ์), Karl Heisenberg (มีพลังควบคุมแม่เหล็ก), Salvatore Moreau (สัตว์ประหลาด) และ Donna Beneviento (ตุ๊กตาเด็กผี) ซึ่งแน่นอนว่า ทั้ง 5 คนนี้ จะเป็น Boss สำคัญของเราในภาคนี้นั่นเอง
Mother Miranda and 4 Lords (Source: https://www.residentevil.com)
สิ่งที่ทำให้เกมดูน่าสนใจได้ตลอดทางคือ Theme ของบอสแต่ละตัวที่แตกต่างออกไป ทำให้บรรยากาศสถานที่ของแต่ละคนก็ต่างกันออกไปด้วย เช่น Lady Dimitrescu ก็จะเป็นปราสาทใหญ่ดูร่ำรวยเป็นผู้ดี, โรงงานเหล็กของ Heisenberg หรือกระทั่งหมู่บ้านร้างที่ปกคลุมไปด้วยไอหมอก ซึ่งตัวหมู่บ้านนี่แหละที่จะเป็นศูนย์กลางของแผนที่ ที่เราจะต้องค่อยๆหากุญแจปลดล็อคทางไปให้ครบทั้ง 5 บอส
Source: https://gameranx.com
ในด้านของ Gameplay ได้เปลี่ยนแนวมาเน้น Horror มากกว่าการ Shoot and Kill โดยในภาคก่อนๆจะเน้นบู๊ซะมากกว่าเล่นกับความกลัวของผู้เล่น เราจะได้เจอฉากเปิดประตูช้าๆหลอนๆ หรือฉากไล่ล่าให้ระทึกใจอยู่บ่อยๆ โดยใน RE8 เราจะได้พบกับ Environment Design ที่กว้างที่สุดใน RE series คือจะมีบริเวณให้เดินสำรวจและดำเนินเนื้อเรื่องที่เยอะขึ้น
Source: https://residentevil.fandom.com
นอกจากนี้สิ่งที่เปลี่ยนไปจาก RE7 คือการเพิ่มฟังก์ชั่น Upgrade อาวุธ ซึ่งเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการเล่นเกมนี้ โดยระหว่างทางเราจะสามารถเก็บของมาขาย Merchant ที่ชื่อ Duke ที่โผล่มาตาม Safe zone หลายๆจุด ให้เราได้ขายของและนำเงินมาอัพเกรดหรือซื้อ Mods ติดอาวุธเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้
Source: https://www.gamerevolution.com
แน่นอนว่าด้าน Graphic ของภาคนี้จะต้องดีกว่าภาคก่อนหน้านี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่รายละเอียดก็ยังไม่คมชัดเท่าเกมอื่นๆอย่าง The Last of Us หรือ Uncharted ของค่าย Naughty Dog แต่สำหรับแอดคิดว่าเกมนี้ยังคงคอนเซปเน้นด้าน Gameplay มากกว่าความคมชัดของภาพ ซึ่งก็เป็นจุดเด่นนึงเลยของ RE ที่สร้างความระทึกและเร้าใจในการเล่นได้มากกว่าเกมอื่นๆในแนวเดียวกัน
เอาจริง เกมนี้เป็นเกม Horror แรกที่แอดเล่นแล้วเอนจอยมากๆ หลังจากที่เล่น Home Sweet Home มาซึ่งเป็นตีมหนีผีอย่างเดียว รวมถึงเมื่อเทียบกับ RE ภาคก่อนๆจะรู้สึกชัดเจนมากว่าผู้เล่นสามารถเข้าถึงบรรยากาศความสยองขวัญได้มากกว่าภาคอื่น แต่ในขณะเดียวกันก็ผสมผสานได้ดีกับโหมดการต่อสู้กับศัตรู ทำให้รู้สึกว่าเกมนี้ทำออกมาได้สมบูรณ์แบบ สมกับเป็น Resident Evil ที่โด่งดังเลย
Story: 9/10 เนื้อเรื่องหลักๆพอเดาได้ว่าเดี๋ยวต้องไปสู้ที่ไหนกับใคร ชอบตรงที่มี Lords ที่มี Theme กับพลังแตกต่างกันออกไป มีพาร์ทที่เรื่องหักมุมโป๊ะเล่นเอาทำตัวไม่ถูกเลยทีเดียว
Gameplay: 9.5/10 สนุกมากก เล่นไปกลัวไป แต่ก็ยังไม่อยากวางจอย ใช้เวลาดำเนินเรื่องค่อนข้างเหมาะสม ไม่เร็วไปหรือช้าไป เล่นแล้วเลยไม่เบื่อ
Overall: Highly Recommend
สำหรับใครที่มีโอกาสได้เข้าถึงเกมนี้ อยากให้ลองเล่นเองดูจริงๆ เข้าใจแหละว่าถ้าดูแคสเกมก็น่ากลัวพอแล้ว แต่พอได้เล่นเองมันจะเป็นอีกอารมณ์นึงเลย ตอนแรกคิดว่าให้ตายยังไงก็ไม่กล้าเล่นเองเด็ดขาด แต่รู้ตัวอีกที Kerry ก็มากดกริ่งส่งเกมหน้าบ้านแล้ว 555555
ปิดรีวิวด้วยภาพโปรดแอด ฉากเปิดตัว Mother Miranda and Lords
ได้เห็นบอสคุยกันเหมือนคนธรรมดาทำให้ลดความกลัวลงไปได้นิดนึง เอาวะ อย่างน้อยก็คุยกันรู้เรื่อง แฮร่
ปล.หลังจากงมระบบ PS5 อยู่นานว่าจะไลฟ์ขึ้น Youtube ยังไงก็พบว่า ทำไม่เป็น 55555555 เลยเพิ่งเปลี่ยนใจมาอัดจอแล้วค่อยโพสต์ละกัน เลยเพิ่งได้มีคลิปสตรีมตอนบ้านตุ๊กตาผีเป็นต้นไป ใครอยากดูมือใหม่หัดแคสมาชมได้นะคะ ฝากช่องด้วย https://youtu.be/1qP72kmh3es ขอบคุณค่ะสวัสดี
โฆษณา