14 พ.ค. 2021 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#พรบวินัยการคลัง | ทำความรู้จัก กฎหมายวินัยการเงินการคลัง กรอบเพื่อการรักษาวินัยการคลังของชาติ
ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินเรื่องหนี้สาธารณะกันบ่อยขึ้น จากการที่รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั้งการจัดการทางการแพทย์และสาธารณสุข การช่วยเหลือ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูกำลังซื้อ ซึ่งการที่รัฐบาลจะต้องกู้เงิน หรือบริหารจัดการเงินของประเทศ ต้องมีกฎหมายเป็นกรอบในการบริหารจัดการ และกำหนดวินัยการคลัง
วันนี้ News Rewind ชวนทุกคนมาทำความรู้จัก “พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ” กฎหมายที่กำหนดการจัดการเงินของประเทศ
พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ เป็น กฎหมายที่ตราขึ้นตามมาตรา 62 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่กำหนดให้ต้องมีการตรากฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ เพื่อให้หน่วยงานรัฐมีแนวทางในการดำเนินนโยบายด้านการคลังและมีการรักษาวินัยทางการคลัง รวมถึง มีข้อมูลของหน่วยงานรัฐ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูภาพรวมสถานการณ์การคลังของประเทศได้
แล้วใครคือผู้กำหนดกรอบวินัยการเงิน ?
พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ กำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการฯ เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดวินัยการคลังของประเทศ จัดทำแผนการคลังระยะปานกลาง เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเงินการคลังของรัฐ และกำหนดนโยบายในการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการคลัง
สิ่งที่ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ สัมพันธ์กับชีวิตเรา คือ เรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี และสัดส่วนของงบประมาณและหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต และเงินในกระเป๋าของเราด้วย เพราะ พ.ร.บ. นี้มีส่วนสำคัญต่อการจัดการเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเพื่อการพัฒนาหรือเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึง คำว่า "หนี้สาธารณะ" ที่เราทุกคนที่อยู่ในประเทศ ต้องร่วมกันแบกรับภาระไปด้วยกัน
อ่านรายละเอียดของ พ.ร.บ. วินัยการคลัง ได้ที่ https://www.audit.go.th/sites/default/files/files/regulation/3พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง2561.pdf
#NewsRewindTH – More Than What Happened
#พรบวินัยการคลัง
โฆษณา