16 พ.ค. 2021 เวลา 21:25 • กีฬา
การออกกำลังกายสำหรับนักกีฬาต่อสู้ที่ทุกคนก็สามารถทำได้
ช่วงโควิดแบบนี้ นักกีฬาไปซ้อมที่ยิมก็ไม่ได้เพราะยิมปิด ไปข้างนอกก็ยาก แล้วพวกเราออกกำลังกายอย่างไร หลายๆท่านคงสงสัยใช่ไหมครับ วันนี้ผมมาพร้อมการออกกำลังกายที่แม้แต่คนที่ไม่ใช่นักกีฬาก็สามารถทำได้เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ติดตามกันได้เลยครับ
- กระโดดเชือก
การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ดีอย่างมากเพื่อทำให้หัวใจแข็งแรงและให้เหนื่อยยากขึ้น แถมทำให้เท้าเราไวขึ้นเหมาะกับการเล่นกีฬาอีกด้วย นักมวยและนักฟุตบอลที่มีความจำเป็นที่จะมีเท้าที่ไวก็ต่างกระโดดเชือกกันครับ กระโดดวันละ 15 นาทีก็ได้ครับ นักมวยสากลหลายคนกระโดดติดต่อกันตั้งแต่ 15-30 นาทีเลยครับ หากไม่ไหวแบ่งเป็นเซ็ตๆ เซ็ตละสัก 3 นาทีก็ได้ครับ ทุกวันนี้ผมก็กระโดดเชือกอยู่ครับ
- ดันพื้น
การดันพื้นเป็นการออกกำลังกายที่เราได้เกือบทุกส่วน ทั้งแขน หลัง ท้อง แถมช่วยเพิ่มความอึดอีกด้วย และเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์และพื้นที่มากอีกด้วย
- Lunge
เป็นการที่เราก้าวขาก้าวหนึ่งออกมาด้านหน้าและคุกเข่าอีกข้างนึงลงให้ขาหน้าตั้ง 90 องศา เช่นหากเราก้าวเท้าซ้ายออกไป ให้เราคุกเข่าขวาโดยที่ขาซ้ายจะตั้ง 90 องศา การออกกำลังกายแบบนี้จะทำให้เราได้กล้ามเนื้อขา
- Sit up
เป็นท่าเบสิกที่หลายๆคนก็ทำได้ครับ นอนลงและชันเข่าขึ้นพร้อมหายใจออก เกร็งกล้ามเนื้อท้องและลุกขึ้นมาหน้าผากเกือบแตะเข่า เป็นท่าที่จะทำให้เราจะได้กล้ามท้องหรือ Core muscles ที่เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันเราจากการถูกชกลำตัวครับ
- Plank
เป็นท่าที่ง่ายมากเลยครับ แค่เราตั้งท่าคล้ายวิดพื้นแต่เราใช้ข้อศอกยันพื้นแทนมือ จะทำให้เราต้องเกร็งหน้าท้องอย่างหนัก ใช้สำหรับการฝึกกล้ามท้องเช่นกันครับ
เป็นอย่างไรบ้างกับการออกกำลังกายง่ายๆที่เราก็สามารถทำได้ที่บ้านครับ การออกกำลังกายเหล่านี้สำคัญมากๆสำหรับนักกีฬาต่อสู้นะครับ เป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการฝึกและการแข่งครับ หากใครมีคำถามอะไรสามารถถามในช่องความคิดเห็นได้นะครับ ผมจะมาตอบให้ครับ ไว้พบกันคราวหน้ากับนักสู้อัจฉริยะนะครับ
โฆษณา