20 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
" ภูเขาขยะกาซิปูร์ " ต้นตอมลพิษเเห่งนิวเดลี
.
.
.
.
.
คงเป็นไปได้ยากในเมืองใหญ่ ที่จะมีภูเขาใหญ่ตั้งอยู่ที่ในเมือง แต่สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วใน นิวเดลี  ในย่านชวนเมืองทางทิศตะวันออก ที่ชื่อว่า ย่านกาซิปูร์ หากแต่ภูเขาลูกนี้ไม่ได้เป็นภูเขาที่มีหญ้าสีเขียวขจี ต้นไม้ขึ้นสูงร่มเย็นแต่อย่างใด แต่ภูเขาลูกนี้เป็นแหล่งต้นตอของมลพิษทางอากาศ สารพิษซึมสู่น้ำบาดาลและก๊าซพิษที่ส่งกลิ่นรุนแรงอย่างยิ่ง
ภูเขาขยะขนาดใหญ่
นกเหยี่ยวและนกกินซากบินว่อนทั่วท้องฟ้า ภาพภูเขาขยะขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า มันสามารถมองเห็นได้จากระยะที่แม้คนสายตาไม่ดีก็เดาได้ว่านี่คือ "ภูเขาขยะกาซิปูร์" เพราะมันมีขนาดที่ใหญ่และสูงที่สุดในอินเดีย และในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ มันจะมีความสูงเทียบเท่ากับทัชมาฮาล หรือประมาณ 73 เมตร ไม่น่าเชื่อว่าที่ผ่านมาจุดตรงนี้มันคือหลุมทิ้งขยะตามปกติ เปิดให้ใช้งานตั้งแต่ปี 1987 แต่ทว่ามวลขยะขนาดมหาศาลทั้งจากครัวเรือน จากอุตสาหกรรม ถูกขนมาทิ้งทุกวี่ทุกวัน วันละ 2000 ตัน เยอะขนาดที่ทำให้กองขยะนี้สูงขึ้น 10 เมตรทุก ๆ ปี ปัจจุบันมันมีขนาดใหญ่ขนาดเทียบเท่า 40 สนามฟุตบอลเรียงต่อกัน
ภูเขาขยะตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงที่อยู่อาศัย
ภูเขาแห่งนี้ประกอบไปด้วยขยะหลากหลายประเภท ทั้งอาหารเน่าเสีย เหลือทิ้ง เศษขวดพลาสติก หรือแม้กระทั่งขยะชีวภาพ อย่างเข็มฉีดยา ขยะที่มากล้น ดึงดูดสัตว์เข้ามาขุดคุ้ยเศษอาหาร ไม่ว่าจะเป็น สุนัข นกเเร้ง วัว หนู ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นพาหะนำเชื่อโรคไปสู่ชุมชนได้ และผู้คนบริเวรรอบ ๆ รัศมี 5 กิโลเมตรต่างก็ล้มป่วยตลอด สาเหตุมาจาก
1. กลิ่นเหม็นของขยะที่ลอยตลบอบอวนตลอดเวลาจนแทบหายใจไม่ได้
2. ภูเขาขยะมีเศษซากของเหลือทิ้งมากมาย ส่งผลให้ปล่องก๊าซมีเทนออกมาเป็นจำนวนมาก นอกจากจะทำให้อากาศกลายเป็นพิษแล้วยังลุกติดไฟง่ายอีกด้วย บางครั้งเกิดเพลิงไฟลุกขึ้น ก็ต้องใช้เวลาหลายวันถึงจะสามารุดับได้ และถ้าหากสูดหายใจเป็นระยะเวลานานก็ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้
3. สารพิษจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ สารต่าง ๆ จากขยะประเภทนี้สามารถซึมลงดิน แล้วลงไปสู่น้ำบาดาลรวมไปถึงแหล่งน้ำใกล้เคียงได้
สภาพของภูเขาขยะกับชาวบ้าน
เมื่อปีที่แล้วภูเขาเกิดจากพังถล่มเนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 2 ราย เจ้าหน้าที่ออกกฏข้ามทิ้งขยะที่นี่อีก แต่ก็บังคับเข้มงวดอยู่ได้ไม่กี่วัน ภูเขาขยะลูกนี้ตั้งสูงตระหง่าน กลายเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของกรุงนิวเดลี ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยกให้เป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษมากสุดในโลก
.
.
.
.
.
ถ้าชอบ อยากอ่านบทความแบบนี้อีก ก็ฝากกดแชร์ กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจหน่อยนะครับ
ใครที่อยากอ่านเรื่องอะไร สามารถคอมเมนต์ ว้ได้เลยนะครับ ไว้ผมจะหาข้อมูลมาเขียนให้ครัับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านครับ ...
ขอบคุณเนื้อหา และบทความจาก
Source : ภูเขาขยะ กาซิปูร์ บ่อขยะมลพิษสูงที่สุดในอินเดีย เทียบเท่าทัชมาฮาล ! (trueid.net)
Source : In Pics: สุดอึ้ง! ‘ภูเขาขยะ’ ในอินเดียจ่อสูงแซงหน้า ‘ทัชมาฮาล’ ในปีหน้า (mgronline.com)
Source : ภูเขาขยะในอินเดีย กำลังจะสูงกว่า สิ่งมหัศจรรย์ของโลก "ทัชมาฮาล" (flagfrog.com)
ขอบคุณรูปภาพจาก
Ref : clicksabhi / Shutterstock.com
Ref : Rumbo a lo desconocido / Shutterstock.com
โฆษณา