18 พ.ค. 2021 เวลา 16:57 • กีฬา
เทควันโด เตะขำๆหรือใช้ได้จริง?
หลายๆคนชอบหยิบประเด็นเทควันโดมาพูดกัน บ้างก็ว่าเทควันโดเป็นกีฬาเด็กเล่นที่เตะเอาแต้มเฉยๆ เตะจริงไม่ได้เหมือนมวยไทย แล้วตกลงเทควันโดใช้ได้จริงไหมกับการต่อสู้
คำตอบสำหรับผมคือ"ใช้ได้จริง"ครับ เทควันโดเป็นกีฬาที่เน้นการเตะเป็นหลัก นักกีฬาเทควันโดสามารถเจะได้อย่างแม่นยำ รุนแรงและว่องไว และเทีนี้เรามาดูข้อดีและข้อเสียของศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ครับ
ข้อดี
- ระยะห่าง (Reach)
ขายาวกว่าแขนครับ ในระยะที่ไม่สามารถชกได้หรือฟันศอกได้ ขาสามารถเตะและถึบได้อยู่ครับ ในการแข่ง MMA หากเข้าวงในไม่ได้ ก็อาจจะถูกเตะไปเรื่อยๆจนร่างกายรับไม่ไหวและเพลียลงในที่สุดครับ
- พละกำลัง
ขาแข็งแรงกว่าแขนมากๆ ยกตัวอย่างเช่นเวลาเราใช้มือผลักของกับใช้เท้าถีบ ใช้เท้าถีบก็ต้องหนักหน่วงกว่าใช้มือผลักครับยังไงลูกเตะก็แรงกว่าหมัดครับ แล้วถ้าขึ้นก้านคอจังๆ กรรมการไม่ต้องนับแน่ๆครับ
- ความไวในการเตะ
เทควันโดใช้หลัก Snap and torque ครับ คือการสะบัดเข่าเพื่อให้หลังเท้าของเราถูกเตะออกไปและกระแทกกับเป้าหมาย และพอเราเตะเสร็จ เราก็พับเข่าเพื่อให้เท้ากลับมาที่เดิม การเตะแบบนี้จะทำให้คู่ต่อสู้คว้าขาของเรายากมากครับ กว่าจะรู้ตัวก็โดนเตะเข้าไปจังๆแล้วครับ
- ฟุตเวิร์ค
เทควันโดมีฟุตเวิร์คที่ค่อนข้างที่จะว่องไวในการปิดระยะห่างและเปิดระยะห่าง การที่จะเข้าใกล้นักกีฬาเทควันโดเป็นเรื่องยากเนื่องจากเราอาจจะถูกถึบออก ถูกเตะ หรืออาจจะถูกโยกหลบได้ โดยการโยกหลบก็อาจจะเปิดมุมให้เราสามารถออกอาวุธให้เข้าเป้าได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่นำเราไปยังตำแหน่งที่ได้เปรียบก็คือฟุตเวิร์คครับ
นี่คือข้อดีของเทควันโดที่ผมหามาได้ครับ งั้นเรามาดูข้อเสียกันเลยดีกว่าครับ
ข้อเสีย
- ท่ายืนที่อันตรายเกินไป
ท่ายืนของเทควันโดจะเป็นการหันด้านข้างเข้าหาคู่ต่อสู้และแยกขาออกเท่าไหล่ ซึ่งเป็นท่ายืนที่ค่อนข้างที่จะอันตรายกับการถูกเทคดาวน์ให้ล้มหรือท่าเตะขา นักกีฬา MMA หลายคนจึงยืนในท่า Kickboxing แทนครับ เห็นได้ชัดว่านักกีฬา Kickboxing หลายคนเล่นคาราเต้และเทควันโดควบคู่ไปด้วย
- มุ่งเน้นกับการเตะมากเกินไป
หากเราเตะมากเกินไป คู่ต่อสู้จะสามารถจำลักษณะและพฤติกรรมการออกอาวุธของเราได้ นักชก MMA ถึงเซ็ตหมัดชุดก่อนและจึงจะออกอาวุธเตะที่เป็นอาวุธหนัก เพื่อรบกวนคู่ต่อสู้และเขาจะออกหมัดชุดที่ไม่เหมือนกันเพื่อกันคู่ต่อสู้เดาการเคลื่อนไหว ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกการโจมตีกลับ (Counter-attack) ได้
นี่ก็จะเป็นข้อดีและข้อเสียของเทควันโด ศิลปะการต่อสู้ที่เป็นยอดนิยมในทุกที่ครับ ก็ถือว่าเป็นกีฬาอีกหนึ่งอย่างที่เหมาะกับการเล่นนะครับ ได้ประโยชน์หลายด้านเลยครับ ใช้ป้องกันตัวก็ถือว่าได้ครับ ไว้พบกันคราวหน้านะครับ สวัสดีครับ
โฆษณา