18 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้จักภาวะ Stagflation เมื่อเศรษฐกิจแย่ แต่ของแพงขึ้น
.
Stagflation คืออะไร 
.
คำว่า Stagflation มาจากการผสมคำว่า ‘Stagnation’ ซึ่งแปลว่า ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง และ ‘Inflation’ ซึ่งแปลว่าภาวะเงินเฟ้อ สองคำนี้มารวมกันอาจจะเป็นสิ่งที่ฟังดูขัดแข้งและไม่เข้ากัน เพราะปกติแล้วภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้สินค้าราคาแพงขึ้นจะเกิดเมื่อเศรษฐกิจดีเกินไป การที่เศรษฐกิจไม่ดี ซ้ำของยังแพงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น เหมือนกับเป็นการซ้ำเติมประชาชนคนทำงานอย่างเรา สงสัยกันไหมว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดสภาวะแบบนี้ขึ้นมา และมีวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อไม่ให้เราต้องเจอกับภาวะนี้
.
ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกิด Stagflation
.
หากเศรษฐกิจทั่วโลกกลับมาฟื้นตัว จนอาจมีสัญญาณเงินเฟ้ออ่อนๆ แต่เศรษฐกิจไทยยังไม่ไปไหน ติดหล่มอยู่ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเราให้เกิด Stagflation ได้  เหมือนกับคำกล่าวง่ายๆ ว่า "คนอื่นไปปาร์ตี้กันหมดแล้ว แต่เรายังนั่งเหงาๆอยู่บ้านคนเดียว" และด้วยความที่ประเทศไทยเป็น Small Open Economy ที่ราคาโภคภัณฑ์เชื่อมโยงกันหมด เช่น น้ำมันโลก เหล็ก ทองแดง ซึ่งนั่นเป็นอีกปัจจัยที่อาจจะทำให้เราเกิด Stagflation ได้
.
ประเทศไทยอยู่ในภาวะ Stagflation หรือยัง 
.
ถ้าไปดูไส้ในเงินเฟ้อ 3.4% มาจากน้ำมันส่วนใหญ่  ซึ่งมาจากฐานต่ำปีที่แล้ว ส่วนสินค้าประเภทอื่นๆ เงินยังไม่เฟ้อ และนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าเป็นภาวะชั่วคราว เดือนมิถุนายน น่าจะกลับมาสู่ภาะเงินเฟ้อปกติระดับ 1% แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่านั้น คือความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจไทยที่จะกลับมาฟื้นตัวได้หรือไม่ อมรเทพ จาวลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า “Stagflation เป็นภาวะที่เงินเฟ้อขึ้นแรง พร้อมกับเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่วันนี้เงินเฟ้อเราขึ้นมาแค่ 3% เศษๆ มองว่าเป็นการขึ้นแค่เพียงชั่วคราว ยังไม่ถือว่าเป็น Stagflation เพียงแต่เป็นสัญญาณเตือนว่าหากเราไม่ทำอะไรเลย หรือไม่เร่งทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว เราอาจจะโดนผลกระทบได้
.
การที่เราเจอกับสัญญาณการเกิด Stagflation อาจจะเป็นการเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าทุกคนควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และไม่ประมาทเพราะว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งถ้าดูจากสถานการณ์ของเราในการฉีดวัคซีนหรือแผนกระจายวัคซีนต่างๆ เรายิ่งต้องกลับมาประเมินแผนธุรกิจของเราว่าเราจะสามารถอยู่ในภาวะแบบนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน เพราะไทยคงไม่ได้กลับมาฟื้นได้ในระยะเวลาอันสั้นเหมือนประเทศอื่นที่กำลังจะกลับมาเป็นปกติ และพยายามทำอย่างไรก็ได้ให้อยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนแบบนี้ ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
.
ฟัง Executive Espresso EP.211 (ไทยเสี่ยงภาวะ Stagflation? เศรษฐกิจแย่ รายได้ลด ว่างงานสูง แต่ของแพงขึ้น) ได้ที่นี่ https://youtu.be/4SYamX8X-Ec
3
โฆษณา