4 มิ.ย. 2021 เวลา 08:12 • สุขภาพ
อยากเล่า : ไม่ได้อยากเมา แค่จะเม้าท์มอย
ep.1.2 ที่นี่คือ...โรงพยาบาลประจำจังหวัด???
วันนี้เป็นวันทีเราจะไปหาหมอผิวหนัง!!! สู้เว้ย แต่....ก่อนหน้าที่อาการเราจะกลับมากำเริบหนัก เราเคยกลับมาเป็นแผลและลองเข้าไปหาหมอในเมืองมาแล้ว เป็นคลินิคหมอเฉพาะทางที่ทางญาติของเราแนะนำให้เราหนักหนา ว่าหมอเก่งมาก ไปหาแล้วหายทุกราย และเราก็ไปหาเขา ผลที่ได้คือ ยาทา 1 ตลับ ยาแก้แพ้ 1 แผง รวมแล้วเสียไป 750 บ. หายไหม ไม่หาย
และในวันที่เราไปหาหมอที่ รพ. ไปพบหมอผิวหนัง หมอศัลยกรรมหลอดเลือดแจ้งชื่อหมอผิวหนังมา เอ๊ะ!!! ชื่อเหมือนกันเลย จะใช่ไหมนะ
เริ่มต้นการเดินทางในเขาวงกตของ รพ.ก็เหมือนเดิม ไปหาใบนำทาง แล้วเอาใบนำทางมาใส่กล่องของขวัญแยกจากประเภทคุณหมอ ในระหว่างรอเรียก ฉันก็ต้องหาทางวัดความดัน น้ำหนัก ส่วนสูง รอบเอว เข้าไปยื่นใบนำทาง รอเรียกซักประวัติ และรอหมอตรวจ
ตอนซักประวัติพยาบาลหน้าห้องให้เราเอาประวัติเก่าไปสแกน เพื่อคราวต่อไปจะได้ไม่ต้องถือสมุดประวัติมาอีก ห๊ะ ต้องกลับไปสแกนก่อนเหรอคะ อ่อ ไม่ต้องค่ะ คุณเดินเอาเอกสารไปให้เจ้าหน้าที่ห้องทะเบียนจัดการได้เลยค่ะ
ค่อยยังชั่วหน่อย เพราะว่ารอบคอบและนะถ่ายเอกสารมาให้ รพ.1ชุดเผื่อให้เค้าไว้เลย นึกว่าต้องกลับไปสแกนแล้วเอาไฟล์มาให้ใหม่ซะอีก
เดินทางสู่ห้องสแกนเอกสาร จนท.รับเอกสารไป รอสักพักกกกกใหญ่ๆ จนท.อีกคนเรียก นี่คุณเอาเอกสารมาสแกนใบเดียวเนี่ยเหรอ (ใบนั้นเป็นใบนำทางของทาง รพ.ที่เอายื่นให้พร้อมประวัติการรักษา 1 เล่ม) ไม่ค่ะ มีประวัติการรักษามาด้วย 1 เล่มนะคะ 36 หน้า สันแฟ้มสีน้ำเงินน่ะค่ะ
จนท. ทำหน้ายุ่ง ๆ แล้วหายเข้าไปอีกรอบ และอีกสักพัก จนท.ซักประวัติหน้าโทรตามและ คนไข้คะ ยังสแกนไม่เสร็จเหรอคะ งั้นขอเขากลับมาก่อนนะคะ ถึงคิวจะได้ตรวจแล้วค่ะ
อ้าวๆ งานงอก แล้วถ้าเอกสารหาย จะเอาอะไรให้หมอดูอ่ะ เดินเข้าไปถาม จนท.อีกรอบดีกว่า ไปถามคนที่รับเอกสารเรา บอกเค้าว่าทางหน้าห้องตรวจโทรตามค่ะ เค้าให้เอาเอกสารคืนก่อน เดี๋ยวค่อยมาสแกนใหม่ ก็พอดี จนท.หาเอกสารเราเจอ และกำลังสแกนอยู่ เฮ้ออออ และแล้วก็เดินทางมาถึงหน้าห้องตรวจ
เป็นอะไรมา? คุณหมอทักคำแรกที่ได้เจอหน้ากัน โอ้แม่เจ้า เป็นคนเดียวกันกับที่ฉันหวั่นใจ ร้องไห้ในใจเลยคร่า เป็นหลอดเลือดอักเสบค่ะ และตอนนี้อาการกำเริบ เป็นแผลขึ้นมาทั้ง 2 ขาค่ะ ใครบอกว่าเป็นหลอดเลือดอักเสบ? ห๊ะ ไหงถามงี้อ่ะ ก็คุณหมอที่รักษามาน่ะคะ รักษาที่ไหน? ที่ รพ.ประกันสังคมตอนทำงานที่ กทม.นี่ค่ะประวัติการรักษา เมื่อกี้นี้ไปสแกนเอกสารส่งเข้าระบบให้หมอแล้วนะคะ
ไม่เห็นมี แต่หมอก็รับเอกสารจากเราไปพลิกๆ ดู ที่รักษามาเนี่ยมันไม่ใช่นะ ผมไม่อย่าจะไปว่าที่รักษามานะ แต่ถ้ามาหาผม 3 อาทิตย์ก็หายแล้ว แม่เจ้า!!! รักษามาเป็น 10 ปี เจาะเลือด ตรวจแล้วตรวจอีก บอกรักษามาผิด เราก็ถามอ้าว แล้วยาที่กินอยู่ล่ะ ต้องกินไปด้วยกันได้ไหม เราเอายาให้หมอดู หมอบอกไม่ต้องกินเลย เข้าใจไหม กินแต่ยาผมนะ แผลไม่ต้องทำ ไม่ต้องล้าง ทายาอย่างเดียววันละ 4 ครั้ง ระวังอย่าให้เปียกน้ำพอ
หน้าตาเราคงเถียงหมออย่างชัดเจน หมอย้ำกับเราอีกรอบ ยาเก่าไม่ต้องกินแล้วนะ กินแต่ยาที่ผมสั่งไป เข้าใจไหม ค่ะ ก็ต้องลองดู หมอสวนเลยค่ะ ไม่ต้องลอง กินตามที่สั่ง เข้าใจนะเดี๋ยวอีก 2 อาทิตย์กลับมาดู
ค่ะ ออกมาจากห้องตรวจแบบอึ้งๆ เอาวะ กินพิสูจน์ดูว่าจะหายอย่างที่หมอว่าไหม แค่ 2 อาทิตย์เอง ถ้าไม่หายจะเอาสังขาลมาให้ดูแล้วตะโกนใส่ เห็นไหมว่าไม่หาย!!! เคืองอยู่ในใจล่ะตอนนั้น
คุณเอาเอกสารไปยื่นห้องการเงินค่ะ จนท.หน้าห้องหมอกล่าว เอาอีกแล้ว เรางงใจกับระบบตรงนี้มาก ก็ในเมื่อเราใช้ประกันสังคม ไม่ต้องจ่ายเงิน แล้วจะให้เราไปรอห้องการเงินประทับตราว่าจ่ายเงินแล้วทำไม เพราะต้องไปรอดูจอหน้าห้องการเงินว่ามีชื่อเราโชว์หรือยัง ซึ่งต้องใช้เวลานานมากในการรอให้ชื่อโชว์หน้าจอฝั่งการเงิน และเมื่อใช่ว่าชื่อขึ้นจะได้ปั้มเลย เพราะชื่อจะขึ้นเต็มหน้าจอไปหมด คนที่มีชื่อก็ต้องมายื่นรอเข้าแถวอีกรอบเพื่อจ่ายเงิน หรือแค่ปั้มตราแบบเรา ถึงจะผ่านเอาเอกสารไปยื่นห้องยาอีกที
เมื่อผ่านการรอ การตรวจ รอปั้มชำระแล้ว และเมื่อได้รับซองยามา...
น้ำตาแตกซะงั้น ไม่องไม่อายมันและ ในใจก็กลัวน้ำตาออกจะเช็ดน้ำตาใน รพ.มันจะอันตรายไหม กลัวเชื้อโรคเข้าตา เอาวะปล่อยไหลไป ทำไมน่ะเหรอ ก็หน้าซองยามีชื่อยาภาษาอังกฤษนิดหน่อย ซึ่งอ่านแล้วไม่รู้ว่ายาอะไร แต่ภาษาไทยที่กำกับมาเนี่ยสิ
ยาแก้แพ้ ลดอักเสบ!!!
มันปวดมาก
เรากินยาเดิม ขยายหลอดเลือด ลดความดันเลือด แก้อักเสบ แอสไพริน ลดการอักเสบในข้อเท้า หมอบอกให้เลิกกินทั้งหมด แล้วกินยาของหมอซองเดียว อ่อ มียาทามาให้อีก 10 กล่อง มันใช่ ใช่ไหม เอาวะ ลองกะหมอสักตั้ง ถ้าอีก 2 อาทิตย์ไม่หายเราเจอกันรอบหน้าแน่หมอ
กลับมา มื้อเย็น เอ...หยุดยาเก่าหมดเลย เริ่มยาใหม่ จะเป็นไรไหมนะ นั่งถามใจตัวเองสักพัก เอาน่า ถ้ามีอาการอะไรเราก็จะรู้น่า ลองดูกะหมอ ถ้าหายก็จะได้รู้กันไปว่านี่คือผลของการกินยาของหมอที่นี่ เอายาใส่ปาก เอ...(สงสัยอีกและ) ยารสชาติคุ้นๆ ขม!!! ขมมาก เดี๋ยวรอบหน้าโยนเข้าปากลึกๆหน่อยดีกว่า คืนนั้นที่กินเข้าไป เอ๊ะ!!! ทำไมไม่ปวดแผลเลย ปกติ ถ้าออกไปข้างนอก หรือเดินมากหน่อยจะปวดทรมานมากตอนกลางคืน ยาดีขนาดนี้เลย
มื้อเช้ามาถึง ทำไมรู้สึกแผลดีขึ้น นี่เพิ่งกินยาไปมื้อเดียวเองนะเนี่ย กินมื้อที่ 2 เข้าไป รสชาติยาคุ้นๆ จริงๆ นี่หมอจ่ายยาอะไรเนี่ย ยาแก้แพ้ ลดอักเสบ ทำไมมันลดความเจ็บปวดได้ขนาดนี้ หรือเป็นเพราะยาทา ลองเอาชื่อยาทาไปเซิร์ทหาดีกว่า ที่กล่องยามันมีตัวแดงๆ เหมือนเตือนว่าเป็นยาอันตราย ต้องลองดู
BETAMETH-N แม่เจ้า มีส่วนผสมของสเตรอยด์ ในฉลากให้ทา 1-2 ครั้งต่อวัน แต่หมอสั่งมาให้ทา 4 ครั้งต่อวัน แล้วยากินล่ะ
ชัดเจน ยากินก็สเตรอยด์ ถึงว่าทำไมรสชาติมันคุ้นๆนัก เราเคยใช้สเตรอยด์มา และเกิดการการลงแดงเกือบช็อคมาครั้งหนึ่งแล้ว และหมอที่ รพ.เวลาจ่ายยาเค้าจะบอกว่าจ่ายยาอะไรให้เรากิน และเวลาอาการเรากำเริบหมอจะถามว่ากินสเตรอยด์ไหม ระยะสั้นๆ เลิกง่าย เราก็เลี่ยงมาตลอด กินยาเดิม เจ็บปวดนาน แต่ไม่ต้องทรมานกับอาการข้างเคียงของสเตรอยด์ และกลัวด้วยแหละ (หลังจากที่เกือบช็อคมา) แต่นี่ต้องกินตามที่หมอสั่งนะ เลี่ยงไม่ได้ ร้องไห้แป๊บ
อีก 2 อาทิตย์ แผลเราก็คงจะดีขึ้นจริงๆแหละ แต่ต้องทรมานกับอาการข้างเคียงเนี่ยสิ เฮ้อออออออ ยาวไปคร่า
โฆษณา