22 พ.ค. 2021 เวลา 06:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ราคาเป้าหมายหุ้นไทย
ประจำเดือนพฤษภาคม 2564 Top rank
ซีรี่ย์นี้เป็นการวิเคราะห์ราคาเป้าหมายของหุ้นทุกตัวใน SET50 ที่ได้จากนักวิเคราะห์ IAA Consensus กับ S&P Global Research
4
ราคาเป้าหมายหรือ Target Price "เป็นมูลค่าหุ้นตามปัจจัยพื้นฐานในช่วง 12 เดือนข้างหน้า" (คำนิยามจาก settrade) ซึ่งนักลงทุนไม่ควรใส่ใจกับราคาเป้าหมาย แต่ควรให้ความสำคัญกับวิธีการได้มาของราคาเป้าหมายหรือการคาดการณ์รายได้ กำไร (อ้าวเฮ้ย! แล้วทำซีรีย์นี้ทำไม 😅)
1
เพราะเราใช้ราคาเป้าหมายเป็นหนึ่งในไกด์ไลน์ว่านักวิเคราะห์มีมุมมองอย่างไร ใช้เป็น screener ตะแกรงร่อนหุ้นได้ หรือใช้ในกรณีที่อยากรู้ว่านักวิเคราะห์ทุกสำนักมีมุมมองเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ใช้เป็นตัว "เอ๊ะ" ถ้ามี outlier ของบางสำนัก (เช่นทุกสำนักบอกซื้อ แต่มีสำนักนึงบอกให้ขาย) และยังมีอีกหลายเหตุผล ดังนั้นราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์เป็นสิ่งจำเป็นแต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด
4
เราได้นำ Target price จาก 2 แหล่ง IAA Consensus (สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน) และ S&P Global Research พร้อมกับหาค่าเฉลี่ย และจัดเรียงเป็น 3 กลุ่ม
1
กลุ่มแรก หุ้นที่มี %Upside สูงที่สุด 10 อันดับแรก เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ชอบ follow buy มองหาอัพไซด์สูงๆ เรียงตามลำดับ 10 อันดับ %upside และในตารางแสดง max %downside ที่ได้จากราคาเป้าหมายต่ำสุด เพื่อใช้พิจารณาเป็น downside risk ได้ และกรณีที่ไม่มีค่า (N/A) แสดงว่าราคาเป้าหมายต่ำสุดยังสูงกว่าราคาปัจจุบัน
Target Price Rank 1-10
โดยมีรายละเอียดตามตารางด้านล่าง
Top1 - 5 %upside
Top6 - 10 %upside
เราสามารถนำข้อมูลจาก Consensus นี้มาวิเคราะห์ต่อ เช่นกรณีของ BGRIM ที่นักวิเคราะห์ทุกรายแนะนำให้ซื้อ แต่พบว่ามี 1 รายจากค่าย CNS หรือ Nomura ที่ให้ราคาเป้าหมายเพียง 31 บาท คิดเป็น downside -23% เราก็ไปค้นหาข้อมูลต่อว่าทำไม CNS จึงมีมุมมองต่อ BGRIM แบบนั้น ซึ่ง CNS ให้ความเห็นไว้ว่า
"เรามีมุมมอง Neutral ต่อข้อมูลในที่ประชุมนักวิเคราะห์จากข้อมูลเป้าการเติบโตไม่ได้เปลี่ยนไปจากข้อมูลก่อนหน้าและโครงการระหว่างเจรจาแม้ล่าช้ากว่าแผนแต่เรามองว่าไม่ได้เหนือกว่าที่ตลาดคาด เรายังคงมุมมองราคาหุ้นในปัจจุบันสะท้อนแนวโน้มการเติบโตของกำไรปกติใน 2021-23F ที่เฉลี่ย +24% CAGR และโครงการระหว่างเจรจา ไปมากแล้ ว เราคงคำแนะนำ Reduce ที่ TP21F = 31.0 บาท/หุ้น แนะนำเปลี่ยนตัวเลือกลงทุนเป็น GULF ที่มีการเติบโตของกำไร กำลังการผลิต และโครงการระหว่างเจรจาเหนือกว่า หรือ RATCH ที่ปลอดภัยกว่าในสภาวะเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนจาก COVID-19 กำลังการผลิตในปี2021F ที่โตเด่นกว่า และ dividend yield (4%) สูงกว่า"
ในตอนหน้าจะเป็นหุ้นกลุ่ม Medium %Upside จำนวน 30 ตัว
ราคาหุ้นที่ใช้ในการคำนวณเป็นราคาปิดวันที่ 21 พฤษภาคม 2564
คำเตือน
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
ข้อมูลที่แสดงเป็นการเปรียบเทียบจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ และไม่ได้มีเจตนาชักชวนการลงทุนในหลักทรัพย์ที่แสดงตัวใดตัวหนึ่ง
โฆษณา